Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung
![]() |
Ông Võ Quốc Huy, đại diện Cảng Quốc tế Long An và ông Wei Ming đại diện SPG Bohaiwan Port ký kết |
“Hai cảng, một tuyến”
Ngày 30/7/2025, Cảng Quốc tế Long An ký kết thành công thỏa thuận hợp tác với các đối tác chiến lược, SPG Bohaiwan Port/Cụm cảng Sơn Đông, Trung Quốc (thuộc tập đoàn SPG) và Bohwa Shiping (hãng tàu).
Trong đó, SPG Bohaiwan Port nằm tại trung tâm của bán đảo Sơn Đông – khu vực Công nghiệp và Logistics trọng điểm ở miền Bắc Trung Quốc, với khả năng kết nối mạnh mẽ đến các vùng kinh tế ven biển rộng lớn lân cận.
Bohwa Shipping là đơn vị khai thác vận tải biển chuyên nghiệp, sở hữu đội tàu hiện đại và mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả cho luồng hàng hóa hai chiều.
Cảng Quốc tế Long An, tỉnh Tây Ninh (mới) tọa lạc tại vị trí cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, với hệ thống hạ tầng hiện đại, khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT trong giai đoạn hiện nay. Các dịch vụ hậu cần đồng bộ, Cảng đang không ngừng nỗ lực để trở thành Trung tâm Logistics và trung chuyển hàng hóa hàng đầu trong khu vực.
Liên minh ba bên giữa Cảng quốc tế Long An, Shandong Bohaiwan Port và Bohwa Shipping, đại diện cho ba mắt xích chủ lực hình thành một hệ sinh thái logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần. Sự kết hợp này không chỉ hướng đến tối ưu chi phí cho doanh nghiệp trong khu vực, góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các bên, mà còn đóng góp vào thúc đẩy sự phát triển bền vững và chuỗi cung ứng xanh giữa hai nền kinh tế.
Thông qua đó, các bên đồng thuận hình thành một hành lang vận tải biển mới – “Hai cảng, Một tuyến”, kết nối trực tiếp từ miền Bắc Trung Quốc đến miền Nam Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực khai thác hàng hóa hai chiều và nâng cao hiệu quả thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
![]() |
Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng trao hoa các đơn vị ký kết, chúc mừng cho sự hợp tác phát triển bền vững. |
Ông Cui Tiecheng, Phó Tổng Giám đốc SPG Bohaiwan Port chia sẻ: “Sự hợp tác hôm nay bắt nguồn từ tầm nhìn chung giữa các bên, được hình thành trên nền tảng của quá trình thăm dò, từ thực tiễn và những kết quả ban đầu đầy khích lệ, khả quan. Kể từ khi chúng tôi chính thức khai trương tuyến vận tải hai chiều từ Việt Nam đến Cảng Weifang (Cảng Duy Phường), Sơn Đông, Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái, liên kết này đã thực hiện thành công 15 chuyến tàu, vận chuyển hơn 370.000 tấn hàng hóa có giá trị gia tăng cao, bao gồm sợi ngô, thiết bị công nghiệp cao cấp, nguyên vật liệu sản xuất..."
Đặc biệt, ông Cui Tiecheng cho biết, vào tháng 4/2025, một tàu chở hàng tổng hợp của Việt Nam tại một vịnh biển nằm ở trung tâm bán đảo Liêu Đông (thuộc tỉnh Liêu Ninh), đã cập Cảng Quốc tế Long An thành công, đánh dấu một bước đột phá trong khai thác dịch vụ tuyến vận tải biển thẳng. Những kết quả này không chỉ đặt nền móng vững chắc cho việc ký kết thỏa thuận chiến lược ngày hôm nay, mà còn thể hiện rõ tiềm năng to lớn và triển vọng phát triển của mối quan hệ hợp tác ba Bên.
Theo ông Cui Tiecheng, SPG Bohaiwan Port mong muốn hợp tác với Cảng Quốc tế Long An và Bohwa Shipping để xây dựng tuyến "Cảng Weifang (Duy Phường), Trung Quốc đến Cảng Quốc tế Long An, Tây Ninh, Việt Nam" thành một dự án kiểu mẫu, chất lượng cao cho hợp tác kinh tế thương mại giữa hai quốc gia, đồng thời mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chiến lược của Trung Quốc và Việt Nam ra thị trường toàn cầu.
Lãnh đạo Shandong Bohaiwan Port cũng nhận thấy sự tương đồng với Cảng Quốc tế Long An trong những định hướng phát triển mới, như liên tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, quản lý cảng thông minh, hướng đến giảm phát thải carbon và phát triển thành Cảng xanh, bền vững.
Thúc đẩy phát triển kinh tế biển
Với mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An cho biết: “Sau buổi ký kết hôm nay, đội ngũ Cảng Quốc tế Long An sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trong khu vực để kịp thời nắm bắt cơ hội, gom hàng theo tuyến cố định, góp phần tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Thông qua đó, dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, sẽ góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển “nguồn hàng hai chiều” ổn định và bền vững; đẩy mạnh hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, từng bước xây dựng một chuỗi cung ứng tuần hoàn, tin cậy và hiệu quả”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Huỳnh Văn Sơn, chia sẻ: Việc ký kết hợp tác của Cảng Quốc tế Long An với Cảng Bohaiwan Sơn Đông và Công ty Bohwa Shipping đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới, mở ra cơ hội lớn trong việc kết nối vào chuỗi cung ứng logistics khu vực và toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của tỉnh Tây Ninh trong mạng lưới thương mại quốc tế.
![]() |
Cảng Quốc tế Long An được đầu tư trang thiết bị hiện đại |
Đặc biệt, việc mở tuyến tàu biển quốc tế cố định, không chỉ có ý nghĩa trong thúc đẩy xúc tiến thương mại hàng hóa, mà còn là giải pháp thiết thực giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những động lực quan trọng, tạo sức lan tỏa tích cực đến sự phát triển kinh tế vùng, thông qua việc thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế, và hình thành các chuỗi cung ứng mới mang tính khu vực và quốc tế.
Theo ông Sơn, hiện toàn tỉnh có hơn 37.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 911.935 tỉ đồng; 46 khu công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích được quy hoạch hơn 13.900 hecta.
Trong định hướng phát triển mới, ngành Logistics được xác định là ngành chiến lược quan trọng, giữ vai trò trực tiếp kết nối hệ thống sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại biên giới và thị trường khu vực.
“Tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để hoàn thiện về hạ tầng giao thông kết nối, liên kết các vùng kinh tế một cách toàn diện. Chính quyền tỉnh Tây Ninh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất và gắn kết, đồng hành cùng với các đối tác trong việc triển khai những bước đi tiếp theo, hướng đến khai thác hiệu quả các tuyến vận tải biển, trung tâm logistics, khu dịch vụ cảng và chuỗi cung ứng đồng bộ; thúc đẩy dòng chảy hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam, Trung Quốc, và các nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế địa phương; khẳng định vị thế của tỉnh Tây Ninh trên bản đồ Logistics quốc tế”, ông Sơn cho biết.
Theo nội dung thỏa thuận, các bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tập trung, như: mở rộng mạng lưới tuyến đường trên cơ sở củng cố và cải thiện các dịch vụ vận tải hàng hóa tổng hợp hiện có của Cảng Quốc tế Long An; tích cực nghiên cứu mở rộng các tuyến vận tải đa dạng như container và hàng rời khô; liên kết kho vận quốc tế, triển khai thêm dịch vụ hỗ trợ như hải quan, tài chính, bảo hiểm,... tạo nên chuỗi dịch vụ trọn gói; Xây dựng các Trung tâm Logistics đặc thù tập trung xuất khẩu thiết bị máy móc, nhập khẩu nông sản, hỗ trợ công nghiệp hóa tại cả hai khu vực, góp phần phát triển kinh tế chất lượng cao tại hai địa phương. |
Tin liên quan

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số
11:00 | 24/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM
10:57 | 24/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành
16:42 | 23/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025
21:29 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số
11:13 | 22/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VEDAN Việt Nam mở rộng trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh
21:30 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025
14:05 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá
11:12 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội chính thức được khởi công
10:11 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
16:27 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới
14:05 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ
10:04 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực X khắc phục khó khăn, hoạt động ổn định theo mô hình mới

Quảng Ninh: Thu giữ hàng trăm bình khí cười vận chuyển trái phép

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Thuế cơ sở 5 - Thành phố Hà Nội ra quân hỗ trợ chuyển đổi số

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực X khắc phục khó khăn, hoạt động ổn định theo mô hình mới

Thuế cơ sở 5 - Thành phố Hà Nội ra quân hỗ trợ chuyển đổi số

Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với bão số 5

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc
