Phải quyết liệt mới chống được hàng giả
![]() | TPHCM: Hàng giả, hàng nhái vẫn lộng hành (HQ Online) - Mặc dù lực lượng chức năng liên tục tổ chức các đợt truy quét hàng lậu, hàng giả tại các điểm kinh ... |
![]() | Vẫn khó kiểm soát hàng giả (HQ Online) - Tại hội nghị truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái cho các ban quản ... |
![]() |
DN trưng bày hàng hóa tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Huế |
"Mê hồn trận” hàng giả
Theo thông tin ghi nhận tại diễn đàn, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.
Người tiêu dùng như rơi vào “mê hồn trận” khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hoá, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng. Trong khi đó, các DN sản xuất, nhà phân phối chính hãng hiện đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi hơn từ các đối tượng làm giả, làm nhái nhãn hiệu nhờ môi trường internet, online. Việc lan toả thông tin nhanh, không dễ kiểm soát thông qua mạng xã hội cũng khiến DN gặp khó khăn trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm. Và khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái, DN cũng phân vân, không biết nên lựa chọn phương thức nào để bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn.
Theo ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM, hàng giả không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà còn của các nước, ở đâu có hàng thật uy tín có thương hiệu thì ở đó có hàng giả từ cây kim, sợi chỉ đến smartphone. Có khía cạnh đáng mừng là rất nhiều mặt hàng Việt Nam bị đội lốt chứng tỏ hàng Việt Nam có uy tín cao nhưng mặt khác cũng thể hiện công tác quản lý, kiểm tra, công tác kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang có nhiều vấn đề nổi cộm. Đặc biệt hàng gian, giả, nhái, không rõ nguốn gốc xuất xứ này ảnh hưởng DN chân chính mà còn ảnh hưởng sức khỏe tính mạng người tiêu dùng.
Cần có sự đồng lòng
Theo ý kiến của các diễn giả tại hội thảo có nhiều nguyên nhân khiến cho hàng giả vẫn lộng hành dù các cơ quan chức năng và nhiều DN đã rất nỗ lực trong công tác chống hàng giả. Trước hết, về phía DN, theo ông trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, không chỉ nói về công ty tham gia kỹ thuật chống giả. Nhưng công đưa sản phẩm ra thị trường cũng cần có chiến lược, văn hóa của về chống hàng giả. Hiện nay, nhiều DN còn “lơ mơ” về chiến lược, văn hoá công ty nên chưa có giải pháp lâu dài để chống hàng giả.
Bên cạnh đó, theo ông Trần Giang Khuê, nhiều DN còn e ngại không công bố thông tin, không chủ động xử lý khi hàng hoá của mình bị làm giả. Thậm chí nhiều DN còn quên đăng ký bản quyền dẫn đến cơ quan chức năng khó xử lý khi có vụ việc phát sinh. Việc sử dụng công nghệ, thiết lập hệ thống bảo vệ ban đầu của nhiều DN còn rất yếu. Về phía người tiêu dùng, tâm lý sính hàng hiệu của một một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho hàng giả còn đất sống.
Yếu tố quan trọng nhất theo các DN là chế tài xử lý hàng giả còn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. Theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang Nón Sơn, các đối tượng sản xuất hàng giả hiện nay không phải là các cơ sở nhỏ lẻ mà là các DN có tư cách pháp nhân, có nhà máy, khuôn mẫu để sản xuất hàng giả số lượng lớn, do vậy nếu chỉ phạt hành chính vài ba chục triệu đồng thì không ăn thua gì, cần phải xử lý nặng hơn, thậm chí rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn với có tác dụng. Để làm được điều đó cần phải điều chỉnh các quy định pháp luật, tăng thêm quyền hạn cho cơ quan thực thi pháp luật.
Bên cạnh đó cần phối hợp từ trung ương tới địa phương, chứ chỉ có công an kinh tế và quản lý thị trường thì không thể giải quyết được triệt để. Đặc biệt cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông cũng phải vào cuộc thì mới phát huy được quả của công tác chống hàng giả.
Đại diện Công ty Mỹ Phẩm Anh Đào cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, DN và người tiêu dùng phải đồng lòng chống hàng giả thì mới phát huy được tác dụng. Hiện nay nhiều DN đã đầu tư công nghệ hiện đại và rất nhiều chi phí để đưa ra các chính sách bán hàng cho nhà phân phối và thị trường để hạn chế hàng giả nhưng nếu không có sự phối hợp thì DN sẽ rất khó khăn.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, DN này đã đưa ra nhiều công nghệ chống giả để hỗ trợ các DN trong đó có tem truy xuất nguồn gốc, hiện nay chưa có đơn vị nào có khả năng làm giả. Chống hàng giả là cuộc chiến rất cam go cần sự phối hợp của rất nhiều thành phần liên quan, trong đó, người tiêu dùng có vai trò rất quan trong trong việc cung cấp thông tin, phát hiện hàng giả.
“Các DN cần phải sử dụng tất cả các công cụ đang có, trong đó có công cụ truyền thông và hợp tác với các chuyên gia. Đặc biệt cần tin tưởng và cầu thị các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác chống hàng giả” ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Điện tử Minh Tuấn cho biết./.
Tin liên quan

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%
12:40 | 09/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới
21:50 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố Giám đốc Công ty Mi Hà Nội về hành vi trốn thuế
15:32 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XI bám sát địa bàn không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu
15:11 | 10/07/2025 Hồ sơ

Quy định mới về người có thẩm quyền của cơ quan Hải quan được giao nhiệm vụ điều tra
14:51 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
16:35 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ 4.000 lít xăng không rõ nguồn gốc
16:34 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm
10:30 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhiều thủ đoạn biến tướng hàng giả
12:53 | 08/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Hữu Nghị: Báo động tình trạng gian lận trong khai báo hải quan
08:47 | 08/07/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực V thu hơn 4,29 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính
15:04 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nâng cao hiệu quả hợp tác chống buôn lậu qua đường hàng không
13:43 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XII phát hiện nhiều vụ việc nổi cộm
09:36 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu
13:09 | 06/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
