Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025 Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán
Sản phẩm có biên độ lợi nhuận thấp đang được nhà bán hàng trên sàn TMĐT loại bỏ khỏi danh mục. Đồ họa: TT

Trong thời gian gần đây, các nền tảng, sàn TMĐT đồng loạt điều chỉnh tăng mức phí đối với người bán hàng. Các loại phí mà nhà bán hàng phải chịu, gồm: phí giao dịch, hoa hồng nền tảng, hoa hồng liên kết, phí dịch vụ voucher Xtra... chiếm tới 93% tổng số thuế và phí.

Đơn cử, gần đây, TikTok Shop đã nâng phí nền tảng lên đến 17% mỗi đơn hàng. Điều này tạo nên làn sóng áp lực cho cộng đồng người bán nhỏ lẻ. Sự thay đổi này khiến tiểu thương càng thêm áp lực, khi tổng mức chi thường xuyên vượt mốc 40% doanh thu, khiến lợi nhuận bị bào mòn đáng kể.

Chị Mai Hoàng Linh (tiểu thương kinh doanh hàng gia dụng trên TikTok Shop) chia sẻ, với một đơn hàng trị giá 1,75 triệu đồng, chị đã mất tới 387.000 đồng chi phí (chiếm 36% doanh thu), trong đó riêng phí TikTok Shop hơn 360.000 đồng. Sau khi trừ thêm tiền vận chuyển và đóng gói, chị lỗ ngay cả khi bán được hàng.

Các loại phí mà nhà bán hàng phải chịu, gồm: phí giao dịch, hoa hồng nền tảng, hoa hồng liên kết, phí dịch vụ voucher Xtra... chiếm tới 93% tổng số thuế và phí.

Tương tự, anh Bùi Văn Thuận (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) từng xử lý tới 2.000 đơn/ngày trên các nền tảng, sàn TMĐT, có thời điểm phải thuê 5 nhân công để vận hành. Tuy nhiên, biên lợi nhuận thấp khiến việc kinh doanh gần như không còn hiệu quả. Khi các sàn tăng phí, anh buộc phải thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự, tập trung bán sản phẩm có lãi cao.

Lo ngại về rủi ro sàn tiếp tục tăng phí trong tương lai, nhiều tiểu thương buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh: cắt giảm quy mô, tập trung sản phẩm lãi cao, hạn chế tồn kho và chủ động tìm thêm kênh bán thay thế để duy trì lợi nhuận.

Đặc biệt, để giảm sự lệ thuộc vào các nền tảng lớn, người bán bắt đầu đa dạng hóa kênh tiếp cận khách hàng như Facebook, Zalo, Instagram, hoặc mời khách đến trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, với giá thậm chí rẻ hơn online. Những sản phẩm có biên lợi nhuận thấp đều được nhà bán hàng loại bỏ khỏi danh mục.

Nhấn mạnh vai trò của việc giảm chi phí quảng cáo thông qua hình thức livestream hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tăng khả năng upsell thay vì giảm giá trực tiếp, TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính) cho rằng, doanh nghiệp và nhà bán cần tái cấu trúc danh mục sản phẩm, ưu tiên những mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận từ 17% trở lên. Đồng thời, tăng tỷ lệ bán hàng qua kênh website riêng (CRM, email, Zalo, livestream) để giữ biên lợi nhuận.

Ngoài ra, để cắt giảm chi phí logistics, người bán nên chủ động đàm phán phí vận chuyển, gom đơn, tối ưu kho bãi mà vẫn duy trì năng suất. Đặc biệt, cần đầu tư vào dịch vụ hậu mãi như bảo dưỡng, lắp ráp tại nhà, đặt cọc thiết bị… để tạo dòng doanh thu ổn định, giảm phụ thuộc vào việc bán hàng đơn thuần.

Theo TS Võ Thy Trang, lâu nay, việc các nền tảng bắt đầu thu phí cao từ người bán là xu thế toàn cầu. Amazon, eBay, Alibaba… đều đã áp dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề là nằm ở việc thiếu minh bạch và cơ chế tham vấn người bán nhỏ lẻ.

Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển lành mạnh cho hệ sinh thái TMĐT, TS Võ Thy Trang cho rằng, bên cạnh việc xây dựng khuôn khổ pháp lý để công nhận và bảo vệ nhóm tiểu thương online, Nhà nước cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử TMĐT, bảo vệ quyền lợi cho cả người tiêu dùng và người bán.

Người bán nhỏ cũng cần tổ chức thành các hiệp hội bán hàng, phản hồi chính thức với nền tảng, yêu cầu sàn công bố biểu phí rõ ràng theo ngành.

Đối với các sàn thì cần minh bạch hóa các khoản thu, đồng thời, tham vấn cộng đồng người bán, đặc biệt là tiểu thương, trước khi thay đổi chính sách ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn đang trở thành điểm sáng về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) khi số lượng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Với tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ số đạt 93%, địa phương này đang nỗ lực xây dựng nền tảng số toàn diện, thúc đẩy kinh tế số gắn với xuất khẩu.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.
100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Việc chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang kê khai và áp dụng hóa đơn điện tử không đơn thuần là một sự thay đổi về công nghệ, mà là một bước chuyển mình về tư duy quản lý và thói quen kinh doanh.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn TMĐT siết phí, việc tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Cơ quan thuế hướng dẫn cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng bông và thóc, gạo, tấm gạo, cám gạo, vỏ trấu, trấu nghiền.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động