Hoàn thiện quy định phân bổ ngân sách giai đoạn mới
Nhiều bộ, ngành gặp khó khăn trong cân đối kinh phí trong giai đoạn 2017-2021 Ảnh: ST |
Khó khăn trong cân đối kinh phí
Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 266/2016/UBTVQH14 ngày 4/10/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2017, hệ thống định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN theo Nghị quyết số 266/2016/UBTVQH14 là căn cứ quan trọng, chủ yếu để xây dựng dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2017 (năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách).
Đánh giá kết quả thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2017 đối với các bộ, cơ quan Trung ương, trong đó, đối với lĩnh vực chi quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể, Bộ Tài chính cho biết, giai đoạn 2017-2021, chi lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo lương và chi theo định mức của các bộ, cơ quan trung ương chiếm khoảng 62-68% tổng chi hành chính của các cơ quan, đơn vị (riêng chi theo định mức chiếm khoảng 20%), cơ bản đảm bảo hoạt động bộ máy và thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên của các cơ quan. Định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2017 là cơ sở pháp lý để xây dựng dự toán chi NSNN hằng năm, kế hoạch tài chính – NSNN 3 năm, xây dựng định mức phân bổ/quy chế chi tiêu nội bộ của các bộ, cơ quan trung ương; góp phần tăng sự chủ động, linh hoạt cho các cơ quan trong phân bổ, sử dụng kinh phí…
Bên cạnh những kết quả đạt được, các bộ, cơ quan có phản ánh về một số khó khăn, chủ yếu về việc định mức phân bổ chi thường xuyên còn thấp, chưa được điều chỉnh kịp thời để phù hợp với những thay đổi về cơ chế, chính sách cũng như tình hình kinh tế - xã hội chung của đất nước. Cụ thể như, định mức chi thường xuyên chưa được điều chỉnh tăng tương ứng với tình hình thực tế. Theo đó, định mức chi thường xuyên năm 2017 đã kết cấu chung nhiều nhiệm vụ chi thường xuyên như: đoàn ra đoàn vào, tổ chức hội nghị hội thảo, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,… nhưng do khó khăn trong cân đối ngân sách trung ương (NSTW), định mức chi thường xuyên giữ ổn định từ năm 2017 đến năm 2021, không được điều chỉnh tăng. Trong khi đó, từ năm 2017-2021, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 18,3%; việc điều chỉnh, hoàn thiện thể chế dẫn đến tăng thêm chức năng nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị, một số chế độ chi tiêu cũng đã được điều chỉnh tăng như: chế độ công tác phí, chi tổ chức hội nghị hội thảo,…nên việc cân đối kinh phí của các bộ, cơ quan ngày càng khó khăn.
Bên cạnh đó, thực hiện Kết luận 17, Nghị quyết 18 về tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, năm 2019-2020 đã thực hiện cắt giảm ngay từ khâu dự toán phần định mức chi thường xuyên tương ứng với số biên chế phải giảm của các bộ, cơ quan trung ương. Lũy kế đến hết năm 2020 đã cắt giảm khoảng 271 tỷ đồng, tương đương 7,3% tổng chi định mức và dự toán năm 2021 tiếp tục cắt giảm thêm 70 tỷ đồng chi thường xuyên theo định mức của các bộ, cơ quan Trung ương. Tuy nhiên, thực tế việc tinh giản biên chế kéo dài trong cả năm nên cắt giảm toàn bộ kinh phí ngay từ đầu năm cũng có những bất cập; một số bộ, cơ quan có số lượng biên chế phải cắt giảm lớn là rất khó khăn… Do tác động của nhiều yếu tố như đã nêu trên, phần kinh phí bố trí theo định mức chi thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương đang có xu hướng giảm dần cả về quy mô và tỷ trọng, chưa đảm bảo tính chủ động cho các cơ quan trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN 2022 phải rõ ràng, minh bạch
Về kết quả thực hiện định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2017 đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính cho biết, tiêu chí phân bổ chi thường xuyên cho các địa phương cơ bản theo tiêu chí dân số đã đảm bảo tính công bằng, hợp lý, công khai, minh bạch trong phân bổ ngân sách do yêu cầu, nhiệm vụ chi thường xuyên của các địa phương cơ bản phụ thuộc chỉ tiêu dân số. Đồng thời, tiêu chí phân bổ có hệ số ưu tiên đối với vùng cao - hải đảo, vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khó khăn (như nhiệm vụ chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo vùng cao, hải đảo bằng 2 lần vùng đồng bằng; chi sự nghiệp y tế 1,9 lần; chi sự nghiệp văn hóa thông tin 1,95 lần...).
Về khó khăn vướng mắc, Bộ Tài chính cho biết, đối với các địa phương có dân số thấp, diện tích rộng, vị trí địa lý khó khăn, định mức phân bổ chi ngân sách của từng lĩnh vực mặc dù đã có hệ số cao hơn các vùng khác và đã có hệ số đối với các địa phương có dân số thấp, nhưng các địa phương này vẫn còn có nhiều khó khăn về nguồn ngân sách để đảm bảo các nhiệm vụ chi theo phân cấp của Luật NSNN. Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Chính phủ cũng nêu rõ những khó khăn cụ thể của từng lĩnh vực chi gồm định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục; sự nghiệp y tế; quản lý hành chính, đảng, đoàn thể; sự nghiệp phát thanh truyền hình; quốc phòng, an ninh; sự nghiệp kinh tế... và định mức phân bổ chi thường xuyên khác của ngân sách địa phương.
Về phương hướng xây dựng định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2022, Bộ Tài chính xác định xây dựng định mức chi thường xuyên NSNN năm 2022 phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm, Kế hoạch tài chính 5 năm 2021- 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) của cả nước. Tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN phải rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và kiểm tra; đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch; từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế, khắc phục hạn chế của định mức phân bổ theo Nghị quyết số 266/2016/UBTVQH14.
Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp như: đảm bảo nguồn thực hiện tiền lương 1,49 triệu đồng/tháng và đảm bảo các chế độ chính sách Trung ương đã ban hành đến 31/5/2021; nâng định mức phân bổ theo tiêu chí dân số tăng bình quân khoảng 50% so với Nghị quyết số 266; sửa đổi, bổ sung các tiêu chí phụ hoặc bỏ các tiêu chí phụ của từng lĩnh vực cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, đối với lĩnh vực chi giáo dục, tiêu chí bổ sung quy định tỷ lệ chi khác (không bao gồm tiền lương và các khoản chi con người) đảm bảo tối thiểu 18% tổng chi giáo dục (theo Nghị quyết số 266, tỷ lệ này là 18%); NSTW hỗ trợ theo quy định đối với các chính sách mới, chính sách tăng mức chi so với định mức đã tính trong dự toán chi cân đối ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2022, các chế độ, chính sách chưa bố trí cân đối dự toán chi cân đối NSĐP năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách... |
Tin liên quan
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành Tài chính có một năm bội thu ngân sách, hoàn thành xuất sắc công tác thu - chi
23:54 | 31/12/2024 Tài chính
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Tài chính quyết tâm tạo bước đột phá phát triển kinh tế đất nước
00:00 | 01/01/2025 Tài chính
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics