Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
Phát triển giá trị bền vững trong ngành thực phẩm Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững Hiệu quả từ giảm phát thải và phát triển bền vững của doanh nghiệp gỗ |
![]() |
Xu hướng tiêu dùng xanh đang được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: Mai Trang |
Nhiều tiềm năng
Ngành bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội triển vọng cho doanh nghiệp.
Theo báo cáo từ Nielsen, Việt Nam đứng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư cao nhất trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Trong vòng 5-10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng tiếp tục được đánh giá là một trong những điểm sáng hàng đầu khu vực.
Thị trường bán lẻ đang hưởng lợi từ nhiều yếu tố, bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và sự chuyển đổi nhanh chóng sang các kênh mua sắm hiện đại.
Theo ông Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể trở thành cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là khi các công ty đa quốc gia tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TPHCM cũng cho rằng, sự phát triển này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số mà còn đưa ngành bán lẻ Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đang mở ra những cơ hội to lớn cho ngành bán lẻ. Bởi lĩnh vực bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn thông qua áp dụng công nghệ phát thải thấp, công nghệ sạch và hiện đại hóa chuỗi cung ứng.
Thương mại điện tử nổi lên như một động lực quan trọng, thúc đẩy doanh thu bán lẻ và hiện đại hóa hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Ông Vương Quang Lượng, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á và đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ bán lẻ toàn cầu. Dự kiến, đến năm 2025, 10% tổng doanh thu bán lẻ sẽ đến từ thương mại điện tử, tạo nên hành trình mua sắm đa kênh, nơi ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng ngày càng mờ nhạt.
Doanh nghiệp cần ưu tiên chuyển đổi số, sản xuất xanh
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, giảm phát thải và thân thiện với môi trường. Điều này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải đổi mới mô hình kinh doanh. Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh - hay còn gọi là “chuyển đổi kép” - không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững lâu dài.
Công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán nhận thức, và các ứng dụng dự đoán hành vi tiêu dùng, đang hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến tăng từ 9,36 tỷ USD năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) nhấn mạnh, ngành bán lẻ cần chú trọng vào trách nhiệm xã hội và chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước và FDI để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong nước phát triển. Thêm đó, hoàn thiện khung pháp lý, phát triển dịch vụ công phục vụ cho thương mại điện tử.
Đồng thời, doanh nghiệp cần ưu tiên tập trung vào phát triển công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường; chuyển đổi số hỗ trợ hoạt động tìm kiếm thông tin với sản phẩm chất lượng cao, doanh nghiệp uy tín, quy trình quản lý, vận hành, sản xuất, kết nối dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả. Hơn nữa, doanh nghiệp cam kết ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường; chủ động thiết lập nhiều nguồn cung ứng thay thế để bảo đảm tính bền vững và giảm rủi ro từ tính độc quyền hoặc khan hiếm của nguồn nguyên liệu.
Theo đề án phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, các mục tiêu cụ thể được đặt ra nhằm nâng cao nhận thức và đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào kinh tế tuần hoàn.
Để đạt được điều đó, các giải pháp bao gồm tăng cường đối thoại công-tư về phát triển kinh tế tuần hoàn dựa trên việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đồng thời tìm hiểu nhu cầu và vấn đề của doanh nghiệp để có các giải pháp và hỗ trợ phù hợp, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý rằng năm 2025 sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn cho ngành bán lẻ, khi các xu hướng bền vững, xanh hóa và số hóa sẽ định hình lại toàn bộ thị trường. Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D), cải tiến hệ thống logistics và xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững để tận dụng tối đa các cơ hội mà thị trường mang lại.
Tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam không chỉ nằm ở tốc độ tăng trưởng mà còn phụ thuộc vào sự đổi mới và khả năng đáp ứng các yêu cầu của một thị trường ngày càng xanh, bền vững và hiện đại.
Tin liên quan

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu
21:03 | 12/06/2025 Xu hướng

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
