Facebook Twitter youtube Tiktok

Kim ngạch xuất nhập khẩu không còn phụ thuộc nhiều vào tỷ giá

(HQ Online) - Trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính cho rằng, xuất nhập khẩu tại Việt Nam đã không còn phụ thuộc nhiều vào tỷ giá như trước, nhưng phải giữ ổn định thị trường ngoại hối và lãi suất để tránh ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.
Đối phó “áp lực kép”
Có duy trì được xuất siêu khi tỷ giá biến động?
Tỷ giá tăng nóng trở lại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo giảm sức cạnh tranh
Kim ngạch xuất nhập khẩu không còn phụ thuộc nhiều vào tỷ giá
TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính.

Lãi suất huy động những tháng qua liên tục được các ngân hàng tăng lên, theo ông, lãi suất cho vay sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào?

Trong những tháng qua, lãi suất tiền gửi trong xu hướng tăng mạnh do các ngân hàng cần huy động vốn để đáp ứng thanh khoản. Do vậy, trong bối cảnh nhu cầu vay vốn từ người dân và doanh nghiệp vẫn tăng cao nhưng hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng hạn hẹp thì lãi suất cho vay chắc chắn chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, đà tăng của lãi suất cho vay sẽ không cùng tốc độ với lãi suất tiền gửi. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có những giải pháp để kiềm chế và ổn định mặt bằng lãi suất, ưu tiên lãi suất cho những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ.

Tình hình lạm phát vẫn ở mức cao tại nhiều nền kinh tế lớn, việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới điều hành lãi suất của NHNN, thưa ông?

Trong nửa đầu năm 2022, lạm phát tại Việt Nam và nhiều nước khác đều chịu tác động từ sự gia tăng mạnh của giá năng lượng. Tuy nhiên, tình hình lạm phát quốc tế có khả năng đã đạt đỉnh, nên trong những tháng còn lại của năm 2022 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát trong nước. Ngoài ra, giá lương thực, thực phẩm, giá nguyên vật liệu, giá năng lượng… tại Việt Nam đang giữ ổn định nhờ việc chủ động được nguồn cung, nên vừa tránh lạm phát vừa không bị đứt gãy chuỗi cung ứng như tại một số nước.

Vì thế, đến thời điểm này, mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2022 ở mức dưới 4% chắc chắn sẽ đạt được. Tại Việt Nam, kiểm soát lạm phát là gốc rễ của ổn định kinh tế vĩ mô và giữ vững giá trị đồng tiền. Nếu áp lực lạm phát không còn nhiều thì lãi suất điều hành có thể không còn tăng.

Trong bối cảnh lãi suất gia tăng, ông đánh giá thế nào về vấn đề điều hành tỷ giá, nhất là khi Việt Nam cần mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu?

Kể từ năm 2016 đến nay, Việt Nam điều hành tỷ giá dựa trên sự biến động của một rổ tiền tệ. Do đó, tỷ giá giữa VND và USD biến động cùng chiều với USD Index, nhưng với biên độ hẹp hơn. Cách điều hành này giúp tỷ giá ngoại tệ của Việt Nam có được sự ổn định trong ngắn hạn, nhưng không mất đi sự linh hoạt trong dài hạn.

Trong nhiều năm qua, tỷ giá VND/USD chỉ biến động trong khoảng 1-2%/năm, nhưng trong 9 tháng của năm 2022, chỉ số USD Index đã tăng khá mạnh, tỷ giá VND/USD cũng đã tăng 3-4%. Mặc dù vậy, tình hình xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay của Việt Nam vẫn rất tốt. Cả nước vẫn xuất siêu 6,52 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022 dù nhiều đồng tiền trên thế giới mất giá mạnh. Rõ ràng, kim ngạch xuất nhập khẩu tại Việt Nam đã không còn phụ thuộc nhiều vào tỷ giá như trước, mà nhờ vào năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như nhờ vào tổng cầu trên thế giới, tổng cầu vẫn mạnh thì xuất khẩu vẫn tốt.

Nhưng với nền kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp và tỷ giá ổn định sẽ khuyến khích các dòng vốn trong và ngoài nước đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt tăng trưởng cao. Trong bối cảnh kiểm soát lạm phát là khả thi, NHNN có thể sẽ ưu tiên mục tiêu ổn định tỷ giá nhiều hơn. Bởi khi can thiệp trên thị trường ngoại hối, khó khăn lớn nhất không phải ở vấn đề thiếu ngoại tệ hay phải giảm dự trữ ngoại hối, mà là giải pháp để NHNN phải thu VND về và khiến lãi suất tăng lên. Nên khi lãi suất tiền gửi VND tăng, người dân và doanh nghiệp sẽ giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ, giúp cho việc can thiệp trên thị trường ngoại hối trở nên thuận lợi hơn. Vì thế, động thái tăng lãi suất điều hành của NHNN vào cuối tháng 9 vừa qua có ý nghĩa nhiều hơn đến việc ổn định thị trường ngoại hối.

Theo ông, việc điều hành lãi suất, tỷ giá của NHNN trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Hiện nay, NHNN phải đảm nhiệm khá nhiều mục tiêu như: kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, ổn định tỷ giá, đảm bảo thanh khoản và sự an toàn của hệ thống ngân hàng…

Về điều hành tỷ giá, diễn biến của tỷ giá tại Việt Nam sẽ tiếp tục phụ thuộc vào sức mạnh đồng USD trên thị trường quốc tế và tình hình lạm phát. Nên nếu tỷ giá còn biến động mạnh, thì NHNN có thể sẽ mạnh tay can thiệp để giá USD trong năm nay không vượt mức 24.000 VND/USD. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế để ổn định tỷ giá, chẳng hạn như xuất siêu ở mức cao, dự trữ ngoại hối và nguồn kiều hối lớn, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng khả quan… Hơn nữa, nhờ giữ ổn định giá trị đồng tiền trong nhiều năm qua nên niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào VND khá cao, không còn hiện tượng đầu tư, “đô la hóa” gây nhiễu loạn thị trường ngoại hối.

Sang năm 2023, việc điều hành tỷ giá và lãi suất có thể sẽ thuận lợi hơn năm nay do tình hình lạm phát, sức mạnh đồng USD trên thị trường thế giới có thể đã đạt đỉnh, giúp các ngân hàng trung ương giảm bớt tần suất tăng lãi suất, sức ép lên thị trường tiền tệ trong nước sẽ thấp hơn, NHNN sẽ giảm giá USD, đẩy mạnh mua vào USD, giúp thị trường tỷ giá và lãi suất ổn định trở lại.

Xin cảm ơn ông!

Hương Dịu (thực hiện)

Tin liên quan

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

(HQ Online) - Để ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trước vấn đề cải cách tiền lương, Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện các giải pháp, chủ động ứng phó để đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô.
Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

(HQ Online) - Trong tháng 6/2024, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn 5,10,15,20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm với tỷ trọng lên tới 88,53%.
Xuất khẩu cao su tăng mạnh trong tháng 6

Xuất khẩu cao su tăng mạnh trong tháng 6

(HQ Online) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 6/2024 đạt khoảng 150 nghìn tấn, trị giá 238 triệu USD, tăng 77,6% về lượng và tăng 76,6% về trị giá so với tháng 5/2024.
Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

(HQ Online) - Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ, để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh.
(Infographics) 7 nhóm hàng xuất nhập khẩu tỷ đô giữa Việt Nam và Hàn Quốc

(Infographics) 7 nhóm hàng xuất nhập khẩu tỷ đô giữa Việt Nam và Hàn Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 5/2024, có 7 nhóm hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan. Trong đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam có 4 nhóm tỷ đô.
Hàn Quốc đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Hàn Quốc đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(HQ Online) - Nhiều năm qua, Hàn Quốc duy trì vai trò là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương hàng chục tỷ USD/năm.
(Infographics) Hơn 336 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/6

(Infographics) Hơn 336 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/6

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 336,48 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 46,81 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Giá giảm, xuất khẩu thuỷ sản bị ảnh hưởng

Giá giảm, xuất khẩu thuỷ sản bị ảnh hưởng

(HQ Online) - Yếu tố thị trường đang chi phối giá xuất khẩu và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 336 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đạt hơn 336 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2024 (1-15/6/2024) đạt 31,13 tỷ USD, giảm 4,9% (tương ứng giảm 1,61 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2024.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 31 tỷ USD trong nửa đầu tháng 6

Xuất nhập khẩu đạt hơn 31 tỷ USD trong nửa đầu tháng 6

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 6 (1-15/6), kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao.
Thương mại Việt - Nga đạt 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Việt - Nga đạt 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - 5 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên bang Nga đều có tăng trưởng khá và cán cân thương mại ở mức tương đối cân bằng.
(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 5/2024, cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh

(HQ Online) - Trong khi lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á tăng mạnh, thì kết quả ở thị trường Trung Quốc lại trái ngược.
6 thị trường xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

6 thị trường xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng, trong đó có 6 thị trường tăng 1 tỷ USD trở lên.
Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Nửa cuối tháng 5, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa có chiều hướng giảm, nhưng tính chung 5 tháng vẫn đạt tăng trưởng cao.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Phiên bản di động