Facebook Twitter youtube Tiktok

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử
Thanh toán điện tử là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng. Nguồn: Internet

Tiện ích vượt trội...

Sự tiện lợi và hiệu quả của thanh toán điện tử đã thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh, hoạt động TMĐT.

Với các phương tiện như ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số và mã QR, việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận.

Thanh toán điện tử đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc sử dụng thanh toán điện tử không chỉ giúp người mua tiết kiệm thời gian, tránh rủi ro mà còn tận dụng được nhiều chương trình khuyến mãi từ các nền tảng thanh toán, các sàn TMĐT.

Thanh toán điện tử còn giúp các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tăng tốc độ xử lý đơn hàng, giảm chi phí vận hành và quản lý dòng tiền hiệu quả.

Hiện các sàn TMĐT hàng đầu của Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… đã tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.

“Thanh toán điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường số hóa”, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT nhận định.

... nhưng cần bảo mật, nhận diện rủi ro và an toàn giao dịch

Tuy mang lại nhiều lợi ích, thanh toán điện tử cũng kéo theo hàng loạt rủi ro liên quan đến an toàn thông tin và gian lận tài chính. Việc số hóa các hoạt động giao dịch trên các nền tảng, các sàn TMĐT khiến thông tin cá nhân và dữ liệu tài chính dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

Ước tính của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ giả mạo tin nhắn, cuộc gọi đến việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân.

Trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến.

Theo Cục An toàn thông tin, trong năm 2024, gia tăng nhiều hình thức lừa đảo, đặc biệt là giả mạo tin nhắn, website ngân hàng và ví điện tử. Những thủ đoạn này ngày càng tinh vi, khiến người tiêu dùng khó nhận biết và dễ rơi vào bẫy.

Vì vậy, bên cạnh đầu tư vào công nghệ, nâng cao nhận thức người dùng thì hướng dẫn cách nhận biết rủi ro và tự bảo vệ mình cho người dùng cũng là nội dung các doanh nghiệp, các sàn TMĐT cần quan tâm, chú trọng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc phát triển nhanh các phương thức thanh toán điện tử đòi hỏi phải đi kèm với các giải pháp bảo mật, nhận diện rủi ro và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng và người sử dụng.

Thanh toán điện tử không chỉ là phương tiện hoàn tất giao dịch, mà còn là một phần cấu thành quan trọng của hệ sinh thái TMĐT. Khi các lợi ích được phát huy và kiểm soát rủi ro hiệu quả, hình thức thanh toán này là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng.

Việc ban hành và thực thi đầy đủ các chính sách pháp lý là yếu tố nền tảng. Song song đó, cần có cơ chế giám sát linh hoạt, phản ứng nhanh với các hình thức gian lận mới, đồng thời xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng thông qua minh bạch và minh chứng về độ an toàn trong hệ thống thanh toán.

Nhằm hỗ trợ phát triển TTKDTM an toàn, hiệu quả, ngày 28/10/2021, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thanh toán điện tử, đảm bảo an toàn và minh bạch.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục ban hành và cập nhật các thông tư, hướng dẫn yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải tuân thủ chuẩn bảo mật PCI DSS, xác thực đa yếu tố, mã hóa dữ liệu theo chuẩn quốc tế.

Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực công nghệ cao.

Nhiều ngân hàng thương mại và ví điện tử đã xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện giao dịch bất thường, khóa tạm thời tài khoản và cảnh báo người dùng, nhất là đối với hoạt động thanh toán trên nền tảng điện tử, các sàn TMĐT.

Theo khuyến nghị của giới chuyên gia, doanh nghiệp, sàn TMĐT cần đầu tư hạ tầng bảo mật như mã hóa, xác thực đa yếu tố, hợp tác với các đối tác thanh toán uy tín có hệ thống phòng chống gian lận hiệu quả. Truyền thông rõ ràng về chính sách hoàn tiền, hỗ trợ sau thanh toán, tạo niềm tin và giảm thiểu tranh chấp, hoàn trả.

Trang Anh

Tin liên quan

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

(HQ Online) - Trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ Tài chính ngày càng được chú trọng và nâng cao. Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…, trong đó, dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi, là “chìa khóa” quan trọng cho việc hình thành hệ sinh thái Tài chính số.
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
KBNN yêu cầu vận hành ổn định hệ thống dịch vụ công và thanh toán điện tử

KBNN yêu cầu vận hành ổn định hệ thống dịch vụ công và thanh toán điện tử

(HQ Online) - Tại công điện về việc đảm bảo an toàn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), Tổng giám đốc KBNN đã đưa ra nhiều nhiệm vụ để đảm bảo hệ thống CNTT vận hành ổn định, thông suốt, an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ, quyết toán cuối năm 2023.
Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản ghi nhận sự hồi phục tốt sau tết Nguyên đán.
Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng lợi thế xuất khẩu, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.
Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, từ 18h ngày 14 đến hết ngày 17/4/2025, phương tiện chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện di chuyển vào Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn.
Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Hướng đến sự kiện lớn kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk đã đồng hành cùng Hội đồng đội TP.HCM trao tặng hơn 50.000 sản phẩm sữa tới các em thiếu nhi thành phố mang tên Bác.
Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Việc phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai quyết liệt nhằm gia tăng nguồn cung, từng bước đáp ứng nhu cầu thực tế của người thu nhập thấp.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Phiên bản di động