Doanh nghiệp ngành bao bì “đối đầu” thách thức
Doanh nghiệp ngành nhựa trước triển vọng lớn cho xuất khẩu | |
"Xúc tác" Covid-19 khiến ngành bao bì phân cực |
Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư để nâng công suất sản xuất. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất bao bì hộp giấy của Công ty Tetra Pak. |
Triển vọng cao về xuất khẩu
Theo một khảo sát gần đây của Vietnam Report về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao bì dưới tác động của đại dịch Covid-19, 37,5% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh xấu đi một chút; 25% doanh nghiệp không bị ảnh hưởng; 25% doanh nghiệp đánh giá tốt hơn một chút và 12,5% doanh nghiệp phản hồi tốt hơn nhiều.
Các doanh nghiệp phản ánh, thị trường tiêu thụ của nhiều nhóm bao bì thuận lợi, khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng cao. Tuy nhiên, nhưng biến động về giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển… khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp.
Khảo sát của Vietnam Report cũng cho rằng, ngành bao bì vẫn còn nhiều động lực và dư địa thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới. Cụ thể, Việt Nam và nhiều nước là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp bao bì cũng chuyển sang chiến lược sống chung với Covid-19, nền kinh tế có nhiều triển vọng phục hồi, tiêu dùng tăng cao… sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng của ngành bao bì. Mặt khác, các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP tiếp tục mở ra cơ hội xuất khẩu cho các ngành hàng sử dụng nhiều bao bì như: nông, lâm, thủy sản, công nghiệp chế biến…, cùng với nhu cầu về bao bì chất lượng cao trên thế giới rất lớn như giấy bao bì cao cấp (tráng phủ), điều đó mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho ngành bao bì của Việt Nam.
Ngoài ra, theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, các doanh nghiệp ngành bao bì còn có cơ hội từ xu hướng dịch chuyển các nhà máy công nghiệp của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Do đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội để tăng cường hợp tác, mở rộng nhà máy sản xuất. Chẳng hạn, Tetra Pak, nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy Điển và Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến đã công bố khoản đầu tư trị giá hơn 3,4 triệu euro để nâng cấp và mở rộng năng lực tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp cũng đã và đang đầu tư để đưa dây chuyền công suất lớn vào sản xuất như: Công ty BBP tại Phú Thọ với dây chuyền công suất 50.000 tấn/năm, Công ty Giấy Cheng Loong với công suất 350.000 tấn/năm, Công ty Xenlulo Quảng Bình với công suất 20.000 tấn/năm…
Hóa giải thách thức
Cùng với những cơ hội như trên, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp ngành bao bì vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt. Cụ thể là cạnh tranh tiêu thụ giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước do thêm nhiều dây chuyền mới đưa vào sản xuất; cạnh tranh với giấy nhập khẩu: giấy nhập khẩu dự kiến đến mạnh hơn từ các quốc gia trong khu vực như Lào (800.000 tấn mới), Malaysia (1.000.000 tấn mới) và từ Indonesia, Thái Lan. Mặt khác, các doanh nghiệp còn gặp phải thách thức về thiếu nguyên liệu, giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển dự báo vẫn duy trì ở mức cao.
Hơn nữa, thị trường cũng đang có nhiều sự thay đổi về xu hướng và nhu cầu sử dụng bao bì. Chẳng hạn, trước sự biến đổi khí hậu, mối quan tâm đến tính bền vững trong kinh doanh được chú trọng hơn bao giờ hết, tập trung đặc biệt vào bao bì, chất thải tạo ra từ việc đóng gói thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng.
Do vậy, để hóa giải những thách thức này, các doanh nghiệp trong nước cũng phải nắm bắt được xu thế này để có những thay đổi cần thiết. Theo đó, một số doanh nghiệp đã chuyển đổi công nghệ sản xuất bao bì từ hạt nhựa PP tái sinh – nguyên liệu có nguồn cung dồi dào trong nước, vừa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, vừa tránh ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.
Theo đại diện Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến, nhận thức của người tiêu dùng đang ngày càng cao về việc phân loại và tái chế rác thải, nhưng công tác tái chế tại Việt Nam gặp nhiều trở ngại do thiếu hạ tầng thu gom cũng như chất lượng nguyên liệu đầu ra còn thấp do công nghệ cũ, dẫn đến sản phẩm tái chế thương mại chưa có giá trị cao. Vì thế, Công ty đã đầu tư 2,3 triệu euro để đầu tư hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh và bao gói từ nguyên liệu tái chế.
Tương tự, Tetra Pak cũng đang nỗ lực để sử dụng nguyên liệu tái sinh và giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình. Đích đến mà công ty hướng tới là tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu tái sinh lên tới 100%. Cùng với đó, Tetra Pak đã cùng với các nhà sản xuất đồ uống và thực phẩm hàng đầu sáng lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO) với mục tiêu là toàn bộ bao bì do các thành viên trong Liên minh cung cấp cho thị trường Việt Nam sẽ được thu gom và tái chế vào năm 2030.
Tin liên quan
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
16:03 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
08:15 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics