Doanh nghiệp sản xuất vẫn khó đưa hàng vào siêu thị
Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 4: Hoàn thiện luật để bảo vệ hàng hóa trong nước (HQ Online) - Đưa hàng Việt vào siêu thị và để hàng Việt tồn tại được tại các siêu thị là vấn đề không dễ. ... |
Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 3: Thành quả trên con đường nhiều chông gai (HQ Online) - Tuy khó khăn còn bủa vây, nhưng bằng nỗ lực, nhiều DN đã “chiến đấu” và đưa được hàng vào các siêu ... |
Còn nhiều rào cản để DN đưa được hàng hoá vào siêu thị. Ảnh: N.H |
Cụ thể, theo bà Dương Thu Uyên, Giám đốc Công ty cổ phần DEVIE, cách đây vài tháng, DEVIE có chào hàng sản phẩm ngũ cốc Quê Tôi vào hệ thống siêu thị Big C và đã được Big C gửi lại hợp đồng nhưng suốt hai tháng qua dù doanh nghiệp đã liên lạc nhiều lần vẫn chưa thấy phản hồi. “Công ty đã đầu tư về máy móc, nâng cao chất lượng, bao bì, mẫu mã để đáp ứng yêu cẩu của các siêu thị nhưng khi có sản phẩm thì lại chưa biết cách nào để sản phẩm của mình có thể nằm trên kệ của siêu thị”, bà Uyên cho biết.
Tương tự, theo phản ánh của ông Đặng Thanh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Đế Gò Đen, Công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất và được chứng nhận chất lượng nhưng con đường đưa sản phẩm vào siêu hiện nay là quá gian nan và sự bền vững trong mối giao thương này là rất mong manh, dù nhà sản xuất đã rất nỗ lực. Theo ông Hùng, chỉ khi nào các nhà sản xuất được làm đối tác thực sự của các siêu thị thì những rào cản đang tồn tại như hiện nay may ra mới được gõ bỏ.
“Thực tế mối liên kết giữa nhà sản xuất với hệ thống siêu thị hiện nay đã cón vấn đề trong giao tiếp, đặt lịch làm việc, cùng nhau ngồi lại để bàn thảo thu mua hàng hoá. Lãnh đạo các siêu thị nói rằng, phía siêu thị rất ổn và mong muốn được hợp tác song các nhà sản xuất ra hàng hoá muốn cung cấp sản phẩm cho siêu thị lại phản ánh ngược lại. Việc tiếp cận với bộ phận thu mua của siêu thị là rất khó khăn khiến cho nhiều doanh nghiệp cảm thấy nản lòng”, đại diện một DN cho biết.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Nông nghiệp Tiên Tiến (Ninh Thuận) cũng cho biết thêm việc liên hệ với các siêu thị là không thể, họ không phản hồi, viện đủ lý do để không cho chúng tôi tiếp cận…
Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện các siêu thị tham gia hội nghị cam kết sẽ xem xét lại khâu thu mua, tháo gỡ những nút thắt trong giao dịch, kết nối và mong muốn được đồng hành với các nhà sản xuất.
Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Nhãn hàng riêng của Saigon Co.op cho biết, 30 năm qua Saigon Coop chọn hàng Việt để phân phối, tại hơn 800 điểm bán hiện đã có 90% là hàng Việt. Tuy nhiên, Saigon Co.op chọn hàng tốt và luôn đẩy mạnh mở rộng mạng lưới kinh doanh tại nhiều khu vực cả nước, kể cả vùng nông thôn, vì vậy, cần có nguồn hàng đa dạng để phục vụ cho nhiều phân khúc của khách hàng. Từ nhu cầu này, Saigon Co.op đặt nặng vấn đề về chất lượng, ưu tiên chọn các doanh nghiệp có năng lực và uy tín để hình thành chuỗi cung ứng bền vững. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, thân thiện với môi trường… mang thương hiệu của chính mình.
Bà Phan Hải Hoà, Phụ trách kinh doanh khu vực phía Nam của Big C cũng cho hay, trước đây Big C chỉ phục vụ ở các thành phố lớn, nay đã lan toả đến các vùng miền. Chính sách thu mua trực tiếp tại nguồn cung với nông dân, đã làm giảm tình trạng “được mùa mất giá” và ngày càng mở rộng mạng lưới cung -cầu theo hình thức này. Ngoài ra, cùng với Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương, Big C còn thực hiện chuỗi sự kiện đưa hàng hoá vào siêu thị tại nhiều địa phương, nhờ đó việc kết nối sản xuất, thu mua nông sản giữa siêu thị và người nông dân dễ dàng và mang lại hiệu quả cao.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, doanh thu thương mại, dịch vụ của thành phố liên tục tăng, trong đó có sự tham gia tích cực của 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại và hơn 2.500 cửa hàng tiện lợi. Vì thế, hội nghị này là dịp để các nhà cung ứng, nhà phân phối gặp gỡ, cùng nhau tìm giải pháp để thực hiện chuỗi cung ứng hàng hoá chất lượng, ổn định và chuyên nghiệp.
Liên quan đến các nút thắt trong việc kết nối các nhà sản xuất và nhà phân phối nêu tại hội nghị, bà Trang cho biết, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ có những buổi làm việc với siêu nhằm khơi thông đường đi của hàng hoá từ trang trại nơi sản xuất đến kệ hàng của các siêu thị.
Tin liên quan
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
17:09 | 24/12/2024 Kinh tế
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam được vinh danh Top 10 sản phẩm dịch vụ tin dùng năm 2024
07:49 | 26/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
14:26 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo quốc tế vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn là “Nhân vật của năm 2024”
11:01 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay
10:18 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Generali Việt Nam được vinh danh Top 10 sản phẩm dịch vụ tin dùng năm 2024
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác
Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa khoảng 12%
Lạng Sơn: Thu giữ trên 2 tấn lòng bò không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hải quan Bình Phước: Thu ngân sách vượt dự toán 18%
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics