Những trọng tâm nào để phát triển doanh nghiệp bền vững năm 2022?
![]() | VCCI đổi tên thành “Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” |
![]() | Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng năm 2022 |
![]() | 3 chiến lược đột phá của VCCI giúp phát triển cộng đồng doanh nghiệp |
Trong 2 ngày 30 và 31/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tới các chi nhánh VCCI tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
![]() |
Ban chấp hành VCCI khóa VII ra mắt tại Đại hội. |
Đại hội có sự hiện diện của gần 450 đại biểu chính thức đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của nền kinh tế từ khắp mọi miền của Tổ quốc.
Chú trọng tăng trưởng xanh và phát triển văn hóa
Trong phiên toàn thể ngày 31/12, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, vượt qua những thách thức trên, VCCI đã hoàn thành tốt các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác đã đề ra, thu được nhiều thành tựu và kết quả nổi bật, từ việc tham gia vào công tác xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở cấp trung ương cùng như các tỉnh, thành phố, đến các hoạt động hội nhập quốc tế, hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp.
Theo đó, ước tính đến cuối năm 2021, số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế khoảng 850.000 doanh nghiệp, tăng gần 2 lần so với năm 2015. Nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển nhảy vọt về quy mô và trình độ công nghệ, từng bước bắt kịp các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Nền kinh tế nước ta cũng có bước phát triển đáng tự hào, với tốc độ tăng trưởng luôn thuộc nhóm cao nhất thế giới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.
Tại Đại hội lần này, các doanh nghiệp còn có cơ hội thể hiện ý chí vươn lên, bày ý kiến, kiến nghị nhằm hóa giải những thách thức trong thời gian tới,
Đặt trọng tâm về phát triển kinh tế xanh, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết, đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước cần xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển gắn liền với với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, gắn với tăng trưởng xanh… Bởi cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.
Vì thế, bà Nga đề xuất phải thay đổi tư duy, ý thức và hành vi của các cá nhân, tổ chức để cùng chung tay giảm nhẹ phát thải trong toàn bộ cộng đồng, xã hội; đẩy mạnh phong trào “Doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững”. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư, phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, hợp tác các lĩnh vực ngành nghề phát triển “kinh tế xanh”.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Nga, vấn đề xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm là cơ cấu lại ngành nghề cũng là một trong những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.
Cùng với kinh tế xanh, theo các doanh nghiệp, việc xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp cũng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO cho hay, xây dựng văn hóa kinh doanh và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam là hai công cuộc đồng bộ và bổ trợ cho nhau. Văn hóa kinh doanh là kim chỉ nam cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân là tác nhân hình thành nên văn hóa doanh nhân.
Do vậy, ông Dương đề xuất, Đảng, Nhà nước có giải pháp thiết thực nhằm xây dựng nên hệ giá trị của văn hóa kinh doanh Việt Nam. Qua đó phát triển đội ngũ doanh nhân có tâm và có tầm thể hiện hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế và cũng là để thực hiện khát vọng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc của đất nước sớm thành hiện thực.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. |
"Thời kỳ vàng" của khởi nghiệp
Cùng với việc phát triển đội ngũ doanh nghiệp vững mạnh, tại Đại hội, các doanh nghiệp còn mong muốn những hỗ trợ để xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.
Nói về vấn đề này, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, các chính sách của Nhà nước, sự cổ vũ của cộng đồng, sự nhạy bén của các nhà khởi nghiệp đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên, doanh nhân trẻ.
Năm 2016, Chính phủ đã chính thức ấn định là năm quốc gia khởi nghiệp, đánh dấu thời điểm phong trào được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Vì thế, ông Hồng Anh cho rằng, giai đoạn 2017-2025 được xem là “thời kỳ vàng” cho khởi nghiệp với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp.
Tuy nhiên, vị này cũng thẳng thắn chỉ ra, “bức tranh” khởi nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn rất cần được tháo gỡ. Đó là khó khăn về vốn; hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao chưa cao; hạn chế về nhân lực trình độ cao; hạn chế về tư duy của người khởi nghiệp; khó khăn về thủ tục hành chính; hạn chế về cơ sở vật chất, nghiên cứu phát triển; chưa có kiến thức nền tảng vững chắc về các vấn đề pháp lý…
Vì thế, đại diện cho các doanh nhân trẻ kiến nghị, xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự tham gia của các chuyên gia về đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các startup để tư vấn, hỗ trợ và kết nối cho các dự án đổi mới sáng tạo khả thi, mang tính thực tiễn. Bên cạnh đó là thành lập các Quỹ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp…
Nói về vấn đề chuyển đổi số, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định, Cách mạng công nghiệp 4.0 không còn là xu hướng mà đã thực sự đi vào mọi mặt của đời sống xã hội. Những mô hình kinh doanh mới đã khiến thay đổi mọi quan điểm của doanh nghiệp về quan niệm khách hàng, thay đổi về tư duy và cách thức cạnh tranh, tầm quan trọng của dữ liệu trong hoạt động kinh doanh, tư duy lại hoạt động đổi mới sáng tạo…
Do đó, Chủ tịch tập đoàn VNPT cho rằng chuyển đổi số chiến lược mang tính quyết định để doanh nghiệp Việt bắt nhịp chuyển đổi hay thụt lùi. Nhưng chuyển đổi số như thế nào là câu hỏi không dễ với các doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, cần chiến lược về chuyển đổi số phù hợp với xu hướng vận động chung của nền kinh tế.
Đại hội đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã nhất trí thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VI, 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ VII, 2021-2026; báo cáo kiểm điểm công tác của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra khóa VI; đổi tên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng thời sửa đổi Điều lệ VCCI. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VII gồm 93 ủy viên, đại diện cho gần 200.000 doanh nghiệp, trên 220 hiệp hội doanh nghiệp hội viên trên toàn quốc. Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ luôn đồng hành, là chỗ dựa, là mái nhà chung của các doanh nghiệp, là tiếng nói, cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và xã hội, là “hạt nhân” gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, lấy liên kết làm sức mạnh, cùng tạo nên một cộng đồng hợp tác, tương trợ nhau cùng phát phát triển theo tinh thần “thuận bè, thuận bạn, tát cạn Biển Đông”. |
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
