Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trường tồn
Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn | |
Doanh nghiệp thêm khó vì giá vật liệu xây dựng tăng cao | |
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu và các tài sản số |
Khách mua hàng tại cửa hàng PNJ. Ảnh T.L |
Xây dựng thương hiệu là một hành trình
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, xây dựng thương hiệu không phải một ngày mà là một hành trình; xây dựng một thương hiệu cũng như xây dựng một con người. Cũng như PNJ, xây dựng thương hiệu không phải một cái nhãn, nó là một chiến lược.
Dẫn chứng từ PNJ, bà Dung tiết lộ, một ngày bà nhận ra mình làm rất nhiều sản phẩm, công nghệ hiện đại nhưng người dân không biết, lại tưởng đó là hàng từ nước ngoài. Nhớ như in bước ngoặt khiến bà phải xây dựng thương hiệu, đó là khi ngồi ở sân bay, thấy một phụ nữ đeo sợi dây chuyền rất đẹp bà có hỏi sợi dây được mua ở đâu và cô ấy nói rằng được chồng mua bên Dubai. Tuy nhiên, cô gái không ngờ khi bà lật chiếc tag thì đó lại là của PNJ. Điều này đã thôi thúc bà phải xây dựng thương hiệu.
“Tôi nhận ra rằng nếu PNJ cứ sản xuất những sản phẩm tốt nhưng không xây dựng thương hiệu thì người Việt Nam cũng không ai biết. Vì vậy, từ năm 1995, PNJ bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Đặc biệt, thông qua chương trình 20 hạt giống của TPHCM, được hướng dẫn về làm thương hiệu, PNJ đã không ngừng làm mới mình”, CEO Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ.
Tương tự với KIDO, sau 19 năm tiếp quản (2003), từ một công ty thua lỗ, KIDO đã vực dậy và tạo ra dấu ấn trên từng sản phẩm kem được tung ra thị trường. Khi được giới trẻ yêu thích họ còn hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Theo CEO Trần Lệ Nguyên, thay đổi chiến lược từ xây dựng thương hiệu tập đoàn đa quốc gia chuyển sang phục vụ mục đích nội địa hóa đã giúp KIDO thành công. Vì vậy, doanh nghiệp luôn luôn nắm bắt xu hướng mới nhất, đáp ứng theo thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng. Đặc biệt là có hệ thống logistic đưa sản phẩm đến khắp mọi miền đất nước. Nhờ vào đó, mảng kem của KIDO chiếm 45% thị phần cả nước.
Còn theo ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, xây dựng giá trị thương hiệu là phải thật từ tâm. Khi tham gia các hội thảo về thương hiệu, mọi người thích nghe thông điệp cảm xúc. Lý tính hay cảm tính khi làm thương hiệu đều quan trọng. “Xây dựng thương hiệu chúng tôi chưa bao giờ chủ quan, chúng tôi có bộ phận chiến lược xác định, tư vấn cho hội đồng quản trị... để thương hiệu không chỉ loay hoay với những sản phẩm quen thuộc trong khi thị trường, thị hiếu người dùng thay đổi”, ông Trí nhấn mạnh.
Để thương hiệu trường tồn
Chia sẻ về việc xây dựng thương hiệu trường tồn, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhấn mạnh, một thương hiệu tốt là thương hiệu có độ nhận diện rộng rãi. Bước cao hơn của thương hiệu có nhận biết tốt là thương hiệu được yêu mến. Thương hiệu được xây dựng, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Vì vậy, dù là khó nhưng việc xây dựng thương hiệu trường tồn nên là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ dự đoán 2023 sẽ là năm vất vả, khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2022. Nhưng bằng cách tiếp cận thực tiễn của thành phố, ông Vũ mong đợi các doanh nghiệp có thể có nhiều bứt phá, bước tiến mới.
“Các thương hiệu nhỏ, mới xuất hiện nên có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ công chúng. Thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước, thì sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Không chỉ có lợi ích kinh tế, thương hiệu Việt Nam phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh nước nhà trong mắt các bạn bè năm châu”, ông Vũ nhấn mạnh.
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng - NielsenIQ Việt Nam, trong thời điểm khó khăn, việc trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển.
Xuất phát từ phục vụ nhu cầu và thấu hiểu khách hàng, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư U&I cho biết, đối với doanh nghiệp có sản phẩm, đối tượng duy nhất phải săn đón và lắng nghe là khách hàng. Chỉ có theo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết mong muốn của họ thì mới mong tìm ra vấn đề, cải tiến được sản phẩm. Đồng thời, công ty luôn có đội ngũ dùng thử sản phẩm, tuyệt đối không truyền thông, quảng cáo cho các tính năng không có thật. Tất cả các khâu để ra thành phẩm đều phải qua bộ lọc, để đảm bảo sản phẩm chất lượng nhất, “thật” nhất đến tay người tiêu dùng.
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh từng có bài học lớn trong dịch Covid-19. Nhìn nhận của CEO thời điểm đó ưu tiên giải quyết sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nhưng cái dở của hệ thống là chưa kiểm soát tốt và chưa ý thức hết những nhạy cảm với người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng dễ tha thứ nếu mình làm thật. Nhìn vào lượng khách đến các cửa hàng trong chuỗi đang tăng lên 30-40% so với trước và doanh thu cũng tăng lên, chúng tôi thấm thía chỉ khi làm điều thật thì người tiêu dùng mới quay lại.
Tin liên quan
Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế
09:53 | 25/11/2024 An ninh XNK
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
16:14 | 23/11/2024 Tài chính
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
15:13 | 23/11/2024 Tài chính
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
13:42 | 24/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng nghìn học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao
10:08 | 24/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bức ảnh làm nên thương hiệu
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Cải cách lớn về cơ chế quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế
Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics