Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
Phát triển giá trị bền vững trong ngành thực phẩm Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững Hiệu quả từ giảm phát thải và phát triển bền vững của doanh nghiệp gỗ |
![]() |
Xu hướng tiêu dùng xanh đang được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: Mai Trang |
Nhiều tiềm năng
Ngành bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội triển vọng cho doanh nghiệp.
Theo báo cáo từ Nielsen, Việt Nam đứng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư cao nhất trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Trong vòng 5-10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng tiếp tục được đánh giá là một trong những điểm sáng hàng đầu khu vực.
Thị trường bán lẻ đang hưởng lợi từ nhiều yếu tố, bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và sự chuyển đổi nhanh chóng sang các kênh mua sắm hiện đại.
Theo ông Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể trở thành cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là khi các công ty đa quốc gia tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TPHCM cũng cho rằng, sự phát triển này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số mà còn đưa ngành bán lẻ Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đang mở ra những cơ hội to lớn cho ngành bán lẻ. Bởi lĩnh vực bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn thông qua áp dụng công nghệ phát thải thấp, công nghệ sạch và hiện đại hóa chuỗi cung ứng.
Thương mại điện tử nổi lên như một động lực quan trọng, thúc đẩy doanh thu bán lẻ và hiện đại hóa hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Ông Vương Quang Lượng, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á và đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ bán lẻ toàn cầu. Dự kiến, đến năm 2025, 10% tổng doanh thu bán lẻ sẽ đến từ thương mại điện tử, tạo nên hành trình mua sắm đa kênh, nơi ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng ngày càng mờ nhạt.
Doanh nghiệp cần ưu tiên chuyển đổi số, sản xuất xanh
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, giảm phát thải và thân thiện với môi trường. Điều này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải đổi mới mô hình kinh doanh. Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh - hay còn gọi là “chuyển đổi kép” - không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững lâu dài.
Công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán nhận thức, và các ứng dụng dự đoán hành vi tiêu dùng, đang hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến tăng từ 9,36 tỷ USD năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) nhấn mạnh, ngành bán lẻ cần chú trọng vào trách nhiệm xã hội và chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước và FDI để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong nước phát triển. Thêm đó, hoàn thiện khung pháp lý, phát triển dịch vụ công phục vụ cho thương mại điện tử.
Đồng thời, doanh nghiệp cần ưu tiên tập trung vào phát triển công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường; chuyển đổi số hỗ trợ hoạt động tìm kiếm thông tin với sản phẩm chất lượng cao, doanh nghiệp uy tín, quy trình quản lý, vận hành, sản xuất, kết nối dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả. Hơn nữa, doanh nghiệp cam kết ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường; chủ động thiết lập nhiều nguồn cung ứng thay thế để bảo đảm tính bền vững và giảm rủi ro từ tính độc quyền hoặc khan hiếm của nguồn nguyên liệu.
Theo đề án phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, các mục tiêu cụ thể được đặt ra nhằm nâng cao nhận thức và đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào kinh tế tuần hoàn.
Để đạt được điều đó, các giải pháp bao gồm tăng cường đối thoại công-tư về phát triển kinh tế tuần hoàn dựa trên việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đồng thời tìm hiểu nhu cầu và vấn đề của doanh nghiệp để có các giải pháp và hỗ trợ phù hợp, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý rằng năm 2025 sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn cho ngành bán lẻ, khi các xu hướng bền vững, xanh hóa và số hóa sẽ định hình lại toàn bộ thị trường. Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D), cải tiến hệ thống logistics và xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững để tận dụng tối đa các cơ hội mà thị trường mang lại.
Tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam không chỉ nằm ở tốc độ tăng trưởng mà còn phụ thuộc vào sự đổi mới và khả năng đáp ứng các yêu cầu của một thị trường ngày càng xanh, bền vững và hiện đại.
Tin liên quan

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thiết kế và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh
17:15 | 11/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Điều kiện cần để vận hành doanh nghiệp kinh doanh "vị tự nhiên"
08:13 | 11/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
20:53 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc
20:45 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
11:34 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số
11:06 | 16/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai
22:16 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh
20:15 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh
18:49 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
15:39 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Việt Nam - Thái Lan ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Hội đàm lần thứ 14 giữa Văn phòng thường trực Cao Bằng và Tổ công tác liên hợp Quảng Tây

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Từ 15/5 mở đợt tấn công cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang phối hợp bắt vụ vận chuyển trái phép 38 bánh ma túy

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hoàng Long

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm

Triệt phá đường dây buôn lậu dầu "tạm nhập tái xuất"

Trùm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia lĩnh án 7 năm tù

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia
