Doanh nghiệp ngành nhựa trước triển vọng lớn cho xuất khẩu
Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu | |
Doanh nghiệp mong đợi Hải quan là đầu mối tổ chức kiểm tra chuyên ngành | |
Doanh nghiệp nhựa đón cơ hội tăng trưởng |
Các doanh nghiệp ngành nhựa đã đầu tư nhiều nhà máy để chủ động nguồn nguyên phụ liệu. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất thuộc nhà máy Tập đoàn An Phát Holdings. Ảnh: H.D |
Gia tăng thị trường xuất khẩu
Nhiều lĩnh vực sản xuất phục hồi và khởi sắc sau đại dịch đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngành nhựa mở rộng kinh doanh, kết nối thêm bạn hàng.
Theo các doanh nghiệp, năm 2022, triển vọng cho ngành nhựa rất thuận lợi nhờ việc Việt Nam ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA mà cả các nước khác để đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam nhằm tận dụng các cơ hội của FTA.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, hiện doanh nghiệp có đầu ra tốt. Từ những tháng đầu năm 2022, Công ty đã có đơn hàng xuất khẩu liên tục, đáng chú ý nhất là đơn hàng khoảng 4.000 tấn đi thị trường châu Âu, với trị giá hơn 8 triệu USD.
Mới đây, An Phát Holdings chính thức hợp tác với Nexeo Plastics – nhà phân phối hạt nhựa hàng đầu thế giới để đưa nguyên liệu nhựa phân hủy sinh học vào thị trường Hoa Kỳ, Canada, Mexico. Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings cho biết, thị trường Bắc Mỹ, trong đó có Hoa Kỳ luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường quốc tế. Tập đoàn đã đăng ký thành công nhãn hiệu cho dòng sản phẩm sinh học AnEco tại Hoa Kỳ. Điều này không những được pháp luật bảo hộ mà còn mở đường, tạo cơ hội rộng lớn cho Tập đoàn thực hiện các dự án hợp tác kinh doanh.
Ngoài ra, lãnh đạo An Phát Holdings còn cho biết, Công ty đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo phân huỷ sinh học PBAT có công suất 30.000 tấn/năm tại Hải Phòng. Khi nhà máy này đi vào hoạt động, nguồn cung nguyên liệu dồi dào, An Phát Holdings sẽ có nhiều ưu thế vượt trội để chiếm lĩnh thị trường cũng như mở rộng sang các thị trường quốc tế khác.
Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, dẫu bị tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam vẫn đạt 4,93 tỷ USD, tăng 34,9% so với năm 2020. Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… đều tăng đơn đặt hàng nhập khẩu từ các nhà cung ứng Việt Nam. Trong đó, Mỹ nhập khẩu sản phẩm nhựa từ Việt Nam trị giá gần 1,85 tỷ USD, tăng 68,6%, chiếm 37,47% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa.
Khó khăn từ nguồn cung nguyên liệu
Mặc dù bức tranh lợi nhuận quý 1 của doanh nghiệp ngành nhựa nhiều màu sáng, nhưng vẫn có mảng xám. Đơn cử, Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai – DNP Holding ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nếu xét báo cáo riêng lẻ thì lợi nhuận lại giảm tới hơn 32% so với cùng kỳ. Lãnh đạo DNP Holding lý giải, doanh thu và lợi nhuận giảm chủ yếu do nhu cầu thị trường chung vẫn chưa phục hồi, đồng thời các chi phí nguyên vật liệu, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng do ảnh hưởng các vấn đề chính trị bất ổn trên thế giới.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á, ngành nhựa phụ thuộc vào nguyên liện nhập khẩu nên sự biến động của giá nguyên nhiên vật liệu ngành nhựa, việc đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu và sự tăng giá vận tải đường biển đã khiến cho các doanh nghiệp ngành nhựa phải đối diện với các thách thức từ biến động của thị trường nguyên liệu thế giới. Chỉ trong năm 2021, giá nguyên liệu năm đã tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua, bột nhựa PVC có thời điểm lên đến 1.800 USD/tấn trong khi thời điểm tháng 3/2020 chỉ giao dịch ở mức 700 USD/tấn.
Còn theo ông Chu Văn Phương Tổng giám đốc Công ty Cổ phần nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty phải đối mặt với nhiều thách thức gia tăng trên thị trường, như cạnh tranh cao hơn do có thêm một số nhà sản xuất đầu tư máy móc thiết bị xây dựng nhà xưởng ở Nghệ An, Bắc Giang; giá nguyên liệu PVC đang ở mức cao, vượt trội hơn 2021 và những diễn biến bất thường của dịch bệnh có thể xảy ra trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, năm 2022, Ban lãnh đạo công ty đã đề ra mục tiêu với doanh thu thuần đạt 5.175 tỷ, sản lượng đạt 102.000 tấn và lợi nhuận đạt 465 tỷ đồng, duy trì mức tăng trường tối đa 6%.
Với những khó khăn nêu trên, ngoài việc khắc phục bằng cách chủ động nguồn nguyên phụ liệu, gia tăng “bộ đệm” về tài chính, các doanh nghiệp mong muốn có thêm các chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý, như những ưu đãi về thuế, tín dụng, mặt bằng… cũng như hỗ trợ kết nối giao thương để các doanh nghiệp thêm khả năng bứt phá.
Tin liên quan
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”
21:42 | 29/03/2024 Tài chính
Gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động mỗi tháng
14:57 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
16:00 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
15:53 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”
14:55 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
20:48 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
16:30 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024
14:50 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024
22:25 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island
09:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tìm cách hút dòng vốn ngoại
08:28 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý
18:15 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm
16:21 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”
Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính