Doanh nghiệp kỳ vọng sức tiêu thụ tăng khi giảm thuế giá trị gia tăng
Giảm thuế GTGT sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi. Ảnh: T.D |
Kích cầu tiêu dùng
Từ đầu tháng 7, thuế GTGT giảm từ 10% xuống còn 8% với nhiều mặt hàng thiết yếu đã tạo hiệu ứng tích cực tới người tiêu dùng. Đây là lần thứ hai thuế GTGT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng không chỉ tiết giảm được một phần chi phí sản xuất, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Từ đó kích cầu mua sắm, góp phần tăng doanh thu bán hàng.
Đáng lưu ý, việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế GTGT giúp hàng hóa rẻ hơn, tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, kích thích sức mua.
Theo ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như MM Mega Market, Go!, BigC, Tops Market, Aeon Mall, Satra, Co.opmart…, sức mua từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng đáng kể với mức tăng trung bình từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, ngay khi chính sách giảm thuế GTGT được áp dụng, những hệ thống siêu thị này đã giảm giá sâu hàng ngàn sản phẩm để kích cầu, mức giảm từ 10%-50%, có nơi giảm tới 70% tùy mặt hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, trái cây tươi, thịt cá…
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, ngay từ ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 2% thuế GTGT (1/7/2023), Saigon Co.op đã triển khai giảm giá hơn 2.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống chủ yếu là các loại thịt và rau củ quả, giảm trung bình 22%; thực phẩm công nghệ gồm các loại nước giải khát, các loại sữa, giảm trung bình 32%; các sản phẩm thời trang may mặc thiết kế trang nhã, giảm trung bình 42%; các mặt hàng đồ dùng gia đình giảm trung bình 62%.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đưa xuống hệ thống khoảng 4 triệu dòng sản phẩm để áp dụng ngay lập tức giảm thuế GTGT xuống 8% với các mặt hàng từ ngày 1/7 và đến nay lượng khách bắt đầu đông hơn vào cuối tuần so với bình thường.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã áp dụng mức thuế GTGT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của TPHCM, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng gồm các sản phẩm giảm giá gồm thực phẩm, thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ…
Động lực phục hồi sản xuất
Về phía nhà sản xuất, nhiều doanh nghiệp cho biết, chính sách giảm thuế GTGT 2% phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, những tháng đầu năm tình hình sức mua không khả quan. Tính chung cả quý 1 chỉ số tiêu thụ lương thực thực phẩm của TPHCM ước giảm 4,07%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vẫn đang hết sức khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến… nhưng hiện sức mua của thị trường vẫn yếu. Chính sách giảm 2% GTGT sẽ tạo ra hàng hóa dịch vụ rẻ để kích thích tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ ra thị trường.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh, trong 6 tháng đầu năm năm 2023 sức tiêu thụ của Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh đã giảm 30% - 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, chính sách giảm 2% thuế GTGT đã giúp doanh nghiệp tăng tiêu thụ sản phẩm, là cơ hội để công ty giảm giá bán sản phẩm kích cầu thêm tiêu dùng từ khách hàng. Doanh nghiệp duy trì được sản xuất, tiếp tục trả được lương cho người lao động, giảm bớt khó khăn tài chính hậu Covid-19 mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO thương hiệu cà phê Meet More (Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu) cũng rất kỳ vọng vào đợt giảm giá GTGT 2% này sẽ góp phần giúp kích thích mua sắm, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nguồn hàng của Meet More tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác đã được chuẩn bị đầy đủ và áp dụng giảm theo mức thuế GTGT về 8%.
Đại diện Acecook Việt Nam, ông Kaneda Hiroki, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, thực hiện việc giảm thuế suất thuế GTGT đợt này, công ty đã tổ chức “Chương trình tiếp sức người tiêu dùng” với việc giảm giá suốt 3 tháng cho các sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và phở Đệ Nhất. Bên cạnh thực hiện chương trình này, từ nay đến cuối năm, Acecook Việt Nam còn tổ chức nhiều giải pháp, chương trình khuyến mãi khác để kích thích sức mua, gia tăng doanh số.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) chia sẻ: “Doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế GTGT xuống 8% bởi điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. Với chương trình giảm thuế của Chính phủ cộng với những chương trình khuyến mãi mà VISSAN đã thực hiện, chúng tôi kỳ vọng doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ tăng từ 10 - 15%”.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics