Nghịch lý nguyên liệu thủy sản
Dây chuyền sản xuất tôm xuất khẩu của Công ty CP Sao Ta (Ảnh DN) |
Các tỉnh miền Tây đang vào vụ sản xuất, XK tăng tốc vì đơn hàng nhiều và tôm bắt đầu rộ vụ thu hoạch. Nhưng năm nay, đúng vào thời điểm nước rút thì Covid-19 lại bao vây tứ phía miền Tây. Dù nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu vẫn gặp nhiều khó khăn, thiếu công nhân đang gây nghịch cảnh trong việc sản xuất.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi miền Tây tôm nguyên liệu vào vụ, doanh nghiệp không mua được thì các doanh nghiệp tại các tỉnh ven biển như: Bình Định, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu lại giảm từ 20-70% công suất do thiếu nguyên liệu. Nguyên nhân, các địa phương đều giãn cách áp dụng biện pháp quản lý chặt hoặc một số cảng cá bị phong tỏa cho có các ca dương tính Covid-19.
Ông Phạm Hoàng Việt, Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Sao Ta cho biết, hiện nay Sóc Trăng và một số tỉnh miền Tây đang vào cao điểm thu hoạch tôm nguyên liệu. Tuy nhiên, một số vùng nuôi thuộc vùng dịch không thể thực hiện việc thu hoạch, doanh nghiệp cũng không thể thu mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất dẫn đến tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu cục bộ. Tình trạng này không chỉ doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng đến lớn đến người nuôi thủy sản.
Ngoài nghịch lý tại vùng nguyên liệu, việc vận chuyển nguyên liệu sản xuất một số nơi cũng tắc nghẽn dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không có nguyên liệu sản xuất.
Theo VASEP, các DN hội viên phản ánh, mặc dù, Bộ Y tế cũng đã gửi công văn gửi UBND các tỉnh yêu cầu không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) nhưng hầu hết các tỉnh miền Tây vẫn yêu cầu tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.
Thêm nữa, lãnh đạo một doanh nghiệp XK tôm bức xúc phản ánh, xe chở thức ăn nuôi tôm xuống vùng nuôi bị kiểm tra tải trọng xe; xe chở đầu vỏ tôm không được qua Cần Thơ để bán cho nhà máy chế biến vì mặt hàng nguyên liệu đầu tôm không thuộc mặt hàng thiết yếu, nên không được vận chuyển.
Ngoài ra, do thực hiện yêu cầu phòng chống dịch, nhiều nhà máy bao bì, dịch vụ, nguyên vật liệu phụ trợ cho ngành thủy sản cũng bị đóng cửa. Các doanh nghiệp thủy sản lại tiếp tục đôn đáo tìm các nhà cung cấp thay thế, tuy nhiên hầu hết đều đàm phán kéo dài thời gian giao hàng.
Bên cạnh đó, quy định "3 tại chỗ" hiện nay cũng khiến nhiều nhà máy phải giảm công suất vì không đáp ứng được, doanh nghiệp đáp ứng được thì thiếu công nhân cũng tạo nên nghịch lý trong sản xuất.
Theo các doanh nghiệp thủy sản, đặc thù của ngành chế biến thủy sản không thể bố trí chỗ ở cho công nhân ngay tại nhà máy đông lạnh, thậm chí còn phải tách biệt với khu chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Hơn nữa, từ trước tới nay phần lớn lao động của các nhà máy chế biến thủy sản là người dân địa phương nên vẫn đi về trong ngày, ít trường hợp có nguyện vọng, nhu cầu ở lại khu nhà của công ty. Vì thế, nhiều doanh nghiệp không bố trí đủ nhà ở của công ty, nên đành chấp nhận thuê khách sạn hoặc kí túc xá sinh viên.
Những nghịch lý, khó khăn nêu trên đang được các doanh nghiệp xoay sở vượt qua, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.
"Khó khăn này mới chỉ gây khó khăn bước đầu trong sản xuất, chưa ảnh hưởng nhiều đến đơn hàng xuất khẩu vì doanh nghiệp đều có dự trữ nguyên liệu. Nhưng việc xoay sở này chỉ có thể kéo dài được vài tuần, về lâu dài chắc khó cầm cự, có thể đứt gãy sản xuất, xuất khẩu nhiều hơn"- ông Phạm Hoàng Việt chia sẻ.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK