Những trọng tâm nào để phát triển doanh nghiệp bền vững năm 2022?
![]() | VCCI đổi tên thành “Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” |
![]() | Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng năm 2022 |
![]() | 3 chiến lược đột phá của VCCI giúp phát triển cộng đồng doanh nghiệp |
Trong 2 ngày 30 và 31/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tới các chi nhánh VCCI tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
![]() |
Ban chấp hành VCCI khóa VII ra mắt tại Đại hội. |
Đại hội có sự hiện diện của gần 450 đại biểu chính thức đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của nền kinh tế từ khắp mọi miền của Tổ quốc.
Chú trọng tăng trưởng xanh và phát triển văn hóa
Trong phiên toàn thể ngày 31/12, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, vượt qua những thách thức trên, VCCI đã hoàn thành tốt các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác đã đề ra, thu được nhiều thành tựu và kết quả nổi bật, từ việc tham gia vào công tác xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở cấp trung ương cùng như các tỉnh, thành phố, đến các hoạt động hội nhập quốc tế, hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp.
Theo đó, ước tính đến cuối năm 2021, số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế khoảng 850.000 doanh nghiệp, tăng gần 2 lần so với năm 2015. Nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển nhảy vọt về quy mô và trình độ công nghệ, từng bước bắt kịp các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Nền kinh tế nước ta cũng có bước phát triển đáng tự hào, với tốc độ tăng trưởng luôn thuộc nhóm cao nhất thế giới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.
Tại Đại hội lần này, các doanh nghiệp còn có cơ hội thể hiện ý chí vươn lên, bày ý kiến, kiến nghị nhằm hóa giải những thách thức trong thời gian tới,
Đặt trọng tâm về phát triển kinh tế xanh, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết, đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước cần xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển gắn liền với với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, gắn với tăng trưởng xanh… Bởi cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.
Vì thế, bà Nga đề xuất phải thay đổi tư duy, ý thức và hành vi của các cá nhân, tổ chức để cùng chung tay giảm nhẹ phát thải trong toàn bộ cộng đồng, xã hội; đẩy mạnh phong trào “Doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững”. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư, phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, hợp tác các lĩnh vực ngành nghề phát triển “kinh tế xanh”.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Nga, vấn đề xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm là cơ cấu lại ngành nghề cũng là một trong những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.
Cùng với kinh tế xanh, theo các doanh nghiệp, việc xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp cũng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO cho hay, xây dựng văn hóa kinh doanh và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam là hai công cuộc đồng bộ và bổ trợ cho nhau. Văn hóa kinh doanh là kim chỉ nam cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân là tác nhân hình thành nên văn hóa doanh nhân.
Do vậy, ông Dương đề xuất, Đảng, Nhà nước có giải pháp thiết thực nhằm xây dựng nên hệ giá trị của văn hóa kinh doanh Việt Nam. Qua đó phát triển đội ngũ doanh nhân có tâm và có tầm thể hiện hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế và cũng là để thực hiện khát vọng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc của đất nước sớm thành hiện thực.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. |
"Thời kỳ vàng" của khởi nghiệp
Cùng với việc phát triển đội ngũ doanh nghiệp vững mạnh, tại Đại hội, các doanh nghiệp còn mong muốn những hỗ trợ để xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.
Nói về vấn đề này, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, các chính sách của Nhà nước, sự cổ vũ của cộng đồng, sự nhạy bén của các nhà khởi nghiệp đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên, doanh nhân trẻ.
Năm 2016, Chính phủ đã chính thức ấn định là năm quốc gia khởi nghiệp, đánh dấu thời điểm phong trào được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Vì thế, ông Hồng Anh cho rằng, giai đoạn 2017-2025 được xem là “thời kỳ vàng” cho khởi nghiệp với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp.
Tuy nhiên, vị này cũng thẳng thắn chỉ ra, “bức tranh” khởi nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn rất cần được tháo gỡ. Đó là khó khăn về vốn; hàm lượng trí tuệ, công nghệ cao chưa cao; hạn chế về nhân lực trình độ cao; hạn chế về tư duy của người khởi nghiệp; khó khăn về thủ tục hành chính; hạn chế về cơ sở vật chất, nghiên cứu phát triển; chưa có kiến thức nền tảng vững chắc về các vấn đề pháp lý…
Vì thế, đại diện cho các doanh nhân trẻ kiến nghị, xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự tham gia của các chuyên gia về đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các startup để tư vấn, hỗ trợ và kết nối cho các dự án đổi mới sáng tạo khả thi, mang tính thực tiễn. Bên cạnh đó là thành lập các Quỹ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp…
Nói về vấn đề chuyển đổi số, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định, Cách mạng công nghiệp 4.0 không còn là xu hướng mà đã thực sự đi vào mọi mặt của đời sống xã hội. Những mô hình kinh doanh mới đã khiến thay đổi mọi quan điểm của doanh nghiệp về quan niệm khách hàng, thay đổi về tư duy và cách thức cạnh tranh, tầm quan trọng của dữ liệu trong hoạt động kinh doanh, tư duy lại hoạt động đổi mới sáng tạo…
Do đó, Chủ tịch tập đoàn VNPT cho rằng chuyển đổi số chiến lược mang tính quyết định để doanh nghiệp Việt bắt nhịp chuyển đổi hay thụt lùi. Nhưng chuyển đổi số như thế nào là câu hỏi không dễ với các doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, cần chiến lược về chuyển đổi số phù hợp với xu hướng vận động chung của nền kinh tế.
Đại hội đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã nhất trí thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VI, 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ VII, 2021-2026; báo cáo kiểm điểm công tác của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra khóa VI; đổi tên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng thời sửa đổi Điều lệ VCCI. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VII gồm 93 ủy viên, đại diện cho gần 200.000 doanh nghiệp, trên 220 hiệp hội doanh nghiệp hội viên trên toàn quốc. Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ luôn đồng hành, là chỗ dựa, là mái nhà chung của các doanh nghiệp, là tiếng nói, cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và xã hội, là “hạt nhân” gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, lấy liên kết làm sức mạnh, cùng tạo nên một cộng đồng hợp tác, tương trợ nhau cùng phát phát triển theo tinh thần “thuận bè, thuận bạn, tát cạn Biển Đông”. |
Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ
15:30 | 26/04/2025 Hải quan

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh
10:25 | 28/04/2025 Hải quan

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu
