Facebook Twitter youtube Tiktok

3 năm thực hiện EVFTA: Xuất khẩu tăng trưởng, tiềm năng còn lớn

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sau hơn 3 năm thực thi đã góp phần thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào EU phục hồi mạnh mẽ, từ mức giảm 1,8% năm 2020 tăng lên 14,2% năm 2021 và 16,8% năm 2022.
Dư địa xuất khẩu sang thị trường Đức còn lớn Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn" Nhìn lại 3 năm thực hiện EVFTA: Còn nhiều dư địa cho kinh tế Việt Nam tận dụng
Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản đang được hưởng lợi từ EVFTA.	 Ảnh: NT
Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản đang được hưởng lợi từ EVFTA. Ảnh: NT

Tiềm năng còn rất lớn

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào (AHK):

Mặc dù Việt Nam đã nỗ lực đơn giản hóa các quy định về thủ tục, song các công ty Đức và châu Âu vẫn vướng mắc trong khâu giải quyết thủ tục hành chính và thủ tục cấp phép phức tạp, gây chậm trễ cho việc triển khai. Ngoài ra, một số công ty châu Âu gặp khó khăn trong việc hiểu đầy đủ các khía cạnh kỹ thuật của EVFTA, khiến họ bỏ lỡ đi những cơ hội quý giá mà EVFTA mang lại.

Do đó, để có thể tận dụng hiệu quả EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao nhận thức và hiểu biết về các tiêu chuẩn và quy định của EU, tận dụng sự hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ của EU và Đức để cải thiện liên kết chuỗi cung ứng nhằm nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tích cực tham gia các nền tảng, mạng lưới kết nối và hỗ trợ kỹ thuật - vốn được các cơ quan châu Âu, trong đó có AHK thiết lập nhằm chia sẻ những thông tin đáng tin cậy, để khẳng định mình là đối tác thương mại hướng tới tương lai và có ý thức về môi trường.

Ông Dennis Quennet, Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh:

Sau 3 năm thực hiện EVFTA, tác động của EVFTA đối với kinh tế Việt Nam thể hiện rõ trong thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Có thể khẳng định, EVFTA là Hiệp định thương mại thế hệ mới, có tác động và ảnh hưởng đến các chủ thể trong nền kinh tế từ các doanh nghiệp đến nhà nước và Hiệp định sẽ thúc đẩy nền kinh tế xanh tại Việt Nam. Trong thời gian qua, mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và EU ngày càng trở nên chặt chẽ hơn và EU luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược của mình. Những động thái trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam luôn là mối quan tâm của EU. Việc ký kết EVFTA là một trong những bước tiến ghi nhận sự đóng góp cũng như thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và EU.

X.T (ghi)

EVFTA được ví như con đường cao tốc quan trọng kết nối trực tiếp nền kinh tế Việt Nam với 27 nền kinh tế EU. Đặc biệt, EVFTA không chỉ là FTA đầu tiên của Việt Nam với EU, mà còn là một FTA thế hệ mới. Cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để Việt Nam hoàn thiện năng lực thể chế phù hợp với yêu cầu và bối cảnh phát triển mới.

TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, giai đoạn 2020-2023 được xem là giai đoạn nhiều khó khăn và thách thức đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Dịch bệnh Covid-19 và chính sách phòng chống dịch của các quốc gia đã kéo theo nhiều diễn biến, hệ lụy nghiêm trọng. “Cỗ xe tam mã” cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, trong đó có xuất khẩu, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh ấy, việc tìm kiếm thêm các không gian, động lực mới nhằm thúc đẩy phục hồi xuất khẩu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước đó, EU đã là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều thập niên. Song hành với quá trình hợp tác đó là những nỗ lực mở rộng hợp tác giữa hai bên cả về thương mại, đầu tư, du lịch, hỗ trợ phát triển chính thức.

“Đặt trong bối cảnh đó, sự kỳ vọng đối với EVFTA là hoàn toàn dễ hiểu. Kinh nghiệm từ việc thực hiện các FTA khác, trong những giai đoạn trước đó đủ để khiến các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam hiểu rằng ký kết EVFTA chỉ là một điều kiện cần; hiện thực hóa lợi ích từ EVFTA đòi hỏi phải có rất nhiều nỗ lực từ phía Việt Nam”, Viện trưởng Viện CIEM nhấn mạnh.

Phân tích rõ hơn về những kết quả sau 3 năm thực thi EVFTA, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Kinh tế tổng hợp (CIEM) cho biết, EVFTA đã góp phần tạo điều kiện cho xuất khẩu vào EU phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt trong hai năm đầu. Tác động đối với xuất khẩu vào EU trong năm thứ ba có phần kém tích cực hơn, có thể là do kinh tế thế giới nói chung và kinh tế EU nói riêng gặp những khó khăn do nhiều yếu tố (xung đột địa chính trị; xung đột Nga-Ukraine; tăng giá hàng hóa trên thị trường thế giới và áp lực lạm phát; lãi suất điều hành và các quy định đối với nhập khẩu có xu hướng gia tăng ở thị trường EU,…). Tác động của EVFTA đối với tăng trưởng nhập khẩu từ EU có phần kém rõ ràng hơn so với tăng trưởng xuất khẩu vào EU.

Theo đó, xuất khẩu của Việt Nam sang EU giai đoạn 2012-2022 có xu hướng mở rộng quy mô và đối tác, tốc độ tăng trưởng trung bình xuất khẩu là 10,5%/năm; nhập khẩu là 6,4%/năm. Trong đó, giai đoạn 2020-2022, khi EVFTA được ký kết, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã phục hồi tăng trưởng, từ mức giảm 1,8% năm 2020 lên mức tăng 14,2% năm 2021 và 16,8% vào năm 2022.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU giai đoạn 8/2020-7/2022 đạt 83,4 tỷ USD, tức trung bình 41,7 tỷ USD/năm, cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019. Tỷ lệ hàng xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA năm 2020 đạt 14,8%, tăng lên 20,2% năm 2021 và 24,5% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, EVFTA đã tạo tác động lan tỏa tới nhiều khu vực dân cư khi các sản phẩm tận dụng tốt nhất các ưu đãi thuế quan EVFTA được ghi nhận là gạo (100%), giày dép (74-98%), thủy sản (70-76%), nhựa và các sản phẩm nhựa (53-70%)...

Cũng theo ông Dương, EVFTA cũng giúp cho Việt Nam tăng cường nhập khẩu thiết bị máy móc, thiết bị và công nghệ hiện đại góp phần cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, giúp tiêu chuẩn các sản phẩm tăng cao hơn và tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhìn chung đã cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của thị trường EU ngay sau khi EVFTA đi vào thực thi. Tuy nhiên, cơ cấu xuất khẩu sang EU trong giai đoạn 2017-2021 vẫn dịch chuyển theo hướng giảm các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Hoạt động xuất khẩu sang thị trường này vẫn thấp hơn kỳ vọng, cho thấy tiềm năng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU vẫn còn rất lớn.

Thêm động lực để hoàn thiện năng lực thể chế

Về đầu tư nước ngoài, tác động với dòng vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam cũng cho thấy những cải thiện rõ rệt xét trong tổng thể kết quả thu hút FDI của Việt Nam. Với nhiều ưu đãi thuế quan và gỡ bỏ các hạn chế tiếp cận thị trường trong nhiều lĩnh vực, EVFTA đã mở rộng cửa cho các nhà đầu tư EU tiếp cận và mở rộng đầu tư ở Việt Nam. FDI của EU vào Việt Nam năm 2020 đạt gần 1.376 triệu USD vốn đăng ký, giảm 8,6% so với 2019, đứng thứ 8 và chiếm 4,8% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Năm 2021, tình hình có cải thiện hơn, với tổng vốn hơn 1.405 triệu USD, tăng 2,2%, giúp EU vươn lên đứng thứ 5 nhưng tỷ trọng trong tổng FDI giảm nhẹ, chiếm 5%. Các dữ liệu dài hạn hơn cho thấy EVFTA có thể đã tạo động lực quan trọng thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư bình quân năm giai đoạn 2017-2021 (giai đoạn sau khi EVFTA hoàn tất đàm phán) tăng 86% so với thời gian 2015-2016 liền trước đó.

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, nhưng đầu tư từ EU vào Việt Nam ít nhiều đã tăng sau đại dịch. Hà Lan, Pháp, Luxembough, Đức, Đan Mạch, Bỉ lần lượt là 6 nhà đầu tư hàng đầu của EU vào Việt Nam. Dù vậy, nếu so sánh vốn đăng ký lũy kế tại thời điểm cuối tháng 7/2023 với vốn đăng ký lũy kế tại thời điểm 7/2020 thì có thể thấy tác động của EVFTA đối với thu hút vốn FDI từ EU còn tương đối khiêm tốn.

Còn ở góc độ thể chế, EVFTA đã phát huy vai trò thúc đẩy cải cách thể chế. Kết quả phân tích cho thấy các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, dịch vụ tài chính và mua sắm công đều có nhiều điều chỉnh về các thể chế, văn bản quy phạm pháp luật, và hệ thống pháp luật Việt Nam phần lớn đã tương thích với các cam kết trong EVFTA. Tiến độ chuẩn bị một số văn bản quy phạm pháp luật để triển khai EVFTA có phần nhanh hơn so với CPTPP, có thể do đã rút kinh nghiệm từ quá trình tổ chức thực thi CPTPP. Tuy nhiên, Việt Nam cần cân nhắc cách tiếp cận đối với một số cam kết trong một số lĩnh vực, tránh nội luật hóa một cách quá cứng nhắc và ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của thị trường trong nước trước các diễn biến, bối cảnh mới.

“Để khai thác tối đa lợi ích từ Hiệp định EVFTA trong bối cảnh cải cách thể chế, kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam, cần rà soát, hoàn thiện các quy định, văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình thực thi nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ, nhất quán các cam kết, trong đó có cân nhắc thực hiện một số điều chỉnh chính sách cao hơn cam kết nếu thực sự cần thiết và phù hợp với bối cảnh mới. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp đồng bộ từ trung ương tới địa phương; nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Rà soát, đơn giản hóa các quy định, thủ tục về cấp giấy chứng nhận C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường đối tác; và chủ động nghiên cứu các nội dung liên quan đến cải cách cơ cấu nhằm hỗ trợ thực thi EVFTA”, Trưởng ban Kinh tế tổng hợp (CIEM) kiến nghị.

Tuấn Phong

Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

(HQ Online) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan cho khoảng 600 xe hàng xuất nhập khẩu.
Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

(HQ Online) - Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thực hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết sản phẩm của mình tuân thủ EUDR nhưng không biết đưa gì cho khách để chứng minh mình tuân thủ mặc dù đã có FSC (chứng chỉ quản lý rừng bền vững)”.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

(HQ Online) - Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

(HQ Online) - Một số địa phương có tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ lớn đã chủ động ban hành những chính sách cho riêng địa phương mình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp tiếp cận được vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Áp lực lên tỷ giá đã giảm đáng kể

Áp lực lên tỷ giá đã giảm đáng kể

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện các biện pháp bao gồm can thiệp trên thị trường ngoại hối và thắt chặt thanh khoản nhằm giảm áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam.
Ngân hàng có dư nợ cao được nới "room" tín dụng

Ngân hàng có dư nợ cao được nới "room" tín dụng

(HQ Online) - Các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo từ đầu năm 2024 sẽ được điều chỉnh tăng thêm hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng.
Phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá

Phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá

(HQ Online) - Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 17.01) phân giao năm 2024 theo phương thức đấu giá là 126.000 tấn.
Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thương mại quốc tế

Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thương mại quốc tế

(HQ Online) - Chỉ cần doanh nghiệp xuất khẩu chủ quan sẽ dẫn tới sơ hở khi tiếp cận, soạn thảo hợp đồng và bị "sập bẫy" gian lận thương mại.
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

(HQ Online) - Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại nhiều thị trường trọng điểm ghi nhận tăng trưởng cao, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng tới 38%, Mỹ tăng 24%, châu Âu tăng 22%...
Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

(HQ Online) - Hàng hóa được sản xuất bất hợp pháp, trên đất bị phá rừng sau ngày 31/12/2020 hoặc không thể truy xuất nguồn gốc, không tuân thủ các quy định và không thể đưa vào thị trường EU.
Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

(HQ Online) - Giá đất đấu giá cao đột biến có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai. Để hoạt động đấu giá đất diễn ra minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách, Nhà nước cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ bằng cách áp thuế, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua bất động sản (BĐS) phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh, yếu tố tài sản tích lũy sẽ giảm đi.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
Chuyên gia WB: Không nhất thiết phải thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng

Chuyên gia WB: Không nhất thiết phải thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng

(HQ Online) - Theo chuyên gia của Ngân hàng thế giới (WB), để duy trì đà tăng trưởng cần tiếp tục cải cách thể chế, đẩy mạnh đầu tư công, đồng thời quản lý, giám sát các rủi ro trong thị trường tài chính.
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Triển lãm Quốc tế thủy sản được tổ chức vào cuối tuần qua tại TPHCM, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, có nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh, Việt Nam có thể nâng cao vị thế kinh tế

Trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh, Việt Nam có thể nâng cao vị thế kinh tế

(HQ Online) - Không chỉ tác động tích cực đến môi trường, tiềm năng của hydro xanh còn đi kèm cơ hội to lớn về mặt kinh tế. TS. Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ hydro xanh để tiến tới xuất khẩu nguồn năng lượng này.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM đoạn 1 và 2 không chỉ góp phần ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tối 29/8, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân ...
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

Cách đây 55 năm (năm 1969), trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn ...
TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

Ngày 29/8, Công ty TNHH thương mại xây dựng Lê Thành tổ chức lễ động thổ Dự án nhà ở ...
Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch- Phố Nối hoàn thành với nhiều kỷ lục mới sau hơn ...
Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Sau kỳ điều hành tăng giá gần nhất, từ 15 giờ ngày 29/8, giá các mặt hàng xăng dầu được ...
Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng ...
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào ...
Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Công tác phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu đã đảm bảo tính công bằng và ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(HQ Online) - Phát huy những truyền thống tốt đẹp, kế thừa những thành tựu, ưu điểm, trí tuệ ...
254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

Về công tác thu ngân sách nhà nước, đến 15/8, toàn Cục Hải quan Cao Bằng thu được 730 tỷ ...
Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bố trí ...
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện ...
Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ...
Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trung Vương về tội “sản xuất, ...
Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

(HQ Online) - Theo dõi, kiểm tra khu vực có căn nhà bỏ hoang, lực lượng chức năng phát ...
“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

Trong số hơn 5.000 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu (XNK) vừa bị Cục Hải quan TPHCM công bố ...
Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh yêu cầu các chi cục hải quan chỉ đạo các đội/tổ công tác tăng cường kiểm ...
Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục ...
Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT (Vân Trung) có địa chỉ tại KCN Vân Trung, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) được ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Công ty TNHH Regina Miracle International (địa chỉ tại KCN VSIP, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được gia hạn áp ...
Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sự kiện “Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của khối các cơ quan Trung ...
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn ...
Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã vinh dự được bình chọn ...
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu ...
Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu ...
Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện chính sách thuế đối với trường ...
Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

Công ty TNHH ASA Việt Nam đề nghị hướng dẫn về việc xác định trị giá hải quan đối với ...
Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn Công ty TNHH Gotech thực hiện thủ tục hải quan, chính sách ...
Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH TDC Auto Tech liên quan đến áp ...
MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, mang phong cách thể thao, hai lựa chọn động cơ, ba phiên bản trang bị ...
"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, ...
Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Tính từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn ...
2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

Ngày 20/8, Thương hiệu ô tô của tập đoàn xe Trung Quốc chính thức chào thị trường Việt Nam với ...
Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Range Rover Sport SV ra mắt phiên bản đặc biệt tiếp theo với tên gọi Edition Two, nâng cấp các ...
Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Có mặt tại đại lý của Audi Việt Nam trên toàn quốc, hai mẫu SUV cao cấp Audi Q7 và ...
Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Người tiêu dùng Đức đã giảm bớt một phần áp lực lên “ví tiền” trong tháng 8, khi lạm phát ...
Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Lĩnh vực tiêu dùng cá nhân phục hồi khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật ...
Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Nhà Trắng ra thông báo cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và ...
EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, đặc biệt sau ...
Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Trên mạng xã hội X, ông Modi cho biết đã thảo luận với Tổng thống Putin các biện pháp tiếp ...
Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tiến ...
Phiên bản di động