Facebook Twitter youtube Tiktok

Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để tận dụng những dư địa hợp tác với các nước trong khu vực Á-Âu. Tuy nhiên, để cụ thể hóa những cơ hội này, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn thì việc nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật chính sách của khu vực cũng như tối ưu hóa các giải pháp marketing, thanh toán, vận tải cần được doanh nghiệp hết sức chú trọng.
Tiềm năng xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan 3 năm thực hiện EVFTA: Xuất khẩu tăng trưởng, tiềm năng còn lớn Canada - thị trường nhiều tiềm năng cho xuất khẩu Hà Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

Dư địa còn rất lớn

Đánh giá về thị trường Á-Âu, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ nhấn mạnh, thị trường Á-Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa hợp tác.

Đây là liên khu vực rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng diện tích khoảng 23,5 triệu km2, dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4.500 tỷ USD. Đây cũng là khu vực rất giàu tài nguyên khoáng sản đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, kim loại màu, than đá, ngũ cốc...

Về hợp tác thương mại, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động bất thường, với nhiều khó khăn, thách thức, thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á-Âu chỉ đạt 13,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 9 tháng năm 2023, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước khu vực Eurasia đạt 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này là 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%.

Mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai bên bị sụt giảm trong thời gian vừa qua, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia khu vực Á-Âu vẫn là một thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam bởi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Á-Âu chỉ chiếm khoảng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của khu vực này. Các dự án đầu tư từ khu vực Á-Âu hiện chỉ chiếm khoảng 0,3% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm hai Hiệp định thương mại tự do: Việt Nam-EAEU FTA với Liên minh kinh tế Á-Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) và EVFTA với Liên minh châu Âu; Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA); 14 Ủy ban Hỗn hợp, Ủy ban liên Chính phủ và 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương. Những cơ chế hợp tác như trên đã và đang được triển khai hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á - Âu tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, đây cũng là khu vực có đông cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống. Việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ cho hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á-Âu được hiệu quả và thực chất hơn.

Các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực đổi mới, đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. 	 Ảnh: H.Dịu

Khu vực Á-Âu là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực trong đó có dệt may. Ảnh minh hoạ: H.Dịu

Làm gì để khai phá hết tiềm năng?

Chia sẻ xu hướng và cơ hội trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Azerbaijan (một trong những quốc gia thuộc khu vực Á-Âu), Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, ông Shovgi Mehdizada cho biết, cơ hội hợp tác giữa hai bên còn rất rộng. Trong thời gian tới, Việt Nam và Azerbaijan có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực tiềm năng như: thương mại, năng lượng cơ sở hạ tầng, trao đổi văn hóa…

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không Vietjet kiêm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sovico cho biết, khu vực Á-Âu là một thị trường truyền thống với Việt Nam trước đây sẽ là một thị trường tiềm năng với nhiều dư địa để mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Việt Nam và khu vực Á-Âu có rất nhiều điểm chung, nhiều doanh nhân thành công tại Việt Nam hiện nay từng có thời gian học tập, sinh sống tại khu vực Đông Âu hay Trung Á, Sovico - Vietjet tin rằng với sự hiểu biết của các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường, văn hoá, con người tại các quốc gia này thì điều quan trọng là có các chính sách khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện để biến những tiềm năng sẵn có trở thành các hợp tác, các khoản đầu tư.

Để cụ thể hóa những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Á-Âu, ông Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị cơ quan quản lý tăng cường hợp tác với các nước Á-Âu thông qua các chính sách khuyến khích đầu tư, các chương trình xúc tiến thương mại trên quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia, tháo gỡ những rào cản để hoạt động thương mại song phương, đa phương được phát triển. Đồng thờii, tạo điều kiện để hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay kết nối Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Á-Âu. Từ đó thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các địa phương, các quốc gia.

“Nhà nước cần có các hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các sàn thương mại điện tử của các nước để tìm kiếm khách hàng, tăng cường xuất khẩu hàng hoá, phân phối… Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí nhằm phát triển hoạt động vận tải bằng đường không cho các hàng hoá, thực phẩm, trái cây… sẽ góp phần tạo ra các bước phát triển mới cho thương mại song phương, đa phương”, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất.

Trong khu vực Á-Âu (Eurasia) có 15 quốc gia Đông Âu, trong đó có 11 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (Ba Lan, Séc, Rumani, Bulgaria, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania và Croatia); và 4 quốc gia Đông Âu (Nga, Belarus, Ukraina, Moldova); 5 quốc gia khu vực Tây Balkan (Albania, Bắc Macedonia, Bosnia-Herzgovina, Serbia, Montenegro); và 8 quốc gia thuộc khu vực Trung Á gồm: Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Gruzia, Uzbekistan, Tajikistan, Turmenistan.
Xuân Thảo

Tin liên quan

Xuất khẩu tăng trưởng hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán

Xuất khẩu tăng trưởng hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đang trên đà phục hồi, qua đó trở thành tín hiệu tích cực cho nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán trong năm 2024.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD trong tháng đầu năm

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng đầu năm 2024, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam

Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam

(HQ Online) - Đó là thông tin được ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 (VIATT 2024) ngày 23/2.
Thu gần nửa tỷ đô từ xuất khẩu gạo

Thu gần nửa tỷ đô từ xuất khẩu gạo

(HQ Online) - Xuất khẩu tiếp tục đạt kết quả tích cực với kim ngạch đạt 466,6 triệu USD, tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường

(HQ Online) - Trong tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường chính đã có sự tăng trưởng đột phá, trong đó có thị trường tăng gấp 3 lần.
Xuất nhập khẩu đạt gần 85 tỷ USD tính đến giữa tháng 2

Xuất nhập khẩu đạt gần 85 tỷ USD tính đến giữa tháng 2

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 84,74 tỷ USD, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 2 tỷ USD/ngày trong nửa cuối tháng 1

Xuất nhập khẩu đạt hơn 2 tỷ USD/ngày trong nửa cuối tháng 1

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 1/2024 (16-31/1/2024) đạt 35,33 tỷ USD (tương đương bình quân hơn 2 tỷ USD/ngày).
Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong tháng 1/2024

Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong tháng 1/2024

(HQ Online) - Dữ liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, trong tháng 1/2024, Thái Nguyên bứt tốc vượt qua nhiều địa phương trọng điểm như TPHCM, Bắc Ninh, Bình Dường… để dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu.
Khởi đầu ấn tượng, xuất khẩu rau quả tăng trưởng 3 con số

Khởi đầu ấn tượng, xuất khẩu rau quả tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Tiếp mạch khởi sắc của năm 2023, bước sang đầu năm 2024 hoạt động xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng.
Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

(HQ Online) - Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi từ Việt Nam kể từ ngày 14/2/2024 cho đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do virus TiLV.
Hơn 1,8 triệu TEU hàng qua cảng biển tháng 1/2024

Hơn 1,8 triệu TEU hàng qua cảng biển tháng 1/2024

(HQ Online) - Sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua cảng biển tháng 1/2024 ghi nhận tăng ở tất cả các nhóm cảng.
Sản phẩm điện tử “cú hích” tăng trưởng xuất khẩu

Sản phẩm điện tử “cú hích” tăng trưởng xuất khẩu

(HQ Online) - Đà tăng trưởng xuất khẩu đầu năm 2024 được đánh giá có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 65 tỷ USD trong tháng 1/2024

Xuất nhập khẩu đạt hơn 65 tỷ USD trong tháng 1/2024

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2024 đạt hơn 65 tỷ USD và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở cả xuất khẩu và nhập khẩu.
Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

(HQ Online) - Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản cần nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của Hàn Quốc về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu nông sản sang thị trường này.
2 đối tác thương mại trăm tỷ đô của Việt Nam

2 đối tác thương mại trăm tỷ đô của Việt Nam

(HQ Online) - Trung Quốc và Hoa Kỳ là 2 đối tác thương mại lớn nhất của nước ta và cùng đạt quy mô kim ngạch trên 100 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh từ đầu năm

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh từ đầu năm

(HQ Online) - Tiếp đà tăng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan, ước tính, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023.
Xem thêm
cty-toan-phat
ngan-hang-mb

Tin mới

Động lực từ cải cách

Việc thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như là tạo động lực mới cho sự phát triển của nền kinh tế... được kỳ vọng đến từ công tác cải cách thủ tục hành chính.
Nhiều cơ hội phát triển công nghiệp bán dẫn vùng Đông Nam Bộ

Nhiều cơ hội phát triển công nghiệp bán dẫn vùng Đông Nam Bộ

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam là thị trường đặc biệt hấp dẫn trong hợp tác, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Trong đó, khu vực Đông Nam Bộ của Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành vi mạch bán dẫn.
Xuất khẩu tăng trưởng hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán

Xuất khẩu tăng trưởng hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đang trên đà phục hồi, qua đó trở thành tín hiệu tích cực cho nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán trong năm 2024.
Hải quan Hà Nội kết nối dữ liệu để đảm bảo thông quan và yêu cầu quản lý

Hải quan Hà Nội kết nối dữ liệu để đảm bảo thông quan và yêu cầu quản lý

Hải quan Hà Nội luôn chủ động theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn, đặc biệt các vướng mắc về nhập khẩu ô tô, dừng hàng qua khu vực giám sát, soi chiếu hàng hóa.
Nguồn cung dồi dào, giá cả thị trường Tết được bình ổn

Nguồn cung dồi dào, giá cả thị trường Tết được bình ổn

Nhờ công tác điều hành giá với những giải pháp và chỉ đạo sát sao của cơ quan quản lý, giá cả thị trường những ngày Tết Giáp Thìn 2024 không có biến động bất thường, góp phần giảm áp lực lên công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
LONGFORM: Đường lớn đã mở tiếp tục đưa lúa gạo Việt Nam chiếm lĩnh thế giới

LONGFORM: Đường lớn đã mở tiếp tục đưa lúa gạo Việt Nam chiếm lĩnh thế giới

Trong ca khúc “Hát về cây lúa hôm nay” sáng tác từ năm 1978, nhạc sĩ Hoàng Vân đã viết: “Đường lớn đã mở đi tới tương lai/ Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay…”.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh Phan Văn Vũ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh Phan Văn Vũ

Theo Quyết định số 326/QĐ-TCHQ của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, kể từ ngày 1/2/2024, ông Phan Văn Vũ, Chánh Văn phòng, Cục Hải quan Tây Ninh được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh.
Phiên bản di động