Facebook Twitter youtube Tiktok

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế

Việc siết chặt quản lý thuế, hóa đơn điện tử và minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang đặt ra áp lực lớn đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ, hộ bán hàng online hoặc hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7 Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh
Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra tại Hà Nội, ngày 22/6/2025

Áp lực từ tuân thủ pháp lý và duy trì kinh doanh

Thời gian gần đây, hàng loạt quy định mới liên quan đến hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ thuế đã khiến nhiều hộ kinh doanh lúng túng.

Không ít trường hợp do lo ngại bị kiểm tra nguồn gốc sản phẩm đã chủ động tạm ngừng hoạt động. Chỉ trong vòng một tháng, hơn 5.000 cửa hàng, hộ kinh doanh đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Thẳng thắn nhìn nhận tại Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế”, các chuyên gia rằng, hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ, từ cửa hàng chợ truyền thống đến những người bán hàng online đang gặp nhiều khó khăn, đang loay hoay để vừa tuân thủ pháp luật vừa giữ được khách hàng.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, sử dụng 9 triệu lao động, chiếm tới 37,5% lực lượng lao động toàn quốc. Đa số hoạt động với quy mô nhỏ, trung bình mỗi hộ chỉ có dưới 3 lao động và vốn đầu tư dưới 200 triệu đồng.

Bộ Tài chính đang phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu xây dựng dự thảo Luật Kinh doanh cá thể. Đây được kỳ vọng sẽ là khung pháp lý chính thức, tạo hành lang thuận lợi cho hộ kinh doanh hoạt động minh bạch và hiệu quả hơn trong nền kinh tế số.

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, TMĐT đã trở thành “đường cao tốc” giúp hộ kinh doanh tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm phụ thuộc vào mặt bằng truyền thống. Tuy nhiên, môi trường TMĐT cũng đi kèm những rủi ro mới như hàng giả tràn lan, áp lực truy xuất nguồn gốc và chi phí tuân thủ gia tăng.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: lực lượng Quản lý thị trường đang triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc.

“Trong tháng cao điểm lần đầu kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 4.000 vụ việc, trong đó có trên 3.000 vụ vi phạm đã được xử lý nghiêm minh”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, một trong những giải pháp then chốt hiện nay là đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt với hàng hóa đầu vào. Tuy nhiên, công tác này gặp không ít rào cản.

“Việc triển khai gặp thách thức, như: tem giả, mã truy xuất giả, đòi hỏi các phương án kỹ thuật và cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn,” ông Tuấn thẳng thắn nhìn nhận.

Trong khi đó, nhiều hộ kinh doanh cho biết họ sẵn sàng minh bạch thông tin, nhưng lại thiếu công cụ, kiến thức kỹ thuật để tích hợp công nghệ như: mã QR, phần mềm hóa đơn, nền tảng TMĐT đồng bộ.

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
nhiều hộ kinh doanh cho biết họ sẵn sàng minh bạch thông tin, nhưng lại thiếu công cụ, kiến thức kỹ thuật để tích hợp công nghệ như mã QR, phần mềm hóa đơn, nền tảng TMĐT đồng bộ.

Không để hộ kinh doanh bị bỏ lại phía sau

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đinh Xuân Dương, Chủ tịch Công ty FLYG Entertainment cho rằng, nhiều hộ kinh doanh có sản phẩm tốt, nhưng thiếu kỹ năng truyền thông số, nên không thể tiếp cận được khách hàng trên các nền tảng TMĐT.

“Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho người đứng đầu sẽ là chìa khóa giúp họ tối ưu chi phí marketing, tăng độ tin cậy và tạo kết nối sâu hơn với người tiêu dùng”, ông Dương chi sẻ.

Vấn đề thương hiệu cũng được ông Đoàn Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng Hoàng Mai đặc biệt quan tâm. Ông bày tỏ lo ngại khi các doanh nghiệp làm ăn bài bản đang bị cạnh tranh không lành mạnh, hàng giả tràn lan trên thị trường, trong đó có cả TMĐT.

“Chúng tôi đầu tư lớn cho công nghệ và chất lượng nhưng vẫn phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp làm ăn tử tế sẽ dần mất động lực đầu tư dài hạn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Công ty của ông Dũng hiện đang triển khai robot và trí tuệ nhân tạo trong sản xuất để tối ưu năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, ông khẳng định, môi trường kinh doanh minh bạch là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp nội địa phát triển bền vững.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, sử dụng 9 triệu lao động, chiếm tới 37,5% lực lượng lao động toàn quốc. Đa số hoạt động với quy mô nhỏ, trung bình mỗi hộ chỉ có dưới 3 lao động và vốn đầu tư dưới 200 triệu đồng.

Hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp lớn mà còn là nỗi ám ảnh của những hộ kinh doanh bán hàng thật, làm ăn thật trên sàn TMĐT.

Các chuyên gia tại Tọa đàm đều thống nhất rằng, dù quy mô nhỏ, hộ kinh doanh vẫn là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nhất là trong thời đại số.

Việc hỗ trợ họ chuyển đổi số, tham gia TMĐT, tuân thủ pháp luật và nâng cao năng lực cạnh tranh cần được đặt thành mục tiêu chiến lược, không thể xem nhẹ.

Nếu các chính sách không linh hoạt, không dựa trên hiểu biết thực tế, sẽ có nguy cơ đẩy hàng triệu hộ kinh doanh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi TMĐT.

Giới chuyên gia cho rằng, muốn hộ kinh doanh bám trụ và phát triển trong môi trường TMĐT đang biến đổi nhanh chóng, nhà nước cần có chính sách linh hoạt, sát với thực tiễn hoạt động.

“Khu vực hộ kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn… cần được lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện. Cần thiết phải có một khung luật riêng cho hộ kinh không thể bị ép trở thành công ty thương mại chỉ vì xét theo Luật Doanh nghiệp hiện hành”, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định.

Về vấn đề hàng giả, hàng nhái đang tấn công khu vực hộ kinh doanh, ông Phúc đề xuất: “Cần lấy ý kiến từ chính các hộ để xây dựng chính sách quản lý phù hợp. Không thể áp đặt từ trên xuống trong khi họ là người chịu thiệt hại trực tiếp từ thị trường”.

Ông Phúc cũng cảnh báo rằng, nếu không có các biện pháp hỗ trợ về mặt pháp lý và chính sách, các hộ kinh doanh sẽ ngày càng bị đẩy ra ngoài lề kinh tế chính thức - nơi nhà nước không kiểm soát được doanh thu, chất lượng hàng hóa và nguồn thu thuế.

Thái Hằng

Tin liên quan

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Trong tháng 6/2025 quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh, đạt 105,5 nghìn tỷ đồng.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước.
Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế đã góp phần giảm chi phí sản xuất – kinh doanh, và thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân.
Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Trong nửa đầu năm nay, ngành Bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khẳng định vai trò trong bảo vệ tài chính cho người dân.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Nghị định 189/2025/NĐ-CP đã quy định chi tiết thẩm quyền xử phạt VPHC của cơ quan Hải quan.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
Phiên bản di động