Gắn trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp vươn xa
RCEP sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn cao hơn trong chuỗi cung ứng | |
Hàng Việt vươn xa nhờ “áp” tiêu chuẩn |
Nâng cao xuất khẩu không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà phải gắn với hoạt động kinh doanh bền vững. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Gắn trách nhiệm để nâng cao xuất khẩu
Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã khẳng định được vị thế của sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại những thị trường cao cấp, khó tính tại châu Âu cùng với các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, công ty cũng đã đưa sản phẩm lên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì thế, thị trường xuất khẩu đang chiếm 90% doanh thu của công ty.
Theo đại diện Vinasamex, với chiến lược hướng đến xuất khẩu, Công ty đã nhanh chóng đầu tư vùng sản xuất hữu cơ (organic), được sự công nhận của các tổ chức quốc tế. Hiện Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…). Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến việc phát triển thêm các dòng sản phẩm giá trị cao, hướng tới phân khúc cao cấp, tiến tới cung cấp cho các hãng dược phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Tương tự, với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Abavina, bằng cách nhân rộng mô hình sản xuất nông sản sạch, vì một môi trường xanh và phát triển bền vững, Abavina đã xây dựng nền tảng cộng đồng nông nghiệp Thuận Thiên, giúp tập hợp nông dân Việt Nam tham gia vào hoạt động sản xuất phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp chế biến của Công ty đã được cung cấp cho các đối tác trong nước cùng nhiều công ty sản xuất khẩu nông sản chất lượng cao tới Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…
Trên thực tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại, các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện có nhiều động cơ thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, lợi ích kinh tế, uy tín với khách hàng, giảm rủi ro và dễ phục hồi sau khủng hoảng…
Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp bền vững
Trách nhiệm xã hội (CSR) không phải là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong các quy định của hội nhập quốc tế, nhất là tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có đề cập và có các tiêu chuẩn rõ ràng về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong đại dịch Covid-19, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng được nhìn nhận ở mức độ quan trọng hơn. Do đó, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm xã hội để đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu hàng hóa và hợp tác quốc tế, tăng trưởng kinh doanh gắn với đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường.
Mặt khác, một trong những yêu cầu tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 4/2022 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chiến lược cũng yêu cầu phát triển các ngành hàng phải tập trung vào các giải pháp về nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường…, chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
Vì thế, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bộ 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, trong đó có điều về việc tạo giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với xã hội và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Theo VCCI, các quy tắc này sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, các văn kiện của Đảng, Nhà nước đều yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Việc thực hiện những quy tắc này sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, văn minh.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trách nhiệm xã hội do những hạn chế về nguồn lực, nhân lực hoặc chiến lược kinh doanh. Đại diện Công ty Abavina cho rằng, trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất muốn đưa sản phẩm xuất khẩu mà phải thể hiện trong việc xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp lớn có thể thành lập một phòng ban chuyên trách thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa lại không đủ quy mô hoặc tiềm lực để thực hiện, nên các doanh nghiệp có thể lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội có thể không thấy ngay lợi ích, nhưng về lâu dài sẽ khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài đóng góp gần 8.350 tỷ đồng cho Vinamilk
16:46 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV: Doanh thu tháng 10 đạt 13.430 tỷ đồng bất chấp ảnh hưởng bão số 3
16:45 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
14:53 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát trao tặng 200 suất học bổng tại Bình Dương
08:04 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK