Doanh nghiệp trước cơ hội mới trong xuất khẩu xanh, bền vững
Công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024: Vươn mình trong kỷ nguyên xanh Chủ động nguồn hàng đón cơ hội trong xuất khẩu xanh Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ |
![]() |
Bà Lý Kim Chi |
Xin bà cho biết, đâu là yếu tố quyết định để một doanh nghiệp thành công trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, bền vững?
Hiện nay, đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, chuyển đổi xanh đã trở thành điều kiện tất yếu. Nếu không thực hiện chuyển đổi xanh, hàng hóa của doanh nghiệp sẽ khó có thể lưu thông trên thị trường quốc tế trong tương lai.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, có nhiều yếu tố để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi xanh, nhưng yếu tố quan trọng nhất là tầm nhìn chiến lược dài hạn, và điều này phải được quyết định từ ban lãnh đạo doanh nghiệp. Tầm nhìn này sẽ là cơ sở để triển khai các chương trình chuyển đổi xanh.
Yếu tố tiếp theo là đầu tư vào công nghệ và đổi mới thiết bị. Chuyển đổi xanh liên quan đến việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, giúp giảm thiểu tác động môi trường. Thêm vào đó, việc phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng rất quan trọng, vì không có chuỗi cung ứng bền vững, doanh nghiệp sẽ khó thực hiện được chuyển đổi xanh.
Một ví dụ cụ thể là Vinamilk, với chuỗi cung ứng bền vững từ chăn nuôi bò sữa đến sản xuất các sản phẩm xanh. Các doanh nghiệp chế biến khác cũng cần xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, kết hợp với các vùng nguyên liệu địa phương để đảm bảo chất lượng và xuất xứ của sản phẩm cuối cùng.
Ngoài ra, việc có một đội ngũ nhân lực thích ứng với chuyển đổi xanh là yếu tố không thể thiếu. Doanh nghiệp cần xây dựng một văn hóa xanh, nơi tất cả nhân viên đều hiểu và thực hiện mô hình sản xuất xanh.
Cuối cùng, cải tiến liên tục các điều kiện thực hiện là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần kiểm tra và cải tiến kịp thời để đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh được duy trì và phát triển hiệu quả.
Với những ngành hàng xuất khẩu đặc trưng của Việt Nam như nông sản, thực phẩm,… theo bà doanh nghiệp cần lưu ý gì để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh mà vẫn giữ vững lợi thế cạnh tranh?
Trong nhiều năm qua, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam chủ yếu dựa vào giá nhân công rẻ, điều này đã giúp các ngành sử dụng nhiều lao động như may mặc và chế biến nông sản phát triển mạnh.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, để phát triển bền vững và tận dụng lợi thế công nghệ xanh, chúng ta cần ứng dụng công nghệ số để tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Chẳng hạn, thay vì sử dụng phương pháp tưới nước thủ công như trước đây, chúng ta có thể áp dụng công nghệ tưới thông minh, tiết kiệm nước và điều phối hợp lý.
Ngoài ra, trong các ngành nông sản, chúng ta cũng cần ứng dụng công nghệ xanh mới, như sử dụng phân bón hữu cơ và áp dụng các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Đơn cử, trong sản xuất lúa, việc sử dụng công nghệ xanh không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên mà còn đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, giúp Việt Nam thích nghi và đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
Ngành Lương thực, thực phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế TPHCM, chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Các sản phẩm lương thực - thực phẩm của TPHCM đã chinh phục nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ và Nhật Bản.
Những thách thức nào mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt khi thực hiện chuyển đổi sản xuất theo hướng xuất khẩu xanh, bền vững, thưa bà?
Chuyển đổi xanh mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức lớn. Thách thức đầu tiên mà doanh nghiệp phải đối mặt là chi phí đầu tư.
Để thực hiện chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần phải cải tiến thiết bị, máy móc, và thực hiện nhiều thay đổi khác, và chi phí này không phải là nhỏ. Các doanh nghiệp lớn đã thành công trong việc chuyển đổi xanh, nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp khó khăn vì chi phí đầu tư còn hạn chế.
Thách thức thứ hai là hạ tầng chưa đồng bộ. Để chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần ứng dụng năng lượng tái tạo và xử lý nước thải, nhưng hiện nay, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu sự đồng bộ.
Cuối cùng, vấn đề pháp lý cũng là một thách thức lớn. Hiện nay, khung pháp lý về doanh nghiệp xanh còn thiếu rõ ràng và đồng bộ.
Mặc dù nhà nước đã bắt đầu cung cấp hướng dẫn, nhưng nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn chưa tiếp cận được thông tin về quy định này và không biết phải bắt đầu từ đâu. Doanh nghiệp cần có sự hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí để trở thành doanh nghiệp xanh, điều này vẫn là một thách thức lớn.
Mặc dù đối mặt không ít thách thức từ thị trường toàn cầu, nhưng các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, hay yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc… đã đặt ra một lộ trình phát triển mới đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng.
Đơn cử như các mặt hàng thực phẩm của doanh nghiệp TPHCM, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đang vươn xa ra thế giới, chinh phục các thị trường quốc tế khó tính như EU, Mỹ và Nhật Bản. Góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của TPHCM, nhất là khi nhóm ngành thực phẩm hiện chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất công nghiệp ở TPHCM.
Điều này cho thấy, để tận dụng lộ trình phát triển đầy tiềm năng trên thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam cần chủ động thay đổi cách thức vận hành, linh hoạt thích ứng với xu hướng mới của thị trường và tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh của mình.
Ngoài ra, Chính phủ và hệ thống Ngân hàng cần xây dựng một chương trình tín dụng xanh quy mô lớn và rộng khắp, để việc tiếp cận vốn trở nên phổ biến, giống như hiện nay doanh nghiệp vay vốn để sản xuất kinh tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện thụ hưởng chính sách, từ đó xây dựng kế hoạch và triển khai chuyển đổi xanh một cách thực chất.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
15:39 | 18/04/2025 Thuế

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
21:17 | 17/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động
21:26 | 17/04/2025 Xu hướng

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
10:16 | 18/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
11:16 | 17/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ
09:52 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ
15:29 | 16/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng
15:21 | 16/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM
20:56 | 15/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025
15:25 | 14/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TOTO Việt Nam
15:17 | 14/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Thuế khu vực II: thu ngân sách quý I đạt 126.456 tỷ đồng

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
