Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 3: Thành quả trên con đường nhiều chông gai
![]() | Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 2: Khó khăn bủa vây |
![]() | Doanh nghiệp Việt “gồng mình” đưa hàng vào siêu thị - Bài 1: Hàng Việt lép vế trên kệ siêu thị |
![]() |
Sản phẩm nghêu sạch của Lenger được bày bán rộng rãi trong hệ thống siêu thị Vinmart. Ảnh: H.Dịu. |
"Gồng mình" xây dựng thương hiệu
Nói về quá trình gian nan để vào được siêu thị của DN, ông Đặng Toàn Năng, Giám đốc kinh doanh nội địa Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam chia sẻ, trước năm 2014, DN chủ yếu sản xuất xuất khẩu, nhưng ban lãnh đạo công ty quyết định mở rộng thêm hướng đẩy mạnh vào thị trường nội địa. “Khi đó, dù sản phẩm đã được xuất khẩu nhiều, đạt chất lượng quốc tế nhưng sản phẩm chưa có thương hiệu tại thị trường trong nước, chưa được người tiêu dùng biết đến, nên khi đi chào hàng tại các siêu thị đều bị từ chối”, ông Năng cho biết.
Xác định được nguyên nhân này, Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam khi đó đã tìm cách đẩy mạnh thương hiệu, kết nối khả năng cung ứng. Công ty đã phải “xách từng giỏ hàng” đi chào hàng, quảng cáo, tìm kiếm đối tác tại nhiều hội chợ, triển lãm của các hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại trên địa bàn Hà Nội. Nhờ kiên trì mà sản phẩm nghêu sạch của công ty đã được người tiêu dùng và DN biết tới, các siêu thị đã tự liên hệ với DN để đàm phán, kết nối kinh doanh.
Theo đại diện Công ty Lenger Việt Nam, quá trình đưa được hàng vào siêu thị thành công không đơn giản. Sau khi tiến hành đàm phán, các siêu thị đã cử đại diện xuống tận nơi khảo sát, tham quan nhà máy, quy trình sản xuất, kiểm tra các giấy tờ về kiểm định, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm… DN phải cung cấp đủ các yêu cầu, cam kết sản xuất đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn mới được chấp thuận. Phía siêu thị cũng không gây khó khăn, bất lợi với DN về các điều khoản chiết khấu, chi phí. Chính nhờ đó, sản phẩm nghêu sạch của Lenger Việt Nam gần như được bày bán độc quyền tại các siêu thị đối tác như hệ thống siêu thị Vinmart, Qmart.
Ví dụ nêu trên cho thấy, khó khăn nhất của các DN Việt Nam chính là “bản thân” DN. Các DN khi xây dựng được thương hiệu, được người tiêu dùng biết đến thì việc vào siêu thị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Không những thế, DN còn nắm quyền chủ động trong đàm phán, được chủ động đưa ra các điều khoản hợp tác, tránh những bất lợi về sự “chèn ép”, gây khó dễ của siêu thị.
Cũng về vấn đề này, bà Dương Thị Thùy Hương, Phó Giám đốc Công ty Thiên Bằng cho rằng, bản thân DN phải chủ động trong việc đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, cần chủ động tìm kiếm để đa dạng khách hàng, tránh phụ thuộc vào một siêu thị để không phải chịu hậu quả như vụ việc Big C đột ngột tạm dừng nhập hàng may mặc của DN Việt Nam mới đây.
Để luôn “mặn nồng”
Vào được siêu thị đã khó nhưng giữ được chỗ đứng trong siêu thị cũng không dễ dàng. Việc siêu thị BigC bất ngờ thông báo tạm ngừng nhập hàng của các DN may mặc Việt Nam từ đầu tháng 7 vừa qua là một bài học đắt giá. Mặc dù phía siêu thị đã giải thích nguyên nhân là do cơ cấu lại ngành hàng, muốn tìm hàng chất lượng cao hơn, nhưng việc dừng nhập hàng đột ngột, không báo trước dù đúng pháp luật hay đúng hợp đồng của BigC đã cho thấy sự “phi thị trường” trong hoạt động của các siêu thị. Vụ việc này chỉ ổn thỏa khi có sự vào cuộc của Bộ Công Thương.
Như vậy, dù ở nguyên nhân nào thì các DN cung cấp hàng cũng đang phải chịu ngồi “chiếu dưới” trong hoạt động kinh doanh với các siêu thị. Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, bản thân các DN cần có sự nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. DN không thể cứ ỷ lại vào lòng tốt của các đối tác nước ngoài bởi đã đầu tư kinh doanh thì mục tiêu đầu tiên phải là lợi nhuận. “Chỉ khi mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh hơn thì các DN nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng của các nước khác được. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh ‘sân nhà’ để phát triển”, ông Ngô Trí Long nhấn mạnh.
Ngoài ra, điều quan trọng nữa là các DN phải chú trọng đến các điều khoản hợp đồng khi hợp tác, liên kết kinh doanh với siêu thị. Theo luật sư Phí Đình Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh – Trí, trong hợp đồng thỏa thuận giữa DN với các siêu thị cần thể hiện rõ các thông tin liên quan đến thời gian cung ứng, giá cả, phương thức thanh toán, các thỏa thuận phải thật chặt chẽ để nếu có tranh chấp thì có thể dựa trên cơ sở đó có phương án xử lý.
“Điều quan trọng nhất để các DN bảo vệ được bản thân, tránh bị thua thiệt chính là bản thân DN cần tham khảo, nắm rõ các chi tiết trong hợp đồng để chủ động hơn trong việc ứng phó với các khả năng xảy ra. Việc xây dựng một hợp đồng với những cam kết chặt chẽ, chi tiết sẽ giúp DN bảo vệ được quyền lợi của mình bằng chính những cam kết đưa ra trong hợp đồng. Cụ thể như DN có thể đưa ra các điều kiện khi tham gia cung ứng hàng trong siêu thị trong đó cần nêu rõ các điều kiện yêu cầu trước khi phía siêu thị muốn dừng hay chấm dứt hợp đồng cung ứng hàng hóa phải thông báo trước bao lâu, nêu rõ nguyên nhân từ đó có thể tránh thiệt hại nhất cho phía doanh nghiệp”, ông Phí Đình Anh cho biết thêm.
Các chuyên gia cũng cho rằng, các cơ quan quản lý cần tăng cường định hướng tư duy kinh doanh cho các DN sản xuất, tổ chức hiệu quả các chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối… Những vấn đề này cho thấy, để thênh thang cho con đường vào các hệ thống siêu thị của hàng Việt, còn rất nhiều việc để làm và nhiều vấn đề cần giải quyết, không thể “một sớm, một chiều”. Nhưng đây là việc phải làm, phải đạt được vì mục tiêu lâu dài cho sư phát triển chung của nền kinh tế.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Chúng ta cần phải tự xây dựng các tập đoàn bán lẻ Việt Nam, đồng thời nhân rộng các mô hình làm ăn tử tế như Vingroup, Hapro, Saigon Co.op Mart... để có thể đủ sức dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam kết nối với sản xuất trở thành một chuỗi liên kết phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với chất lượng hàng hóa cao và giá cả hợp lý. Chúng ta cũng cần sửa Luật Cạnh tranh kín kẽ hơn, không để DN nước ngoài lợi dụng kẽ hở để lách luật, bởi hiện nay trong Luật Cạnh tranh đang quy định rất chung chung là nhà bán lẻ không có quyền từ chối nhà cung ứng nhập hàng khi không có lý do chính đáng. Nhưng thế nào là lý do chính đáng thì vẫn chưa cụ thể và đây chính là kẽ hở để các DN nước ngoài lợi dụng để “mời” các DN Việt Nam ra ngoài. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op: Bên cạnh việc duy trì tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của mình ở mức cao hơn 90%, Saigon Co.op đã tập trung triển khai nhiều chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt như: Thông tin tuyên truyền vận động; kết nối DN với thị trường tiêu thụ; hỗ trợ nâng cao năng lực DN và triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. Số điểm bán chủ lực gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra của Saigon Co.op đã tăng gần 5 lần trong 10 năm qua, kéo theo lượng khách hàng tăng mạnh đã giúp thúc đẩy tiêu thụ một lượng hàng Việt cực lớn. Ngoài ra, sắp tới, Saigon Co.op sẽ triển khai thêm hàng loạt giải pháp để hỗ trợ DN Việt. Điển hình là chính sách thanh toán ưu tiên cho nhà sản xuất trong nước, hỗ trợ chi phí trưng bày hàng hóa, tăng thời gian bán thử nghiệm, ưu tiên bao tiêu cho các hợp tác xã nông nghiệp đạt chuẩn, xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho các mặt hàng rau củ quả. |
Tin liên quan

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo
10:13 | 20/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi
18:57 | 16/05/2025 Xu hướng

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
