Doanh nghiệp xoay chuyển phương án kinh doanh
Đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động trong ngành dệt may. Ảnh: Vietnam+ |
Mở lối từ thị trường xuất khẩu
Ngày 21/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Trong đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 1,5 triệu doanh nghiệp, khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65-70% GDP cả nước, 98-99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ đưa ra các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí cho DN, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đơn giản hóa tối đa các quy trình hành chính hiện tại hoặc xem xét áp dụng các quy trình xuất, nhập khẩu ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu thời gian, chi phí. Bộ Công Thương cần phối hợp với các bộ, hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chỉ đạo hệ thống Thương vụ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác và thâm nhập thị trường nước ngoài. |
Câu chuyện thiếu đơn hàng, hàng hóa tồn kho lớn của các doanh nghiệp dệt may đã nói đến rất nhiều. Để đối phó với tình hình này, các doanh nghiệp dệt may đã phải chuyển hướng, không thể phụ thuộc vào các thị trường và sản phẩm truyền thống mà cần phải đa dạng hoá. Trong chia sẻ mới đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến cho hay, trước những khó khăn từ thị trường, các doanh nghiệp đang tìm mọi giải pháp nhằm tìm ra những phân khúc thị trường riêng và độc đáo.
Chẳng hạn, theo ông Vũ Đức Giang, các doanh nghiệp dệt may đang tìm cách hướng đến thị trường của các nước khu vực các nước Mỹ Latin, Trung Phi và thị trường Trung Đông. Về sản phẩm, các doanh nghiệp dệt may đang sản xuất nhiều sản phẩm cho thị trường có người tiêu dùng theo đạo Hồi, với những sản phẩm thời trang rất riêng biệt.
Nói cụ thể hơn, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean) chia sẻ, sản xuất quần áo đạo Hồi là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp dệt may đang lựa chọn trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ sụt giảm. Ông Phạm Văn Việt còn cho biết, tùy từng thị trường mà các doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn sản phẩm khác nhau, nhưng trong bối cảnh nhu cầu người tiêu dùng sụt giảm khiến đơn hàng giảm thì việc có được đơn hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động là hướng đi luôn được các doanh nghiệp ưu tiên.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đang tiến tới tận dụng tốt hơn thị trường ASEAN do đây là thị trường không khó tính như nhiều thị trường khác tại Đông Bắc Á, châu Âu. Không những thế, ASEAN còn có vị trí địa lý gần gũi, nhu cầu sử dụng hàng hóa có nhiều điểm tương đồng cùng những thuận lợi về thủ tục xuất nhập khẩu và thuế quan… nên có thể giúp hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.
Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới, các doanh nghiệp nên tập trung đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ Latin, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan như ASEAN. Song song với đó là phải đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Đổi mới sản phẩm, sản xuất xanh hơn
Ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Sẵn sàng cho đầu tư, hợp tác Trước bối cảnh nhiều biến động và tiềm ẩn nguy cơ thách thức của kinh tế thế giới nói chung, việc các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ các thuận lợi, khó khăn để có kế hoạch, chiến lược cụ thể là cần thiết. Nên bên cạnh việc tìm ra các giải pháp vượt qua các thách thức hiện nay về vốn, tài chính, thị trường thì các doanh nghiệp cần chuyên sâu và nâng chất lượng sản phẩm, để sẵn sàng tiến tới hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp có vốn FDI. Ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Giải quyết bài toán thị trường Doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn từ những tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu càng suy giảm nên nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người lao động mất viêc làm. Do đó, bài toán thị trường cần được giải quyết nhanh, bởi nước ta là nền kinh tế có độ mở lớn, xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao. Nếu thị trường xuất khẩu khó khăn thì cần có giải pháp để tăng sức cầu của thị trường trong nước với các chính sách về giảm thuế, tăng hỗ trợ an sinh xã hội… Ngoài ra, Chính phủ nên tiến hành những giải pháp về dài hạn, tập trung vào 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư, với đầu tư công được thúc đẩy nhanh sẽ lan tỏa, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân cùng phục hồi. |
Cùng với thị trường, đổi mới sản phẩm cũng là cách để các doanh nghiệp vượt lên khó khăn. Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) được nhận định là có thể phục hồi, “lội ngược dòng” từ lợi thế mà mảng sợi tái chế mang lại từ quý 3/2023, khi mục tiêu của STK là sợi tái chế sẽ chiếm 56% tỷ trọng sản lượng sản xuất trong năm nay. Giới chuyên gia đã từng lưu ý những bất cập từ sợi truyền thống (sợi tự nhiên và sợi tổng hợp) có thể làm trầm trọng thêm tình hình xuất khẩu sợi nói riêng và xuất khẩu dệt may nói chung của Việt Nam.
Không chỉ với ngành sợi, theo giới chuyên gia, để cải thiện tình hình xuất khẩu, các doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư nhiều hơn vào “sản xuất xanh”, phát triển “thương hiệu xanh” để thu hút được đơn hàng xuất khẩu về nhiều hơn. Bởi hiện nay, các thị trường lớn đang đặt ra những yêu cầu rất lớn về bảo vệ môi trường.
Mới đây, Công ty Cổ phần nhựa tái chế Duy Tân đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất nhựa tái chế với năng lực sản xuất lên đến 30.000 tấn/năm tại Long An. Năm 2022, Công ty đã tái chế hơn 1,3 tỷ chai nhựa được thu gom trong nước. Số lượng chai nhựa đã được xử lý tái chế không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các công ty đối tác nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn tại Việt Nam mà còn xuất khẩu 4.200 tấn hạt nhựa tái chế sang 12 quốc gia bao gồm Mỹ và EU.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để ứng phó với khó khăn, để biến thách thức thành cơ hội. Theo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp vẫn có nhiều cơ hội để tận dụng, đặc biệt là doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với tình hình mới. Theo đó, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng, tìm những hướng đi mới cho sản phẩm và thị trường đầu ra…
Theo TS. Phùng Xuân Minh, Chủ tịch HĐQT Saigon Ratings, với thị trường nhiều biến động, các doanh nghiệp không có cách nào khác là phải từng bước nâng cao khả năng, năng lực nội sinh để củng cố nền tảng vững chắc, tăng khả năng thích nghi và năng lực chống chịu, tự cường, bình tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức nhằm tiếp tục duy trì động lực thúc đẩy phát triển kinh doanh ổn định và bền vững.
Tin liên quan
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
10:47 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
20:36 | 14/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin
19:30 | 14/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Intech Energy sẽ tài trợ 3 hệ thống điện mặt trời mỗi năm cho các điểm trường vùng cao
19:29 | 14/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan