Doanh nghiệp xoay chuyển phương án kinh doanh
Đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động trong ngành dệt may. Ảnh: Vietnam+ |
Mở lối từ thị trường xuất khẩu
Ngày 21/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Trong đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 1,5 triệu doanh nghiệp, khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65-70% GDP cả nước, 98-99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ đưa ra các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí cho DN, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đơn giản hóa tối đa các quy trình hành chính hiện tại hoặc xem xét áp dụng các quy trình xuất, nhập khẩu ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu thời gian, chi phí. Bộ Công Thương cần phối hợp với các bộ, hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chỉ đạo hệ thống Thương vụ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác và thâm nhập thị trường nước ngoài. |
Câu chuyện thiếu đơn hàng, hàng hóa tồn kho lớn của các doanh nghiệp dệt may đã nói đến rất nhiều. Để đối phó với tình hình này, các doanh nghiệp dệt may đã phải chuyển hướng, không thể phụ thuộc vào các thị trường và sản phẩm truyền thống mà cần phải đa dạng hoá. Trong chia sẻ mới đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến cho hay, trước những khó khăn từ thị trường, các doanh nghiệp đang tìm mọi giải pháp nhằm tìm ra những phân khúc thị trường riêng và độc đáo.
Chẳng hạn, theo ông Vũ Đức Giang, các doanh nghiệp dệt may đang tìm cách hướng đến thị trường của các nước khu vực các nước Mỹ Latin, Trung Phi và thị trường Trung Đông. Về sản phẩm, các doanh nghiệp dệt may đang sản xuất nhiều sản phẩm cho thị trường có người tiêu dùng theo đạo Hồi, với những sản phẩm thời trang rất riêng biệt.
Nói cụ thể hơn, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean) chia sẻ, sản xuất quần áo đạo Hồi là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp dệt may đang lựa chọn trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ sụt giảm. Ông Phạm Văn Việt còn cho biết, tùy từng thị trường mà các doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn sản phẩm khác nhau, nhưng trong bối cảnh nhu cầu người tiêu dùng sụt giảm khiến đơn hàng giảm thì việc có được đơn hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động là hướng đi luôn được các doanh nghiệp ưu tiên.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đang tiến tới tận dụng tốt hơn thị trường ASEAN do đây là thị trường không khó tính như nhiều thị trường khác tại Đông Bắc Á, châu Âu. Không những thế, ASEAN còn có vị trí địa lý gần gũi, nhu cầu sử dụng hàng hóa có nhiều điểm tương đồng cùng những thuận lợi về thủ tục xuất nhập khẩu và thuế quan… nên có thể giúp hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.
Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới, các doanh nghiệp nên tập trung đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ Latin, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan như ASEAN. Song song với đó là phải đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Đổi mới sản phẩm, sản xuất xanh hơn
Ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Sẵn sàng cho đầu tư, hợp tác Trước bối cảnh nhiều biến động và tiềm ẩn nguy cơ thách thức của kinh tế thế giới nói chung, việc các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ các thuận lợi, khó khăn để có kế hoạch, chiến lược cụ thể là cần thiết. Nên bên cạnh việc tìm ra các giải pháp vượt qua các thách thức hiện nay về vốn, tài chính, thị trường thì các doanh nghiệp cần chuyên sâu và nâng chất lượng sản phẩm, để sẵn sàng tiến tới hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp có vốn FDI. Ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Giải quyết bài toán thị trường Doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn từ những tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu càng suy giảm nên nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người lao động mất viêc làm. Do đó, bài toán thị trường cần được giải quyết nhanh, bởi nước ta là nền kinh tế có độ mở lớn, xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao. Nếu thị trường xuất khẩu khó khăn thì cần có giải pháp để tăng sức cầu của thị trường trong nước với các chính sách về giảm thuế, tăng hỗ trợ an sinh xã hội… Ngoài ra, Chính phủ nên tiến hành những giải pháp về dài hạn, tập trung vào 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư, với đầu tư công được thúc đẩy nhanh sẽ lan tỏa, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân cùng phục hồi. |
Cùng với thị trường, đổi mới sản phẩm cũng là cách để các doanh nghiệp vượt lên khó khăn. Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) được nhận định là có thể phục hồi, “lội ngược dòng” từ lợi thế mà mảng sợi tái chế mang lại từ quý 3/2023, khi mục tiêu của STK là sợi tái chế sẽ chiếm 56% tỷ trọng sản lượng sản xuất trong năm nay. Giới chuyên gia đã từng lưu ý những bất cập từ sợi truyền thống (sợi tự nhiên và sợi tổng hợp) có thể làm trầm trọng thêm tình hình xuất khẩu sợi nói riêng và xuất khẩu dệt may nói chung của Việt Nam.
Không chỉ với ngành sợi, theo giới chuyên gia, để cải thiện tình hình xuất khẩu, các doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư nhiều hơn vào “sản xuất xanh”, phát triển “thương hiệu xanh” để thu hút được đơn hàng xuất khẩu về nhiều hơn. Bởi hiện nay, các thị trường lớn đang đặt ra những yêu cầu rất lớn về bảo vệ môi trường.
Mới đây, Công ty Cổ phần nhựa tái chế Duy Tân đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất nhựa tái chế với năng lực sản xuất lên đến 30.000 tấn/năm tại Long An. Năm 2022, Công ty đã tái chế hơn 1,3 tỷ chai nhựa được thu gom trong nước. Số lượng chai nhựa đã được xử lý tái chế không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các công ty đối tác nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn tại Việt Nam mà còn xuất khẩu 4.200 tấn hạt nhựa tái chế sang 12 quốc gia bao gồm Mỹ và EU.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để ứng phó với khó khăn, để biến thách thức thành cơ hội. Theo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp vẫn có nhiều cơ hội để tận dụng, đặc biệt là doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với tình hình mới. Theo đó, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng, tìm những hướng đi mới cho sản phẩm và thị trường đầu ra…
Theo TS. Phùng Xuân Minh, Chủ tịch HĐQT Saigon Ratings, với thị trường nhiều biến động, các doanh nghiệp không có cách nào khác là phải từng bước nâng cao khả năng, năng lực nội sinh để củng cố nền tảng vững chắc, tăng khả năng thích nghi và năng lực chống chịu, tự cường, bình tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức nhằm tiếp tục duy trì động lực thúc đẩy phát triển kinh doanh ổn định và bền vững.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics