Gắn trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp vươn xa
RCEP sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn cao hơn trong chuỗi cung ứng | |
Hàng Việt vươn xa nhờ “áp” tiêu chuẩn |
Nâng cao xuất khẩu không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà phải gắn với hoạt động kinh doanh bền vững. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Gắn trách nhiệm để nâng cao xuất khẩu
Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã khẳng định được vị thế của sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại những thị trường cao cấp, khó tính tại châu Âu cùng với các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, công ty cũng đã đưa sản phẩm lên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì thế, thị trường xuất khẩu đang chiếm 90% doanh thu của công ty.
Theo đại diện Vinasamex, với chiến lược hướng đến xuất khẩu, Công ty đã nhanh chóng đầu tư vùng sản xuất hữu cơ (organic), được sự công nhận của các tổ chức quốc tế. Hiện Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…). Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến việc phát triển thêm các dòng sản phẩm giá trị cao, hướng tới phân khúc cao cấp, tiến tới cung cấp cho các hãng dược phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Tương tự, với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Abavina, bằng cách nhân rộng mô hình sản xuất nông sản sạch, vì một môi trường xanh và phát triển bền vững, Abavina đã xây dựng nền tảng cộng đồng nông nghiệp Thuận Thiên, giúp tập hợp nông dân Việt Nam tham gia vào hoạt động sản xuất phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp chế biến của Công ty đã được cung cấp cho các đối tác trong nước cùng nhiều công ty sản xuất khẩu nông sản chất lượng cao tới Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…
Trên thực tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại, các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện có nhiều động cơ thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, lợi ích kinh tế, uy tín với khách hàng, giảm rủi ro và dễ phục hồi sau khủng hoảng…
Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp bền vững
Trách nhiệm xã hội (CSR) không phải là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong các quy định của hội nhập quốc tế, nhất là tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có đề cập và có các tiêu chuẩn rõ ràng về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong đại dịch Covid-19, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng được nhìn nhận ở mức độ quan trọng hơn. Do đó, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm xã hội để đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu hàng hóa và hợp tác quốc tế, tăng trưởng kinh doanh gắn với đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường.
Mặt khác, một trong những yêu cầu tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 4/2022 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chiến lược cũng yêu cầu phát triển các ngành hàng phải tập trung vào các giải pháp về nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường…, chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
Vì thế, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bộ 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, trong đó có điều về việc tạo giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với xã hội và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Theo VCCI, các quy tắc này sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, các văn kiện của Đảng, Nhà nước đều yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Việc thực hiện những quy tắc này sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, văn minh.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trách nhiệm xã hội do những hạn chế về nguồn lực, nhân lực hoặc chiến lược kinh doanh. Đại diện Công ty Abavina cho rằng, trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất muốn đưa sản phẩm xuất khẩu mà phải thể hiện trong việc xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp lớn có thể thành lập một phòng ban chuyên trách thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa lại không đủ quy mô hoặc tiềm lực để thực hiện, nên các doanh nghiệp có thể lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội có thể không thấy ngay lợi ích, nhưng về lâu dài sẽ khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.
Tin liên quan
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025
16:24 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
19:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
15:19 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng
22:58 | 28/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới
17:01 | 26/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023
13:47 | 25/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB lãi trước thuế tăng 25%, vượt kế hoạch năm
16:01 | 24/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics