Gắn trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp vươn xa
![]() | RCEP sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn cao hơn trong chuỗi cung ứng |
![]() | Hàng Việt vươn xa nhờ “áp” tiêu chuẩn |
![]() |
Nâng cao xuất khẩu không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà phải gắn với hoạt động kinh doanh bền vững. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Gắn trách nhiệm để nâng cao xuất khẩu
Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã khẳng định được vị thế của sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại những thị trường cao cấp, khó tính tại châu Âu cùng với các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, công ty cũng đã đưa sản phẩm lên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì thế, thị trường xuất khẩu đang chiếm 90% doanh thu của công ty.
Theo đại diện Vinasamex, với chiến lược hướng đến xuất khẩu, Công ty đã nhanh chóng đầu tư vùng sản xuất hữu cơ (organic), được sự công nhận của các tổ chức quốc tế. Hiện Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…). Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến việc phát triển thêm các dòng sản phẩm giá trị cao, hướng tới phân khúc cao cấp, tiến tới cung cấp cho các hãng dược phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Tương tự, với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Abavina, bằng cách nhân rộng mô hình sản xuất nông sản sạch, vì một môi trường xanh và phát triển bền vững, Abavina đã xây dựng nền tảng cộng đồng nông nghiệp Thuận Thiên, giúp tập hợp nông dân Việt Nam tham gia vào hoạt động sản xuất phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp chế biến của Công ty đã được cung cấp cho các đối tác trong nước cùng nhiều công ty sản xuất khẩu nông sản chất lượng cao tới Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…
Trên thực tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại, các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện có nhiều động cơ thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, lợi ích kinh tế, uy tín với khách hàng, giảm rủi ro và dễ phục hồi sau khủng hoảng…
Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp bền vững
Trách nhiệm xã hội (CSR) không phải là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong các quy định của hội nhập quốc tế, nhất là tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có đề cập và có các tiêu chuẩn rõ ràng về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong đại dịch Covid-19, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng được nhìn nhận ở mức độ quan trọng hơn. Do đó, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm xã hội để đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu hàng hóa và hợp tác quốc tế, tăng trưởng kinh doanh gắn với đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường.
Mặt khác, một trong những yêu cầu tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 4/2022 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chiến lược cũng yêu cầu phát triển các ngành hàng phải tập trung vào các giải pháp về nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường…, chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
Vì thế, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bộ 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, trong đó có điều về việc tạo giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với xã hội và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Theo VCCI, các quy tắc này sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, các văn kiện của Đảng, Nhà nước đều yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Việc thực hiện những quy tắc này sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, văn minh.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trách nhiệm xã hội do những hạn chế về nguồn lực, nhân lực hoặc chiến lược kinh doanh. Đại diện Công ty Abavina cho rằng, trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất muốn đưa sản phẩm xuất khẩu mà phải thể hiện trong việc xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp lớn có thể thành lập một phòng ban chuyên trách thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa lại không đủ quy mô hoặc tiềm lực để thực hiện, nên các doanh nghiệp có thể lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội có thể không thấy ngay lợi ích, nhưng về lâu dài sẽ khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.
Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
