Facebook Twitter youtube Tiktok

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế

Việc siết chặt quản lý thuế, hóa đơn điện tử và minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang đặt ra áp lực lớn đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ, hộ bán hàng online hoặc hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7 Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh
Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra tại Hà Nội, ngày 22/6/2025

Áp lực từ tuân thủ pháp lý và duy trì kinh doanh

Thời gian gần đây, hàng loạt quy định mới liên quan đến hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ thuế đã khiến nhiều hộ kinh doanh lúng túng.

Không ít trường hợp do lo ngại bị kiểm tra nguồn gốc sản phẩm đã chủ động tạm ngừng hoạt động. Chỉ trong vòng một tháng, hơn 5.000 cửa hàng, hộ kinh doanh đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Thẳng thắn nhìn nhận tại Tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế”, các chuyên gia rằng, hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ, từ cửa hàng chợ truyền thống đến những người bán hàng online đang gặp nhiều khó khăn, đang loay hoay để vừa tuân thủ pháp luật vừa giữ được khách hàng.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, sử dụng 9 triệu lao động, chiếm tới 37,5% lực lượng lao động toàn quốc. Đa số hoạt động với quy mô nhỏ, trung bình mỗi hộ chỉ có dưới 3 lao động và vốn đầu tư dưới 200 triệu đồng.

Bộ Tài chính đang phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu xây dựng dự thảo Luật Kinh doanh cá thể. Đây được kỳ vọng sẽ là khung pháp lý chính thức, tạo hành lang thuận lợi cho hộ kinh doanh hoạt động minh bạch và hiệu quả hơn trong nền kinh tế số.

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, TMĐT đã trở thành “đường cao tốc” giúp hộ kinh doanh tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm phụ thuộc vào mặt bằng truyền thống. Tuy nhiên, môi trường TMĐT cũng đi kèm những rủi ro mới như hàng giả tràn lan, áp lực truy xuất nguồn gốc và chi phí tuân thủ gia tăng.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: lực lượng Quản lý thị trường đang triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc.

“Trong tháng cao điểm lần đầu kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 4.000 vụ việc, trong đó có trên 3.000 vụ vi phạm đã được xử lý nghiêm minh”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, một trong những giải pháp then chốt hiện nay là đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt với hàng hóa đầu vào. Tuy nhiên, công tác này gặp không ít rào cản.

“Việc triển khai gặp thách thức, như: tem giả, mã truy xuất giả, đòi hỏi các phương án kỹ thuật và cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn,” ông Tuấn thẳng thắn nhìn nhận.

Trong khi đó, nhiều hộ kinh doanh cho biết họ sẵn sàng minh bạch thông tin, nhưng lại thiếu công cụ, kiến thức kỹ thuật để tích hợp công nghệ như: mã QR, phần mềm hóa đơn, nền tảng TMĐT đồng bộ.

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
nhiều hộ kinh doanh cho biết họ sẵn sàng minh bạch thông tin, nhưng lại thiếu công cụ, kiến thức kỹ thuật để tích hợp công nghệ như mã QR, phần mềm hóa đơn, nền tảng TMĐT đồng bộ.

Không để hộ kinh doanh bị bỏ lại phía sau

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đinh Xuân Dương, Chủ tịch Công ty FLYG Entertainment cho rằng, nhiều hộ kinh doanh có sản phẩm tốt, nhưng thiếu kỹ năng truyền thông số, nên không thể tiếp cận được khách hàng trên các nền tảng TMĐT.

“Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho người đứng đầu sẽ là chìa khóa giúp họ tối ưu chi phí marketing, tăng độ tin cậy và tạo kết nối sâu hơn với người tiêu dùng”, ông Dương chi sẻ.

Vấn đề thương hiệu cũng được ông Đoàn Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng Hoàng Mai đặc biệt quan tâm. Ông bày tỏ lo ngại khi các doanh nghiệp làm ăn bài bản đang bị cạnh tranh không lành mạnh, hàng giả tràn lan trên thị trường, trong đó có cả TMĐT.

“Chúng tôi đầu tư lớn cho công nghệ và chất lượng nhưng vẫn phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp làm ăn tử tế sẽ dần mất động lực đầu tư dài hạn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Công ty của ông Dũng hiện đang triển khai robot và trí tuệ nhân tạo trong sản xuất để tối ưu năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, ông khẳng định, môi trường kinh doanh minh bạch là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp nội địa phát triển bền vững.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh, sử dụng 9 triệu lao động, chiếm tới 37,5% lực lượng lao động toàn quốc. Đa số hoạt động với quy mô nhỏ, trung bình mỗi hộ chỉ có dưới 3 lao động và vốn đầu tư dưới 200 triệu đồng.

Hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp lớn mà còn là nỗi ám ảnh của những hộ kinh doanh bán hàng thật, làm ăn thật trên sàn TMĐT.

Các chuyên gia tại Tọa đàm đều thống nhất rằng, dù quy mô nhỏ, hộ kinh doanh vẫn là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nhất là trong thời đại số.

Việc hỗ trợ họ chuyển đổi số, tham gia TMĐT, tuân thủ pháp luật và nâng cao năng lực cạnh tranh cần được đặt thành mục tiêu chiến lược, không thể xem nhẹ.

Nếu các chính sách không linh hoạt, không dựa trên hiểu biết thực tế, sẽ có nguy cơ đẩy hàng triệu hộ kinh doanh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi TMĐT.

Giới chuyên gia cho rằng, muốn hộ kinh doanh bám trụ và phát triển trong môi trường TMĐT đang biến đổi nhanh chóng, nhà nước cần có chính sách linh hoạt, sát với thực tiễn hoạt động.

“Khu vực hộ kinh doanh chiếm tỷ trọng rất lớn… cần được lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện. Cần thiết phải có một khung luật riêng cho hộ kinh không thể bị ép trở thành công ty thương mại chỉ vì xét theo Luật Doanh nghiệp hiện hành”, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định.

Về vấn đề hàng giả, hàng nhái đang tấn công khu vực hộ kinh doanh, ông Phúc đề xuất: “Cần lấy ý kiến từ chính các hộ để xây dựng chính sách quản lý phù hợp. Không thể áp đặt từ trên xuống trong khi họ là người chịu thiệt hại trực tiếp từ thị trường”.

Ông Phúc cũng cảnh báo rằng, nếu không có các biện pháp hỗ trợ về mặt pháp lý và chính sách, các hộ kinh doanh sẽ ngày càng bị đẩy ra ngoài lề kinh tế chính thức - nơi nhà nước không kiểm soát được doanh thu, chất lượng hàng hóa và nguồn thu thuế.

Thái Hằng

Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/
Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Thống kê TP Hà Nội, 7 tháng năm, Hà Nội đã đón khoảng 4,25 triệu lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm ưu thế vượt trội.
Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Toshin Development vừa chính thức khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi tại khu đô thị Starlake.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD sau 7 tháng, trong đó xuất siêu tăng gần 16%, cho thấy đà phục hồi mạnh của các nhóm hàng chủ lực.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
Phiên bản di động