Kiến nghị không thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn
![]() |
Các DN đề nghị rà soát, làm rõ tính cấp thiết của việc thu phí, mức phí... Ảnh: Internet. |
Rà soát, làm rõ tính cấp thiết của việc thu phí
Những phản ánh kiến nghị liên quan vấn đề này đã được Ban IV báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ tháng 12/2020 và đã được Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét, xử lý.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND TP Hải Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xem xét, xử lý kiến nghị về thu phí hạ tầng cảng biển theo thẩm quyền, phù hợp với quy định pháp luật phí, lệ phí và tạo thuận lợi cho DN.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu TPHCM và Hải Phòng rà soát việc thu phí đảm bảo đúng các quy định của Luật phí. Đến nay, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản trả lời, tuy nhiên vẫn theo hướng giải thích sự hợp lý của mức phí đang thu. Riêng TPHCM vẫn chưa có phản hồi gì sau ý kiến của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Trong bối cảnh thời hạn dự kiến áp dụng quy định thu phí tại TPHCM đang cận kề (ngày 1/7/2021), cộng động DN, đặc biệt là các DN, Hiệp hội XNK khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo UBND TPHCM rà soát, làm rõ tính cấp thiết của việc thu phí ở thời điểm này so với chủ trương hỗ trợ DN; đồng thời, minh bạch phương án xây dựng mức phí và thời gian thu phí so với tổng mức đầu tư các hạ tầng liên quan để tránh tình trạng phí chồng phí.
Theo các DN, cơ sở thu phí và mức thu phí tại Nghị quyết của HĐND TPHCM chưa rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật về phí.
Theo các DN, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM về mức thu phí sử dụng công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM có những điểm chưa phù hợp, gây ra sự bất bình đẳng cho đối tượng nộp phí, khi có sự chênh lệch (gấp đôi) về mức nộp phí giữa DN mở tờ khai hải quan tại TPHCM và DN mở tờ khai ngoài TPHCM.
Đồng thời, Nghị quyết và Đề án thu phí liên quan cũng chưa cung cấp thông tin thỏa đáng cho DN về căn cứ tính phí như: danh mục hạ tầng mà Thành phố đã đầu tư để đưa vào tính toán mức phí này (để làm rõ có trùng lặp, chồng chéo về phí hay không với các hạ tầng giao thông đã thu phí đường bộ, phí cầu đường...), tổng mức đầu tư các hạ tầng này (để làm rõ mức thu có đúng quy định Luật phí là bù đắp một phần chi phí đã bỏ ra đầu tư hay không,...) và thời gian dự kiến thu...
Thời điểm áp dụng chưa phù hợp với tình hình thực tế
Các DN cũng cho rằng, thời điểm áp dụng chưa phù hợp với tình hình thực tế. Do tác động kéo dài của dịch Covid-19 nên các DN đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, vận hành các chuỗi cung ứng, việc thu phí này vì thế đi ngược với chủ trương hỗ trợ DN mà Chính phủ đang rất nỗ lực, và làm ảnh hưởng tới động lực phục hồi sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN.
Do đó, các DN đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các UBND TPTHCM và Hải Phòng xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn DN còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, ít nhất đến cuối năm 2021; làm rõ tính hợp lý của mức thu và thời gian thu so với tổng mức đầu tư các hạ tầng liên quan (không bao gồm các hạ tầng đã thu các phí khác). Đồng thời, rà soát và loại bỏ các quy định đang vi phạm tinh thần Luật Phí.
Lùi thời hạn lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải?
Cùng với kiến nghị nêu trên, báo cáo của Ban IV cũng phản ánh kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Hiệp hội Logistics Việt Nam và một số Hiệp hội Vận tải Ô tô địa phương về việc lùi thời hạn yêu cầu lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Dù các DN đã kiến nghị trước đó nhưng Bộ GTVT vẫn yêu cầu DN thực hiện quy định này từ ngày 1/7/2021 và sẽ xử phạt nghiêm các DN chưa tiến hành lắp camera.
Do đó, DN tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cân nhắc tính cần thiết, cấp thiết của quy định lắp camera từ 1/7/2021 so với mục tiêu hỗ trợ DN vận tải trong bối cảnh dịch để có quyết định thực sự thấu đáo.
Theo các DN, việc yêu cầu triển khai lắp đặt camera trong thời điểm dịch bệnh này là bất cập. Dù nhất trí với chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn thông qua triển khai lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải, tuy nhiên, với chi phí lắp mới (khoảng 6 triệu đồng cho 1 xe vận tải hàng hóa, và 9 triệu đồng cho 1 xe vận tải hành khách), đây là số tiền không nhỏ, nhất là trong bối cảnh các DN kinh doanh vận tải đã cạn kiệt nguồn tiền để duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch kéo dài.
“Yêu cầu này đang đi ngược chủ trương hỗ trợ cho DN chịu thiệt hại bởi Covid-19 của Chính phủ, khiến DN phải chịu thêm một gánh nặng trong khi nguồn vốn của nhiều DN gần như đã cạn kiệt”, báo cáo của Ban IV nêu.
Tin liên quan

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
