Doanh nghiệp sản xuất vẫn khó đưa hàng vào siêu thị
Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 4: Hoàn thiện luật để bảo vệ hàng hóa trong nước (HQ Online) - Đưa hàng Việt vào siêu thị và để hàng Việt tồn tại được tại các siêu thị là vấn đề không dễ. ... |
Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 3: Thành quả trên con đường nhiều chông gai (HQ Online) - Tuy khó khăn còn bủa vây, nhưng bằng nỗ lực, nhiều DN đã “chiến đấu” và đưa được hàng vào các siêu ... |
Còn nhiều rào cản để DN đưa được hàng hoá vào siêu thị. Ảnh: N.H |
Cụ thể, theo bà Dương Thu Uyên, Giám đốc Công ty cổ phần DEVIE, cách đây vài tháng, DEVIE có chào hàng sản phẩm ngũ cốc Quê Tôi vào hệ thống siêu thị Big C và đã được Big C gửi lại hợp đồng nhưng suốt hai tháng qua dù doanh nghiệp đã liên lạc nhiều lần vẫn chưa thấy phản hồi. “Công ty đã đầu tư về máy móc, nâng cao chất lượng, bao bì, mẫu mã để đáp ứng yêu cẩu của các siêu thị nhưng khi có sản phẩm thì lại chưa biết cách nào để sản phẩm của mình có thể nằm trên kệ của siêu thị”, bà Uyên cho biết.
Tương tự, theo phản ánh của ông Đặng Thanh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Đế Gò Đen, Công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất và được chứng nhận chất lượng nhưng con đường đưa sản phẩm vào siêu hiện nay là quá gian nan và sự bền vững trong mối giao thương này là rất mong manh, dù nhà sản xuất đã rất nỗ lực. Theo ông Hùng, chỉ khi nào các nhà sản xuất được làm đối tác thực sự của các siêu thị thì những rào cản đang tồn tại như hiện nay may ra mới được gõ bỏ.
“Thực tế mối liên kết giữa nhà sản xuất với hệ thống siêu thị hiện nay đã cón vấn đề trong giao tiếp, đặt lịch làm việc, cùng nhau ngồi lại để bàn thảo thu mua hàng hoá. Lãnh đạo các siêu thị nói rằng, phía siêu thị rất ổn và mong muốn được hợp tác song các nhà sản xuất ra hàng hoá muốn cung cấp sản phẩm cho siêu thị lại phản ánh ngược lại. Việc tiếp cận với bộ phận thu mua của siêu thị là rất khó khăn khiến cho nhiều doanh nghiệp cảm thấy nản lòng”, đại diện một DN cho biết.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Nông nghiệp Tiên Tiến (Ninh Thuận) cũng cho biết thêm việc liên hệ với các siêu thị là không thể, họ không phản hồi, viện đủ lý do để không cho chúng tôi tiếp cận…
Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện các siêu thị tham gia hội nghị cam kết sẽ xem xét lại khâu thu mua, tháo gỡ những nút thắt trong giao dịch, kết nối và mong muốn được đồng hành với các nhà sản xuất.
Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Nhãn hàng riêng của Saigon Co.op cho biết, 30 năm qua Saigon Coop chọn hàng Việt để phân phối, tại hơn 800 điểm bán hiện đã có 90% là hàng Việt. Tuy nhiên, Saigon Co.op chọn hàng tốt và luôn đẩy mạnh mở rộng mạng lưới kinh doanh tại nhiều khu vực cả nước, kể cả vùng nông thôn, vì vậy, cần có nguồn hàng đa dạng để phục vụ cho nhiều phân khúc của khách hàng. Từ nhu cầu này, Saigon Co.op đặt nặng vấn đề về chất lượng, ưu tiên chọn các doanh nghiệp có năng lực và uy tín để hình thành chuỗi cung ứng bền vững. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, thân thiện với môi trường… mang thương hiệu của chính mình.
Bà Phan Hải Hoà, Phụ trách kinh doanh khu vực phía Nam của Big C cũng cho hay, trước đây Big C chỉ phục vụ ở các thành phố lớn, nay đã lan toả đến các vùng miền. Chính sách thu mua trực tiếp tại nguồn cung với nông dân, đã làm giảm tình trạng “được mùa mất giá” và ngày càng mở rộng mạng lưới cung -cầu theo hình thức này. Ngoài ra, cùng với Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương, Big C còn thực hiện chuỗi sự kiện đưa hàng hoá vào siêu thị tại nhiều địa phương, nhờ đó việc kết nối sản xuất, thu mua nông sản giữa siêu thị và người nông dân dễ dàng và mang lại hiệu quả cao.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, doanh thu thương mại, dịch vụ của thành phố liên tục tăng, trong đó có sự tham gia tích cực của 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại và hơn 2.500 cửa hàng tiện lợi. Vì thế, hội nghị này là dịp để các nhà cung ứng, nhà phân phối gặp gỡ, cùng nhau tìm giải pháp để thực hiện chuỗi cung ứng hàng hoá chất lượng, ổn định và chuyên nghiệp.
Liên quan đến các nút thắt trong việc kết nối các nhà sản xuất và nhà phân phối nêu tại hội nghị, bà Trang cho biết, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ có những buổi làm việc với siêu nhằm khơi thông đường đi của hàng hoá từ trang trại nơi sản xuất đến kệ hàng của các siêu thị.
Tin liên quan
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
16:14 | 23/11/2024 Tài chính
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
15:13 | 23/11/2024 Tài chính
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
36 tỷ USD kinh tế internet
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics