Giá nguyên liệu đầu vào tăng, doanh nghiệp vẫn lãi lớn
Nhiều doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn thu để bù đắp lợi nhuận. Ảnh: Nhựa An Phát Xanh |
Gia tăng xuất khẩu, đa dạng nguồn thu
Trên thị trường thế giới, giá dầu WTI đã chạm ngưỡng 74 USD/thùng, cao nhất trong 5 năm trở lại đây vào cuối tháng 6. Không những thế, giá nhiều mặt hàng khá như thép, cao su, than đá… cũng tiếp tục đà tăng từ tháng 6 đến nay. Nguyên nhân do nhiều quốc gia đã tiêm vắc xin trên diện rộng và tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế, giúp nhiều hoạt động sản xuất được khôi phục khiến nhu cầu nguyên phụ liệu tăng mạnh.
Trong lĩnh vực chế biến thủy sản, bên cạnh một số doanh nghiệp có kết quả đi lùi do chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu tăng cao, thì nhiều doanh nghiệp chủ động được kế hoạch sản xuất vẫn ghi nhận lợi nhuận khả quan. Trong quý 2, Công ty Cổ phần Kiên Hùng có doanh thu thuần tăng 20% so với cùng kỳ, đạt gần 311 tỷ đồng, nên báo lãi ròng hơn 20 tỷ đồng, gấp 7,8 lần cùng kỳ năm trước. Theo giải trình của Công ty này, bên cạnh việc khách hàng tăng lượng hàng hóa nhập khẩu, còn nhờ việc Công ty đã chủ động nguồn nguyên liệu nhập khẩu với giá cả cạnh tranh để duy trì sản xuất ổn định. |
Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán ACBS, giá bán thép xây dựng vào cuối tháng 6 trên thị trường trong nước đã đạt mức 18 triệu đồng/tấn, cao hơn 20% so với đầu năm 2021. Giá thép tăng cao cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng, khi giá vật liệu xây dựng thường đã được nhà thầu chốt với chủ đầu tư từ đầu. ACBS cũng nhìn nhận, giá cao su năm 2021 có thể duy trì cao hơn 44% mức bình quân của năm 2020 khiến các doanh nghiệp sản xuất có thể ảnh hưởng.
Theo thống kê của FiinGroup, trong 6 tháng đầu năm 2021, phần lớn doanh nghiệp dầu khí và thép tăng trưởng nhờ giá hàng hóa tăng mạnh. Bất động sản, xây dựng và vật liệu, hóa chất, công nghệ thông tin là những nhóm ngành có lợi nhuận sau thuế tăng chậm lại. Tuy nhiên, trái với lo ngại, tình hình thực tế của không ít doanh nghiệp sử dụng nhiều nguyên vật liệu vẫn có mức tăng trưởng mạnh.
Chẳng hạn, với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh săm lốp, nguyên liệu cao su chiếm đến 70% giá thành sản phẩm nhưng nhờ gia tăng sản lượng tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu nên kết quả kinh doanh hết sức khả quan.
Công ty Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu tăng 31,3% lên 2.117 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Theo SSI Research, Cao su Đà Nẵng phải chịu chi phí nguyên vật liệu cao trong quý như cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, hóa chất và than đen lần lượt tăng 26%, 15%, 8% và 25% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cả sản lượng tiêu thụ và giá bán bình quân cùng tăng. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp cũng rất khởi sắc với kim ngạch 27 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm trước và tăng 43% so với quý trước nhờ đơn hàng ở Mỹ và Brazil cùng hồi phục mạnh.
Tương tự, nhờ mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu, Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) ghi nhận doanh thu 2.472 tỷ đồng, tăng 13%; lãi sau thuế 36 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Casumina đã có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường mới như Nam Mỹ và Đông Âu, các thị trường hiện tại gồm Brazil, Ấn Độ và Mỹ.
Với giá dầu, sức tăng mạnh của giá dầu đã kéo theo đà tăng của giá nguyên liệu nhựa. Nhưng nhờ chiến lược đa dạng nguồn thu, nhiều doanh nghiệp nhựa vẫn ghi nhận lãi lớn. Lũy kế 6 tháng, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh ghi nhận 5.548 tỷ đồng doanh thu và 182 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 64% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lý giải của An Phát Xanh, đà tăng trưởng là nhờ Công ty đã duy trì tốt việc sản xuất kinh doanh hạt nhựa, bao bì, mở rộng thị phần hoạt động vận tải. Ngoài ra, mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp cũng đã khởi động trở lại làm cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng.
Chuẩn bị kế hoạch dài hạn
Rõ ràng, trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng phức tạp như hiện nay thì các doanh nghiệp phải sẵn sàng cho mọi tình huống, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tiêu cực. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn những giải pháp mang tính dài hạn để có thể chống đỡ với đà tăng của giá nguyên liệu.
Đơn cử, theo phân tích của VinaCapital, Tổng công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phải sử dụng các nguyên liệu sữa bột và đường nhập khẩu, các nguyên liệu này chiếm 30% giá vốn hàng bán, nhưng đã tăng giá 35-40% so với cùng kỳ. Vì thế, Vinamilk đã sử dụng bảo hiểm rủi ro giá nguyên liệu đầu vào hơn một nửa lượng sữa nhập khẩu. Vì vậy, năm 2021, chi phí đầu vào là sữa và đường chỉ có khả năng tăng 16%, nhưng Vinamilk khó có thể tăng giá bán để đẩy chi phí đầu vào tăng cao cho khách hàng vì sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường sữa.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cho biết, để ứng phó với giá nguyên liệu tăng cao, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh tồn kho nguyên phụ liệu. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại TNG (TNG) cho biết, Công ty đã nhập sẵn khối lượng lớn nguyên liệu để chuẩn bị cho việc sản xuất đơn hàng cuối năm 2021. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn nỗ lực gia tăng đơn hàng xuất khẩu, tăng sản lượng bán hàng trong nước… để lấy doanh thu bù đắp vào giá nguyên liệu.
Trong những tháng cuối năm, theo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank, những doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng, đầu tư trong nước và thế giới trong năm 2021 còn nhiều tiềm năng tăng trưởng như nhóm ngành xuất khẩu và cung cấp dịch vụ phụ trợ cho hoạt động xuất khẩu (cảng biển, logistics); nhóm bán lẻ, sản xuất hàng hóa tiêu dùng nhanh và hàng hóa thiết yếu...
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK