Động lực “chuyển mình" của các cảng nước sâu
![]() |
Cần nâng cấp năng lực của các tuyến luồng dẫn tàu vào các cảng nước sâu như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải,… Ảnh: Thái Bình |
Quy mô cảng chưa theo kịp gia tăng lượng hàng hóa
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, EVFTA có thể đem lại các điều kiện phát triển thuận lợi cho cả lĩnh vực vận tải biển và cảng biển của Việt Nam. Cụ thể, EVFTA loại bỏ gần như hoàn toàn thuế quan giữa hai bên. Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển qua đường biển. Điều này đồng nghĩa hoạt động dịch vụ vận tải tăng lên đáng kể, trong đó có vận tải biển.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt trên 339 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, hàng xuất khẩu đạt gần 84,9 triệu tấn (tăng 11%) và hàng nhập khẩu đạt trên 108 triệu tấn (tăng hơn 10%). |
Bên cạnh những lợi thế mà EVFTA mang lại, nhiều doanh nghiệp cho rằng, cũng sẽ có nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển phải đối mặt, bởi dù trong những năm gần đây, đội tàu biển của Việt Nam đã tăng về số lượng và kích thước, các cảng biển Việt Nam cũng đã đón được những tàu cỡ lớn (trên 20.000 TEU) nhưng việc phát triển đội tàu container tại Việt Nam còn khá hạn chế về số lượng và kích thước.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp EU cũng đề xuất, xu hướng vận tải biển bằng container trên thế giới là xu hướng trong tương lai, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nên thực hiện đóng mới container dung tích lớn từ 15.000 - 20.000TEU. Và để theo sát được xu hướng của thế giới, các cảng biển của Việt Nam cũng cần tập trung tăng cường năng lực khai thác để có thể đón nhiều tàu lớn container cỡ lớn cập cảng mình.
Để tận dụng được lợi thế nhất định từ EVFTA cũng như tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại Việt Nam, đặc biệt phát huy tối đa vai trò tiềm năng của cụm cảng nước sâu và đáp ứng xu thế phát triển của thị trường hàng hải thế giới, ông Trương Tấn Lộc, Trưởng phòng Marketing, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có sự đồng nhất trong quy hoạch đầu tư phát triển cảng biển để đón được tàu có trọng tải lớn (trên 18.000 Teus). Việc quy hoạch phát triển cảng biển cần mang tính tổng thể và đồng bộ với việc phát triển hệ thống hậu cần sau cảng, phải gắn chặt với quy hoạch phát triển đồng bộ các khu công nghiệp, quy hoạch phát triển kinh tế của vùng và các địa phương có cảng. Nâng cấp năng lực của các tuyến luồng dẫn tàu vào các cảng nước sâu như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải…
“Ví dụ tại cụm Cảng nước sâu Cái Mép, mặc dù dịch vụ hậu cần cảng cũng đã có những chuyển biến tích cực, có thêm 152ha kho bãi đi vào hoạt động trong 5 năm qua nhưng điều này cũng không theo kịp với tốc độ tăng trưởng hàng hóa trong khu vực. Hiện tại, khu vực Cái Mép vẫn đang thiếu các bãi tập kết container rỗng; thiếu hệ thống kho hàng tổng hợp cho hàng CFS, ngoại quan, thiếu các cảng cạn, bến sà lan...”, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết thêm.
Gia tăng kết nối, ứng dụng khoa học công nghệ
Là một doanh nghiệp hoạt động cả trong lĩnh vực vận tải biển và cảng biển - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đánh giá hiện cả nước chỉ có khoảng 10 cảng đủ điều kiện tiếp nhận tàu trọng tải cỡ trung bình thế giới. Hai cảng nước sâu là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) là hai khu vực cảng được Chính phủ quy hoạch là hệ thống cảng trung chuyển, có thể tiếp nhận tàu mẹ lên đến 150.000 DWT nhằm thu hút hàng hóa từ các nước châu Âu, châu Mỹ và đây là hai cụm cảng sẽ nhận được sự tác động mạnh mẽ khi Hiệp định này có hiệu lực.
“Hiện nay đang có làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, đã đến lúc, các doanh nghiệp đầu tư cảng biển cần phải nâng cao năng lực hoạt động của các cảng biển lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi để hút hàng hóa đến. Điều này không chỉ tạo tâm lý an tâm đối với những tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư lâu dài, mở rộng hoạt động tại Việt Nam mà còn thu hút những nhà đầu tư khác. Đồng thời, cũng cần ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong hoạt động quản lý, khai thác cảng biển, các hoạt động vận tải biển kết nối giữa các cảng biển, các hãng tàu với doanh nghiệp sản xuất, giảm bớt thủ tục không cần thiết để cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải biển”, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines đề xuất.
Ngoài ra, Vinalines cũng đề xuất, thúc đẩy việc nạo vét tuyến luồng Cái Mép đến độ sâu chuẩn tắc -15,5m để kịp thời đón xu hướng tàu container lớn vào trực tiếp Cái Mép; hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đến khu cảng Cái Mép- Thị Vải bao gồm khép kín các đường vành đai 3, 4, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; điều chỉnh giá tối thiểu dịch vụ bốc xếp container xuất nhập khẩu tại khu vực Hải Phòng, Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải tăng 10%, thời gian áp dụng từ 1/1/2021 và xây dựng lộ trình tăng giá trong vòng 3 năm tiếp theo để tiệm cận với mức giá của các quốc gia trong khu vực.
Tin liên quan

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
