Phải quyết liệt mới chống được hàng giả
![]() | TPHCM: Hàng giả, hàng nhái vẫn lộng hành (HQ Online) - Mặc dù lực lượng chức năng liên tục tổ chức các đợt truy quét hàng lậu, hàng giả tại các điểm kinh ... |
![]() | Vẫn khó kiểm soát hàng giả (HQ Online) - Tại hội nghị truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái cho các ban quản ... |
![]() |
DN trưng bày hàng hóa tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Huế |
"Mê hồn trận” hàng giả
Theo thông tin ghi nhận tại diễn đàn, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.
Người tiêu dùng như rơi vào “mê hồn trận” khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hoá, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng. Trong khi đó, các DN sản xuất, nhà phân phối chính hãng hiện đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi hơn từ các đối tượng làm giả, làm nhái nhãn hiệu nhờ môi trường internet, online. Việc lan toả thông tin nhanh, không dễ kiểm soát thông qua mạng xã hội cũng khiến DN gặp khó khăn trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm. Và khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái, DN cũng phân vân, không biết nên lựa chọn phương thức nào để bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn.
Theo ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM, hàng giả không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà còn của các nước, ở đâu có hàng thật uy tín có thương hiệu thì ở đó có hàng giả từ cây kim, sợi chỉ đến smartphone. Có khía cạnh đáng mừng là rất nhiều mặt hàng Việt Nam bị đội lốt chứng tỏ hàng Việt Nam có uy tín cao nhưng mặt khác cũng thể hiện công tác quản lý, kiểm tra, công tác kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang có nhiều vấn đề nổi cộm. Đặc biệt hàng gian, giả, nhái, không rõ nguốn gốc xuất xứ này ảnh hưởng DN chân chính mà còn ảnh hưởng sức khỏe tính mạng người tiêu dùng.
Cần có sự đồng lòng
Theo ý kiến của các diễn giả tại hội thảo có nhiều nguyên nhân khiến cho hàng giả vẫn lộng hành dù các cơ quan chức năng và nhiều DN đã rất nỗ lực trong công tác chống hàng giả. Trước hết, về phía DN, theo ông trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, không chỉ nói về công ty tham gia kỹ thuật chống giả. Nhưng công đưa sản phẩm ra thị trường cũng cần có chiến lược, văn hóa của về chống hàng giả. Hiện nay, nhiều DN còn “lơ mơ” về chiến lược, văn hoá công ty nên chưa có giải pháp lâu dài để chống hàng giả.
Bên cạnh đó, theo ông Trần Giang Khuê, nhiều DN còn e ngại không công bố thông tin, không chủ động xử lý khi hàng hoá của mình bị làm giả. Thậm chí nhiều DN còn quên đăng ký bản quyền dẫn đến cơ quan chức năng khó xử lý khi có vụ việc phát sinh. Việc sử dụng công nghệ, thiết lập hệ thống bảo vệ ban đầu của nhiều DN còn rất yếu. Về phía người tiêu dùng, tâm lý sính hàng hiệu của một một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho hàng giả còn đất sống.
Yếu tố quan trọng nhất theo các DN là chế tài xử lý hàng giả còn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. Theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang Nón Sơn, các đối tượng sản xuất hàng giả hiện nay không phải là các cơ sở nhỏ lẻ mà là các DN có tư cách pháp nhân, có nhà máy, khuôn mẫu để sản xuất hàng giả số lượng lớn, do vậy nếu chỉ phạt hành chính vài ba chục triệu đồng thì không ăn thua gì, cần phải xử lý nặng hơn, thậm chí rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn với có tác dụng. Để làm được điều đó cần phải điều chỉnh các quy định pháp luật, tăng thêm quyền hạn cho cơ quan thực thi pháp luật.
Bên cạnh đó cần phối hợp từ trung ương tới địa phương, chứ chỉ có công an kinh tế và quản lý thị trường thì không thể giải quyết được triệt để. Đặc biệt cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông cũng phải vào cuộc thì mới phát huy được quả của công tác chống hàng giả.
Đại diện Công ty Mỹ Phẩm Anh Đào cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, DN và người tiêu dùng phải đồng lòng chống hàng giả thì mới phát huy được tác dụng. Hiện nay nhiều DN đã đầu tư công nghệ hiện đại và rất nhiều chi phí để đưa ra các chính sách bán hàng cho nhà phân phối và thị trường để hạn chế hàng giả nhưng nếu không có sự phối hợp thì DN sẽ rất khó khăn.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, DN này đã đưa ra nhiều công nghệ chống giả để hỗ trợ các DN trong đó có tem truy xuất nguồn gốc, hiện nay chưa có đơn vị nào có khả năng làm giả. Chống hàng giả là cuộc chiến rất cam go cần sự phối hợp của rất nhiều thành phần liên quan, trong đó, người tiêu dùng có vai trò rất quan trong trong việc cung cấp thông tin, phát hiện hàng giả.
“Các DN cần phải sử dụng tất cả các công cụ đang có, trong đó có công cụ truyền thông và hợp tác với các chuyên gia. Đặc biệt cần tin tưởng và cầu thị các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác chống hàng giả” ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Điện tử Minh Tuấn cho biết./.
Tin liên quan

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả
09:22 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng
15:49 | 29/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”
14:06 | 29/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả
16:13 | 28/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn
09:53 | 28/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy
20:31 | 26/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng
10:19 | 26/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám
11:11 | 25/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá
14:11 | 23/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu
12:18 | 23/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025
12:11 | 23/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
15:57 | 22/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4
15:44 | 22/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu
19:40 | 21/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
