Facebook Twitter youtube Tiktok

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội (MXH) và sàn TMĐT để tìm kiếm thông tin về sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thói quen này khiến NTD đối diện với nguy cơ tiếp nhận lượng lớn thông tin bị “làm nhiễu”, thậm chí sai lệch, thiếu kiểm chứng từ nhóm Online Seller (bán hàng online).
Cầu thật, cầu ảo Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
MXH thao túng niềm tin bằng lượt like. Nguồn: Internet
“Nhiễu loạn” thông tin do các Online Seller

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm thực phẩm chức năng (TPCN), với quy mô đạt khoảng 2,4 tỷ USD từ năm 2022 và dự kiến tăng trưởng 7% mỗi năm đến 2028 (Euromonitor).

Sự phát triển này kéo theo làn sóng thảo luận sôi nổi trên MXH, với gần 56 triệu lượt trao đổi trong một năm qua (Buzzmetrics). Các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube không chỉ để giải trí mà còn là nơi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, tìm kiếm thông tin sức khỏe.

Theo NielsenIQ, 70% người thuộc nhóm chi tiêu thận trọng và phục hồi tiêu dùng dựa vào MXH để quyết định mua sắm sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, môi trường này đang bị “nhiễu loạn” bởi các Online Seller - những cá nhân hoặc đơn vị bán hàng trực tuyến chiếm tỷ lệ thảo luận lớn nhất trên MXH. Họ thường xuyên đăng tải nội dung quảng bá sai lệch, sử dụng các cụm từ thu hút như “thần dược”, “trị khỏi sau 7 ngày” mà không có cơ sở khoa học.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các KOLs và KOCs cũng tạo nên một làn sóng mới, thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng đối với sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Trong những thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên MXH, nhóm Online Seller chiếm đa số về tỷ trọng. Nguồn: Buzzmetrics

Không ít trường hợp quảng bá TPCN nhưng lại gắn mác điều trị bệnh, vi phạm quy định pháp luật và gây hiểu lầm nghiêm trọng. Không ít NTD bị cuốn vào các hội nhóm “review sản phẩm”, nơi các Online Seller hoạt động trá hình và tạo niềm tin giả tạo.

Theo quy định, TPCN và thiết bị y tế phải có chứng nhận an toàn và không được quảng cáo như thuốc điều trị. Tuy nhiên, trên môi trường mạng, nhiều cá nhân hoạt động tự phát, không đăng ký kinh doanh, khiến việc kiểm soát gặp khó khăn.

Tình trạng này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về siết chặt kiểm soát thông tin và quảng cáo trên các nền tảng số, sàn TMĐT.

Đề xuất sửa Luật, tăng chế tài xử phạt

Trước tình trạng thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn trên MXH và sàn TMĐT ngày càng gia tăng, các chuyên gia và cơ quan chức năng kêu gọi tăng cường hậu kiểm và siết chặt kiểm soát quảng cáo, đặc biệt đối với Online Seller.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ngày 17/4/2025, Bộ Y tế đã có Công văn số 2310/BYT-ATTP yêu cầu các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng y dược trực thuộc Bộ Y tế; các hội, hiệp hội liên quan đến thực phẩm; Tổng hội Y học Việt Nam... không để bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo TPCN, nhằm tránh gây hiểu lầm cho NTD.

Trước đó, ngày 27/3/2025, tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh cần nâng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm và sửa đổi quy định liên quan để vừa đơn giản thủ tục, vừa siết chất lượng. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cũng đồng tình với việc bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật, trong đó có Luật An toàn thực phẩm và Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, sau khi phát hiện trên một số sàn giao dịch TMĐT, website, MXH đang kinh doanh, quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm sibutramine: Dáng xuân Phục linh Gold và Best Slim Collagen, ngày 3/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu 63 tỉnh/thành phố giám sát, thu hồi 2 sản phẩm nêu trên.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Tổng quan diễn biến thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trên MXH. Nguồn: Buzzmetrics

Cùng với đó, Cục này cũng đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp rà soát, xử lý thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm đang được kinh doanh, quảng cáo trên môi trường mạng nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe NTD, cụ thể:

Đề nghị Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm vi phạm trên các nền tảng, sàn TMĐT; tăng cường quản lý các sàn TMĐT, không để các sản phẩm giả, đã bị thu hồi được bán trên các sàn giao dịch TMĐT.

Đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm nêu trên trên các webiste, đồng thời yêu cầu facebook, youtube xem xét, tháo gỡ, đóng các quảng cáo sản phẩm vi phạm.

Đề nghị Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tăng cường công tác QLTT; kiểm soát việc lưu hành các sản phẩm vi phạm nêu trên, kịp thời xử lý các hành vi kinh đoanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Trong năm 2024 và đầu năm 2025, hàng loạt vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, cụ thể:

Trong năm 2024, lực lượng QLTT phát hiện và xử lý 5.430 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chuyển cơ quan điều tra 102 vụ, xử phạt hành chính hàng trăm tỷ đồng. Liên quan đến TMĐT, xử lý 3.124 vụ vi phạm, tăng 266% so với năm 2023.

Đầu năm 2025, QLTT Hà Nội phát hiện 84 hộp TPCN chứa chất cấm Sibutramine và Cyproheptadin cùng hơn 2.000 viên TPCN giả được quảng cáo hỗ trợ giảm cân. Sibutramine là chất bị cấm do có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Bộ Công an đã khởi tố nhiều đối tượng trong đường dây sản xuất sữa giả tại hai công ty Rance Pharma và Hacofood Group. Qua khám xét, thu giữ 84 loại sản phẩm và hơn 26.000 lon sữa bột, trong đó có 12 sản phẩm có chất lượng dưới 70% tiêu chuẩn công bố, bị xác định là hàng giả. Hiện công an tiếp tục điều tra thêm 72 nhãn hiệu sản phẩm khác...

Trang Anh

Tin liên quan

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Cục Thuế vừa có hướng dẫn người nộp thuế đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 75 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả kinh doanh truyền thống; kinh doanh TMĐT và kinh tế số khác), tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2025, hộ và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện kê khai, nộp thuế theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP. Quy định này là bước đi cần thiết nhằm tăng cường minh bạch và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh số.
Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang mở ra hướng đi mới cho đặc sản Hưng Yên. Tại hội nghị tập huấn ngày 12/6, nhiều doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ giúp đưa sản phẩm truyền thống, như: mứt, nhãn, tương…, lên các sàn TMĐT một cách bài bản và hiệu quả.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Sự kiện hợp tác giữa BIDV và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính và nền tảng số cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Trong gần 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỉ đồng.
Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngày 18/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất I nhiệm kỳ (2025-2030). Phó Bí thư Đàng ủy UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Thành Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam số hóa chuỗi cung ứng, hướng đến Logistics 4.0 và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.
Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại, đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động