Doanh nghiệp phải chủ động bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả
![]() | Phải quyết liệt mới chống được hàng giả |
![]() | Hà Nội: Lại phát hiện điểm kinh doanh hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu |
![]() | Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu |
![]() |
Lễ kỷ niệm “Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái” 29/11. Ảnh:H.Dịu |
Sáng 29/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm “Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái” và phát động chương trình “Nhịp cầu thương hiệu - Kết nối thành công” năm 2019.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho hay, tại Việt Nam, nhiều mặt hàng bị làm giả, kể cả những mặt hàng nhỏ nhất, khiến ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta bị ảnh hưởng. Từ thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo sát sao, nhưng quá trình thực thi còn nhiều khó khăn dẫn tới hiệu quả chưa tương xứng.
Theo ước tính của Phòng thương mại Quốc tế ICC, giá trị hàng giả trên toàn thế giới sẽ vượt 2.000 tỷ USD trong tương lai, tương đương 3% GDP toàn cầu. Mới đây, theo đánh giá của CIB - Văn phòng tình báo về hàng giả của Phòng Thương mại Quốc tế ICC, hàng giả, hàng nhái chiếm 5-7% tổng doanh số kinh doanh thế giới.
Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, 10 tháng năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra 141.000 vụ việc, phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng, chuyển hồ sơ 107 vụ cho cơ quan công an trong đó 26 vụ việc đã khởi tố, 29 vụ việc không khởi tố và 54 vụ việc đang điều tra, xử lý.
Riêng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong 10 tháng qua đã kiểm tra, xử lý 6.597 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động buôn bán qua mạng Internet vẫn diễn ra phổ biến và chưa được kiểm soát hiệu quả.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp phải tình trạng hàng giả, hàng nhái là do vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Không những thế, trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam ngày càng “mở cửa”, hàng giả, hàng nhái sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp hơn, mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn.
Vì thế, để tăng cường công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, ông Vũ Xuân Bính, Phòng nghiệp vụ 2, cho hay, trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tổ chức triển khai nhiều kênh kết nối tới các doanh nghiệp. Hiện tại lực lượng đã xây dựng một kênh kết nối trực tuyến, chỉ trong một thời gian rất ngắn người tiêu dùng có thể ngay lập tức gửi thông tin về những nghi ngờ hàng giả, hàng nhái tới cơ quan chức năng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin bằng cách tương tự nếu nghi ngờ sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái.
Ngoài ra, theo ông Lê Thế Bảo, mỗi người tiêu dùng nên tự trang bị thêm kiến thức, để trở thành người tiêu dùng thông minh, không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp cần phải theo dõi sát thị trường, chủ động tố giác các hành vi vi phạm, nhưng trên hết, các doanh nghiệp phải coi trọng hơn nữa việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu.
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Minh Hằng, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) cho hay, Tràng Tiền Plaza cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi hàng giả, hàng nhái. Điều này, gián tiếp gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh của các sản phẩm chính hãng. Trong thời gian tới, Tràng Tiền Plaza kiến nghị với các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn để có chế tài răn đe đối với các đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái.
Tin liên quan

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả
09:22 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
