Gắn trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp vươn xa
RCEP sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn cao hơn trong chuỗi cung ứng | |
Hàng Việt vươn xa nhờ “áp” tiêu chuẩn |
Nâng cao xuất khẩu không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà phải gắn với hoạt động kinh doanh bền vững. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Gắn trách nhiệm để nâng cao xuất khẩu
Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã khẳng định được vị thế của sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại những thị trường cao cấp, khó tính tại châu Âu cùng với các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, công ty cũng đã đưa sản phẩm lên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì thế, thị trường xuất khẩu đang chiếm 90% doanh thu của công ty.
Theo đại diện Vinasamex, với chiến lược hướng đến xuất khẩu, Công ty đã nhanh chóng đầu tư vùng sản xuất hữu cơ (organic), được sự công nhận của các tổ chức quốc tế. Hiện Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…). Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến việc phát triển thêm các dòng sản phẩm giá trị cao, hướng tới phân khúc cao cấp, tiến tới cung cấp cho các hãng dược phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Tương tự, với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Abavina, bằng cách nhân rộng mô hình sản xuất nông sản sạch, vì một môi trường xanh và phát triển bền vững, Abavina đã xây dựng nền tảng cộng đồng nông nghiệp Thuận Thiên, giúp tập hợp nông dân Việt Nam tham gia vào hoạt động sản xuất phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp chế biến của Công ty đã được cung cấp cho các đối tác trong nước cùng nhiều công ty sản xuất khẩu nông sản chất lượng cao tới Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…
Trên thực tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại, các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện có nhiều động cơ thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, lợi ích kinh tế, uy tín với khách hàng, giảm rủi ro và dễ phục hồi sau khủng hoảng…
Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp bền vững
Trách nhiệm xã hội (CSR) không phải là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong các quy định của hội nhập quốc tế, nhất là tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có đề cập và có các tiêu chuẩn rõ ràng về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong đại dịch Covid-19, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng được nhìn nhận ở mức độ quan trọng hơn. Do đó, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm xã hội để đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu hàng hóa và hợp tác quốc tế, tăng trưởng kinh doanh gắn với đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường.
Mặt khác, một trong những yêu cầu tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 4/2022 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chiến lược cũng yêu cầu phát triển các ngành hàng phải tập trung vào các giải pháp về nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường…, chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
Vì thế, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bộ 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, trong đó có điều về việc tạo giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với xã hội và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Theo VCCI, các quy tắc này sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, các văn kiện của Đảng, Nhà nước đều yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Việc thực hiện những quy tắc này sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, văn minh.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trách nhiệm xã hội do những hạn chế về nguồn lực, nhân lực hoặc chiến lược kinh doanh. Đại diện Công ty Abavina cho rằng, trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất muốn đưa sản phẩm xuất khẩu mà phải thể hiện trong việc xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp lớn có thể thành lập một phòng ban chuyên trách thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa lại không đủ quy mô hoặc tiềm lực để thực hiện, nên các doanh nghiệp có thể lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội có thể không thấy ngay lợi ích, nhưng về lâu dài sẽ khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.
Tin liên quan
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics