Doanh nghiệp với những kế hoạch đầu tư táo bạo cho năm 2022

16:19 | 12/01/2022

(HQ Online) - Với quyết tâm chớp lấy mọi thời cơ trong năm 2022 và những năm tiếp theo, dù còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn đặt ra kế hoạch kinh doanh đầy táo bạo.

Chính phủ quyết tâm thực hiện thành công, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022
Những trọng tâm nào để phát triển doanh nghiệp bền vững năm 2022?
Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng năm 2022
Các mẫu xe điện của Vinfast được ra mắt tại Triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ ngày 6/1. 	Ảnh: Vinfast
Các mẫu xe điện của Vinfast được ra mắt tại Triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Vinfast

Bỏ cũ - thêm mới

Câu chuyện xôn xao nhất thương trường những ngày qua là việc Tập đoàn Vingroup thông báo VinFast sẽ ngừng sản xuất xe ô tô chạy xăng để chuyển thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022. Theo lãnh đạo cao cấp của Vingroup, đây là thông tin quan trọng, có ý nghĩa bước ngoặt trong chiến lược phát triển của VinFast. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, từ cuối năm 2021, Vingroup đã khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh. Mới đây, lãnh đạo doanh nghiệp này còn “hé lộ” dự định xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp pin xe điện tại tổ hợp nhà máy ở Mỹ.

Trong 3 năm qua, kế hoạch nào của Vingroup cũng được xây dựng với nhiều tham vọng, tổng giá trị đầu tư lớn, dù đều đạt được thành tích về kết quả kinh doanh nhưng doanh nghiệp này vẫn sẵn sàng bán đi hoặc cho dừng lại để hướng đến những lĩnh vực được cho là phù hợp xu thế hơn.

Trong 3 năm qua, doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam này liên tục có động thái rời bỏ các mảng kinh doanh mới mở để chuyển trọng tâm sang các ngành kinh doanh khác, mới đây nhất là dừng kinh doanh bán lẻ, dừng sản xuất điện thoại để tập trung cho lĩnh vực sản xuất ô tô. Kế hoạch nào của Vingroup cũng được xây dựng với nhiều tham vọng, tổng giá trị đầu tư lớn, dù đều đạt được thành tích về kết quả kinh doanh nhưng doanh nghiệp này vẫn sẵn sàng bán đi hoặc cho dừng lại để hướng đến những lĩnh vực được cho là phù hợp xu thế hơn.

Còn tại lĩnh vực bán lẻ, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động mới đây đã ra mắt 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA trong các lĩnh vực: thời trang gia đình, đồ thể thao, sản phẩm cho mẹ và bé, hệ thống bán lẻ trang sức, cửa hàng xe đạp dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh. Theo Thế giới di động, việc ra mắt chuỗi cửa hàng vào đầu năm 2022 giúp công ty nắm giữ thị phần, gia tăng lợi thế cạnh tranh đa ngành, tối ưu hệ thống vận hành, thúc đẩy tăng trưởng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ vào cuối tháng 10/2021, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh cho biết, thị trường điện thoại, điện máy nói riêng đã đạt ngưỡng bão hoà khi mức tăng trưởng mỗi năm chỉ khoảng 10%, nên cần mở rộng kinh doanh sang các mặt hàng khác như một phần trong kế hoạch gia tăng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2022.

Tương tự, bước sang năm 2022, nhiều doanh nghiệp cũng đã quyết tâm đầu tư sang nhiều lĩnh vực mới như: Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam bổ sung thêm lĩnh vực đầu tư điện gió ngoài khơi vào ngành nghề kinh doanh chính; Công ty Cổ phần Đầu tư TDG Global hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) nhưng đang có kế hoạch đầu tư sang lĩnh vực bất động sản, tài chính…

Ngoài ra, để hỗ trợ cho lĩnh vực kinh doanh, nhiều doanh nghiệp còn không “tiếc tiền” đầu tư trang thiết bị. Đơn cử, tính đến cuối năm 2021, Hòa Phát đã mua 3 tàu cỡ lớn, trong đó hai chiếc trọng tải 90.000 tấn và một chiếc trọng tải 80.000 tấn. Theo Hòa Phát, việc mua thêm tàu trọng tải lớn nằm trong chiến lược phát triển đội tàu của Tập đoàn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển nội bộ và nhu cầu vận chuyển hàng rời trên thị trường đang rất lớn. Đặc biệt, khi giai đoạn 2 của dự án Dung Quất hoàn thành vào đầu năm nay, nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất của Hòa Phát sẽ tăng. Mặt khác, việc sở hữu tàu sẽ giúp Hoà Phát có lượng tàu ổn định, giảm rủi ro khi giá cước thuê tàu thế giới tăng cao.

Không ngại khó, chỉ cần thời cơ

Trong câu chuyện chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan về nguyên nhân quyết định đầu tư, thành lập công ty thuộc lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Văn Biên, Chủ tịch HĐQT Công ty NBT Holding cho biết, Công ty quyết định thành lập công ty con là Bảo Tín Travel nhằm đón đầu cơ hội ngành du lịch phục hồi trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Bởi hiện nay, dù ngành này còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ, các cơ quan chức năng vẫn đã và đang có nhiều chính sách để hỗ trợ ngành du lịch, cộng với quyết tâm bao phủ vắc xin, sống chung với Covid-19 thì doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội hơn.

Cùng với đó, theo ông Biên, NBT Holding hoạt động đa lĩnh vực cả về logistics, xúc tiến thương mại nên đầu tư thêm ngành du lịch vào thời điểm này nhằm đón bắt cơ hội về hoạt động đưa khách quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam vừa du lịch, vừa khảo sát thị trường kinh doanh. Tất nhiên, vị này cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro của tình hình dịch bệnh, nhưng ông Biên cho rằng, doanh nghiệp phải hoạt động dài hơi, lên kế hoạch dài hạn thì mới có được sự phát triển bền vững sau này.

Nói thêm về định hướng đầu tư, phát triển của doanh nghiệp, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho hay, 2022 sẽ là năm bản lể để doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch hồi phục, lấy lại những gì đã mất của năm 2021. Mục tiêu của năm 2022 là tăng trưởng hơn nữa, bởi trung bình, hàng năm doanh nghiệp thường tăng trưởng 10%, do tác động của đại dịch nên chỉ còn 7-8%. Vì thế, các doanh nghiệp phải có chiến lược và kế hoạch để tăng trưởng vượt bậc, không thể để doanh nghiệp đi lùi vì sẽ ảnh hưởng đến các đánh giá từ ngân hàng, đối tác cung ứng và đối tác đầu tư bên ngoài.

Hương Dịu