Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về hải quan: Bổ sung nhiều nhóm hành vi
![]() |
CBCC Hải quan Hà Tĩnh hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ. |
Đại diện Ban soạn thảo cho biết, dự thảo lần này cơ bản kế thừa quy định về hành vi vi phạm tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về hải quan; có sửa đổi, bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính trên cơ sở quy định mới của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành để làm căn cứ ngăn chặn và xử lý các vi phạm về thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cũng sửa đổi một số định danh hành vi vi phạm và loại bỏ một số hành vi không còn phù hợp với quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Theo đó, nhóm hành vi vi phạm về thời hạn làm thủ tục hải quan (được thể hiện tại Điều 7 dự thảo Nghị định) được bổ sung 5 hành vi vi phạm: Vi phạm các quy định về thời hạn xử lý sản phẩm gia công sau khi hợp đồng gia công kết thúc hoặc hết hiệu lực; không thông báo bổ sung, thông báo bổ sung không đúng thời hạn quy định thông tin khi có sự thay đổi cơ sở gia công, sản xuất hàng XK; không thông báo, thông báo không đúng thời hạn quy định về định mức thực tế của lượng sản phẩm đã sản xuất; lưu giữ hàng hóa trung chuyển trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quá thời hạn quy định và khai báo và làm thủ tục không đúng thời hạn quy định khi chuyển tiêu thụ nội địa hoặc thay đổi mục đích sử dụng hàng áp dụng thuế suất theo hạn ngạch thuế quan.
Sửa định danh hành vi “Không thông báo đúng thời hạn quy định khi thuê tổ chức, cá nhân khác gia công lại” (Điểm e Khoản 3 Điều 6 Nghị định) thành “Thông báo không đúng thời hạn quy định khi thuê tổ chức, cá nhân khác gia công lại” (tại Điểm đ Khoản 3 Điều 7 dự thảo) để phân biệt với hành vi “Đưa nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị đến cơ sở khác gia công lại mà không thông báo với cơ quan hải quan” tại Điểm c Khoản 2 Điều 12 dự thảo.
Dự thảo xây dựng nhóm hành vi vi phạm quy định về khai hải quan theo hướng bao quát và phân định rõ các hành vi vi phạm về nội dung khai (có đăng ký tờ khai hải quan nhưng có khác biệt với thực tế XNK - bị xử phạt theo quy định tại các Điều 8, 9, 14, 16 dự thảo), không khai (hoàn toàn không nộp tờ khai hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan theo quy định đối với hàng hóa XNK, bị xử phạt như hàng hóa không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan - Điều 13 dự thảo).
Ban soạn thảo cho rằng, quy định về khai sai (vi phạm về nội dung khai) như dự thảo sẽ đảm bảo thực hiện đồng bộ các quy định pháp luật về thương mại, hải quan và quản lý thuế.
Ngoài ra, tại nhóm hành vi vi phạm này, dự thảo còn sửa đổi, bổ sung nhóm hành vi vi phạm quy định về khai hải quan không làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu.
Ban soạn thảo cũng bổ sung 5 hành vi vi phạm quy định về khai thuế (Điều 9 dự thảo) theo hướng lập báo cáo quyết toán về lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK không đúng với thực tế sử dụng để sản xuất sản phẩm gia công, sản phẩm XK ngoài thời hạn quy định mà người nộp thuế tự phát hiện; người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ khai thuế sau thời điểm cơ quan Hải quan có kết luận kiểm tra sau thông quan, thanh tra; lập báo cáo quyết toán về lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK không đúng với thực tế sử dụng để sản xuất sản phẩm gia công, sản phẩm XK (trường hợp do cơ quan Hải quan phát hiện); khai báo hàng hóa NK theo loại hình gia công, sản xuất XK nhưng không có máy móc, thiết bị thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để gia công, sản xuất hàng XK.
Ban soạn thảo cho biết, đây là hành vi được chuyển từ Khoản 4 Điều 7 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về hải quan sang, có sửa đổi, bổ sung trên cơ sở Điểm a Khoản 2 Điều 10, Điểm a Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thuế XK, thuế NK. Hành vi không khai bổ sung về trị giá hải quan đúng thời hạn quy định đối với hàng hóa chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, hàng hóa có khoản thực thanh toán, hàng hóa có các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mà khi kiểm tra sau thông quan, thanh tra bị cơ quan Hải quan phát hiện có chênh lệch thuế giữa giá chính thức và giá tạm tính (Điểm l Khoản 2 Điều 9 dự thảo).
Dự thảo cũng bổ sung thêm quy định xử phạt đối với trường hợp trị giá tang vật vi phạm từ 5 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng để thống nhất với quy định tại Khoản 7 Điều 5 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về hải quan.
Tại Điều 11 dự thảo, Ban soạn thảo bổ sung nhóm hành vi vi phạm quy định về kiểm tra hải quan, thanh tra: Lập báo cáo quyết toán không đúng so với sổ, chứng từ kế toán, tờ khai hải quan. Đồng thời, bổ sung trường hợp “lập báo cáo quyết toán không đúng so với sổ, chứng từ kế toán, tờ khai hải quan mà người nộp thuế tự phát hiện, sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán ngoài thời hạn quy định” mà không thuộc trường hợp làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 9 dự thảo thì có mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt đối với cùng hành vi vi phạm nhưng do cơ quan Hải quan phát hiện.
Điều 15 dự thảo, nhóm hành vi vi phạm chính sách quản lý hàng hóa XNK được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trên cơ sở các quy định mới của Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản quy định chi tiết thi hành và các văn bản quản lý chuyên ngành có liên quan.
Theo đó, Ban soạn thảo bổ sung 5 hành vi vi phạm: Chuyển khẩu hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh chuyển khẩu, tạm ngừng kinh doanh chuyển khẩu; XNK hàng hóa thuộc danh mục chỉ định thương nhân XNK mà không được chỉ định XNK; XNK hàng hóa thuộc diện quản lý bằng biện pháp hạn ngạch XNK mà không có hạn ngạch; NK, vận chuyển vào Việt Nam hàng hóa là phế liệu không đáp ứng điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật môi trường (trừ các hành vi NK hàng hóa vi phạm quy chuẩn kỹ thuật về tạp chất đã được quy định trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường); tạm nhập, tái xuất hàng hóa thuộc danh mục kinh doanh TNTX có điều kiện mà không đủ điều kiện để kinh doanh TNTX.
Nhóm hành vi vi phạm về quản lý kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ (Điều 16 dự thảo) được Ban soạn thảo bổ sung hành vi “Không đưa hàng hóa, nguyên liệu, vật tư ra khỏi kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ khi quá thời hạn lưu giữ theo quy định"; bổ sung quy định “Phạt tiền bằng ½ mức tiền phạt quy định tại Khoản 3 Điều này đối với trường hợp người khai hải quan vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này mà tự phát hiện và khai bổ sung quá thời hạn quy định”.
Sửa đổi hành vi “Cho phép đưa hàng hóa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi khi chưa có chứng từ của cơ quan hải quan” (Khoản 3 Điều 16a Nghị định) thành “Cho phép đưa hàng hóa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi khi chưa nhận được thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát hoặc đã nhận được thông tin tạm dừng đưa hàng hóa qua khu vực giám sát hải quan” (Khoản 3 Điều 17 dự thảo).
Tin liên quan

Xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều vướng mắc phát sinh từ thực tế
08:17 | 24/08/2020 Hải quan

Doanh nghiệp có bị xử phạt vi phạm hành chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19?
08:38 | 11/08/2020 Hải quan

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về hải quan: Cụ thể hoá nhiều nhóm hành vi về khai hải quan
14:09 | 30/06/2020 Hải quan

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước
17:22 | 06/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường
11:23 | 06/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh
15:00 | 05/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp
14:12 | 04/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế
16:16 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản
11:11 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
09:10 | 02/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
