Bộ Tài chính: Nhiều chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường

15:46 | 12/06/2021

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, thời gian qua đã có nhiều chinh sách được ban hành để thúc đẩy các phương tiện cơ giới phát triển theo hướng bảo vệ môi trường, hạn chế phát khí thải.

Cách quản lý thuế mới đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Thu hồi nợ thuế “khó chồng khó"
Bộ Tài Chính nói gì về đề xuất ưu đãi thuế, phí cho xe điện
Bộ Tài chính: Nhiều chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường
Đã có nhiều ưu đãi thuế đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet.

Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Trong văn bản gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xây dựng báo cáo triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành một số văn bản quy định phí, giá thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đó là: Thông tư số 195/2011/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu (đã hết hiệu lực); Thông tư số 199/2015/TT-BTC hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống (đã hết hiệu lực thi hành).

Ngoài ra còn có Thông tư số 235/2016/TT-BTC quy định về giá thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 đến nay.

Đối với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu để bảo đảm cung ứng nhiên liệu, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, trên cả nước có 2 doanh nghiệp đã và đang sản xuất, chế biến xăng, dầu cung ứng cho thị trường là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cả 2 doanh nghiệp này đều được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư ở mức cao về thuế (gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) và về đất đai theo quy định pháp luật về đầu tư, pháp luật về thuế và pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn còn được áp dụng một số chính sách ưu đãi theo Bản Thoả thuận Bảo lãnh và Cam kết của Chính phủ (GGU) giữa Bộ Công Thương (thay mặt Chính phủ Việt Nam) và các Bên nước ngoài (gồm Idemitsu Kosan Co ltd, Mitsui Chemicals INC, Kuwait Petroleum Europe B.V là các bên góp vốn đầu tư dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Còn đối với sản phẩm xăng, dầu, trong thời gian qua, để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, thay thế dần xăng, dầu gốc hóa thạch, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ, trình Quốc hội điều chỉnh một số chính sách thuế có liên quan, bao gồm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu về giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

Thúc đẩy phát triển dòng xe thân thiện với môi trường

Đặc biệt, hiện nay để thúc đẩy việc sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường, mức độ phát thải thấp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Trong đó đã quy định giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm trở xuống, giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện và tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm.

Đồng thời, tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 cũng quy định áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành có liên quan đánh giá tổng thể việc thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô, trong đó có ô tô thân thiện với môi trường để báo cáo Chính phủ phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo nhất quán với các chủ trương, định hướng tổng thể của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, đối với chính sách thuế nhập khẩu, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, trong đó, có yêu cầu về bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Tại Nghị định này đã bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất các dòng xe thân thiện môi trường này nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Bên cạnh đó, từ năm 2017, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP cũng đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, bao gồm các loại xe thân thiện với môi trường. Theo đó, đã quy định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phát triển cho ngành ô tô được áp dụng mức thuế suất thuê nhập khẩu ưu đãi 0% trong thời gian lên tới 5 năm (từ năm 2020-2024).

Thùy Linh