Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn

13:00 | 04/04/2022

(HQ Online) - Việc xây dựng tiêu chuẩn cho hàng Việt đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong việc chinh phục thị trường trong nước và quốc tế. Tạp chí Hải quan đã trao đổi với bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao về các hoạt động sẽ triển khai trong thời gian tới để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh trong điều kiện thị trường đang thay đổi nhanh chóng với những yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng.

Tinh thần hàng Việt sánh vai với năm châu
Xây dựng 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn, phát triển nông sản chất lượng cao
Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn: Tạo đà xuất khẩu nông sản bền vững
Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trong các hoạt động hỗ trợ DN của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập được đánh giá là một bước tiến giúp nâng cao chất lượng hàng Việt. Xin bà chia sẻ những kết quả đã đạt được của chương trình?

Trong hơn 5 năm qua, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao đã triển khai thực hiện Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập. Chương trình đã xây dựng được 2 bộ tiêu chí cho các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm và hiện có 177 DN đã đạt được chứng nhận này. Trong đó, số DN ngành thực phẩm là 127 DN và phi thực phẩm là 50 DN.

Khi đạt chuẩn hội nhập, coi như DN đã đặt được nền tảng để tiếp cận rất nhanh với tiêu chuẩn quốc tế, mà tiêu chuẩn quốc tế là “giấy thông hành” đầu tiên để bước vào các thị trường.

Trong đó, chương trình đã xây dựng được một tiêu chuẩn bước đệm giữa VietGAP và GlobalG.A.P để đưa nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới – đó là tiêu chuẩn LocalG.A.P. Đây là chương trình hợp tác giữa Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao với GlobalG.A.P để tạo thuận lợi cho nông hộ nhỏ, nhóm chiếm hơn 70% trong cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam, có thể tham gia vào thị trường. Các sản phẩm đạt chứng nhận LocalG.A.P sẽ được tổ chức GlobalG.A.P cấp mã số GLN (Localgap Number).

Chương trình LocalG.A.P đã tạo được bước đệm cho nông dân, các HTX nông nghiệp Việt Nam tiếp cận từng bước với thực hành nông nghiệp tốt theo chuẩn quốc tế, được sự thừa nhận rộng rãi của đa số các thị trường khó tính trên thế giới.

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho DN, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao có hoạt động gì để hỗ trợ “hồi sức” cho các DN?

Trong suốt thời gian xảy ra dịch Covid-19, DN gặp khá nhiều khó khăn trong quản trị sản xuất cũng như tiếp cận thị trường. Do đó, chúng tôi đã tổ chức các tọa đàm để chia sẻ kinh nghiệm giữa các DN với nhau, như làm sao để tổ chức “3 tại chỗ” cho tốt, làm sao bảo vệ nguồn nguyên liệu cũng như hệ thống phân phối của mình… Những buổi tọa đàm này đều đi thẳng vào thực tế và các DN đã chia sẻ với nhau khá nhiều kinh nghiệm hữu ích.

Năm nay, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ có rất nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các DN trong tình hình mới. Trước đây, chúng tôi luôn kêu gọi, khuyến khích DN nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa để nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Nhưng hiện nay với sự hội nhập ngày càng sâu rộng, hàng hóa ngày càng phong phú, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn và đòi hỏi chất lượng hàng hóa Việt Nam phải tiệm cận với quốc tế. Do đó, trong năm 2022 và các năm sắp tới, hội sẽ đẩy mạnh chương trình hỗ trợ DN xây dựng tiêu chuẩn. Hội đã xây dựng một bộ phận chuyên trách về hỗ trợ DN xây dựng tiêu chuẩn để hỗ trợ DN lựa chọn được tiêu chuẩn phù hợp với thị trường mà mình muốn xuất khẩu và cách thức xây dựng tiêu chuẩn để có chi phí hợp lý nhất, hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó là chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số. Hội sẽ hợp tác với một công ty là đối tác của Ngân hàng Thế giới để đưa các ứng dụng (app) thực hành và hỗ trợ việc ứng dụng kỹ thuật số vào các khâu quản trị của DN. Tôi hy vọng chương trình số hóa này cùng với chương trình mà Bộ Khoa học và Công nghệ chuẩn bị ký kết với Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao ở giai đoạn 4 là hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, sẽ giúp số hóa DN.

Hội cũng đang bàn với một số siêu thị và cửa hàng bách hóa quy mô lớn để xây dựng chương trình đối tác bán lẻ. Trong đó, các hệ thống này sẽ ưu tiên chấp nhận nhập vào hàng hóa của DN đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng như có ưu đãi về chi phí phân phối hợp lý hơn và các chương trình khuyến mãi tập trung hơn.

Được biết trong chương trình năm nay, Hội cũng xây dựng một chương trình riêng về hỗ trợ DN xuất khẩu, xin bà chia sẻ những hoạt động cụ thể mà hội dự định sẽ triển khai?

Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, các các DN chuẩn bị xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thường hay gặp hai trở ngại chính là chưa hiểu rõ khách hàng và thiếu sự kết nối các mối quan hệ đối tác. Bên cạnh đó, có những DN đã rất thành công trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng cũng còn nhiều hạn chế để quản lý tốt hơn nữa các thị trường này.

Với mạng lưới của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao trên các quốc gia khác nhau cùng nhiều năm kinh nghiệm, Hội sẽ giúp DN xuất khẩu củng cố, chăm sóc và mở rộng thêm thị trường hơn nữa.

Điều quan trọng nhất vẫn là DN phải có được thông tin chính xác, hiểu được thị trường để tự quyết định là sẽ tiếp cận thị trường nào. Cách đây khoảng 1 năm, chúng tôi không dám khẳng định là có thể thực hiện được các bản tin phân tích, nhưng hiện nay Hội đã xây dựng được một bộ phận chuyên làm phân tích thị trường xuất khẩu và kết nối với thị trường trọng điểm. Từ trước tới nay, các DN phải bỏ tiền để mua thông tin và mua về cũng không biết xử lý thế nào để thiết thực với nhu cầu kinh doanh của mình. Do đó, bộ phận này sẽ xử lý các thông tin và hỗ trợ DN.

Ví dụ như có DN muốn xuất khẩu sầu riêng thì chúng tôi sẽ tư vấn cho DN là hiện nước nào đang có nhu cầu mua sầu riêng, tại Việt Nam ai là người đang xuất khẩu sầu riêng với giá cả và số lượng bao nhiêu, đi phương tiện gì và ở nước nhập khẩu, ai là người nhập nhiều sầu riêng, nhập từ những nước nào… Từ những dữ liệu đó, DN sẽ tự lựa chọn thị trường để xuất khẩu, khi đó Hội sẽ thực hiện kết nối DN với người mua hàng, hỗ trợ DN đáp ứng các yêu cầu của người mua…

Bên cạnh đó, các chương trình kết nối DN với các thị trường trọng điểm cũng sẽ tiếp tục được thực hiện. Điển hình như hội chợ Thaifex, nhiều DN như Qui Phúc, Khải Hoàn… đã tìm được khách hàng để xuất khẩu thành công.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Liên kết hữu ích