Doanh nghiệp kỳ vọng sức tiêu thụ tăng khi giảm thuế giá trị gia tăng
![]() |
Giảm thuế GTGT sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi. Ảnh: T.D |
Kích cầu tiêu dùng
Từ đầu tháng 7, thuế GTGT giảm từ 10% xuống còn 8% với nhiều mặt hàng thiết yếu đã tạo hiệu ứng tích cực tới người tiêu dùng. Đây là lần thứ hai thuế GTGT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng không chỉ tiết giảm được một phần chi phí sản xuất, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Từ đó kích cầu mua sắm, góp phần tăng doanh thu bán hàng.
Đáng lưu ý, việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế GTGT giúp hàng hóa rẻ hơn, tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, kích thích sức mua.
Theo ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như MM Mega Market, Go!, BigC, Tops Market, Aeon Mall, Satra, Co.opmart…, sức mua từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng đáng kể với mức tăng trung bình từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, ngay khi chính sách giảm thuế GTGT được áp dụng, những hệ thống siêu thị này đã giảm giá sâu hàng ngàn sản phẩm để kích cầu, mức giảm từ 10%-50%, có nơi giảm tới 70% tùy mặt hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, trái cây tươi, thịt cá…
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, ngay từ ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 2% thuế GTGT (1/7/2023), Saigon Co.op đã triển khai giảm giá hơn 2.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống chủ yếu là các loại thịt và rau củ quả, giảm trung bình 22%; thực phẩm công nghệ gồm các loại nước giải khát, các loại sữa, giảm trung bình 32%; các sản phẩm thời trang may mặc thiết kế trang nhã, giảm trung bình 42%; các mặt hàng đồ dùng gia đình giảm trung bình 62%.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đưa xuống hệ thống khoảng 4 triệu dòng sản phẩm để áp dụng ngay lập tức giảm thuế GTGT xuống 8% với các mặt hàng từ ngày 1/7 và đến nay lượng khách bắt đầu đông hơn vào cuối tuần so với bình thường.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã áp dụng mức thuế GTGT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của TPHCM, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng gồm các sản phẩm giảm giá gồm thực phẩm, thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ…
Động lực phục hồi sản xuất
Về phía nhà sản xuất, nhiều doanh nghiệp cho biết, chính sách giảm thuế GTGT 2% phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, những tháng đầu năm tình hình sức mua không khả quan. Tính chung cả quý 1 chỉ số tiêu thụ lương thực thực phẩm của TPHCM ước giảm 4,07%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vẫn đang hết sức khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến… nhưng hiện sức mua của thị trường vẫn yếu. Chính sách giảm 2% GTGT sẽ tạo ra hàng hóa dịch vụ rẻ để kích thích tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ ra thị trường.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh, trong 6 tháng đầu năm năm 2023 sức tiêu thụ của Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh đã giảm 30% - 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, chính sách giảm 2% thuế GTGT đã giúp doanh nghiệp tăng tiêu thụ sản phẩm, là cơ hội để công ty giảm giá bán sản phẩm kích cầu thêm tiêu dùng từ khách hàng. Doanh nghiệp duy trì được sản xuất, tiếp tục trả được lương cho người lao động, giảm bớt khó khăn tài chính hậu Covid-19 mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO thương hiệu cà phê Meet More (Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu) cũng rất kỳ vọng vào đợt giảm giá GTGT 2% này sẽ góp phần giúp kích thích mua sắm, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nguồn hàng của Meet More tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác đã được chuẩn bị đầy đủ và áp dụng giảm theo mức thuế GTGT về 8%.
Đại diện Acecook Việt Nam, ông Kaneda Hiroki, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, thực hiện việc giảm thuế suất thuế GTGT đợt này, công ty đã tổ chức “Chương trình tiếp sức người tiêu dùng” với việc giảm giá suốt 3 tháng cho các sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và phở Đệ Nhất. Bên cạnh thực hiện chương trình này, từ nay đến cuối năm, Acecook Việt Nam còn tổ chức nhiều giải pháp, chương trình khuyến mãi khác để kích thích sức mua, gia tăng doanh số.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) chia sẻ: “Doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế GTGT xuống 8% bởi điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. Với chương trình giảm thuế của Chính phủ cộng với những chương trình khuyến mãi mà VISSAN đã thực hiện, chúng tôi kỳ vọng doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ tăng từ 10 - 15%”.
Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ
15:30 | 26/04/2025 Hải quan

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì

Sửa đổi 7 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế
