Doanh nghiệp kỳ vọng sức tiêu thụ tăng khi giảm thuế giá trị gia tăng
Giảm thuế GTGT sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi. Ảnh: T.D |
Kích cầu tiêu dùng
Từ đầu tháng 7, thuế GTGT giảm từ 10% xuống còn 8% với nhiều mặt hàng thiết yếu đã tạo hiệu ứng tích cực tới người tiêu dùng. Đây là lần thứ hai thuế GTGT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng không chỉ tiết giảm được một phần chi phí sản xuất, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Từ đó kích cầu mua sắm, góp phần tăng doanh thu bán hàng.
Đáng lưu ý, việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế GTGT giúp hàng hóa rẻ hơn, tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, kích thích sức mua.
Theo ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như MM Mega Market, Go!, BigC, Tops Market, Aeon Mall, Satra, Co.opmart…, sức mua từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng đáng kể với mức tăng trung bình từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, ngay khi chính sách giảm thuế GTGT được áp dụng, những hệ thống siêu thị này đã giảm giá sâu hàng ngàn sản phẩm để kích cầu, mức giảm từ 10%-50%, có nơi giảm tới 70% tùy mặt hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, trái cây tươi, thịt cá…
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, ngay từ ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 2% thuế GTGT (1/7/2023), Saigon Co.op đã triển khai giảm giá hơn 2.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống chủ yếu là các loại thịt và rau củ quả, giảm trung bình 22%; thực phẩm công nghệ gồm các loại nước giải khát, các loại sữa, giảm trung bình 32%; các sản phẩm thời trang may mặc thiết kế trang nhã, giảm trung bình 42%; các mặt hàng đồ dùng gia đình giảm trung bình 62%.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đưa xuống hệ thống khoảng 4 triệu dòng sản phẩm để áp dụng ngay lập tức giảm thuế GTGT xuống 8% với các mặt hàng từ ngày 1/7 và đến nay lượng khách bắt đầu đông hơn vào cuối tuần so với bình thường.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã áp dụng mức thuế GTGT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của TPHCM, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng gồm các sản phẩm giảm giá gồm thực phẩm, thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ…
Động lực phục hồi sản xuất
Về phía nhà sản xuất, nhiều doanh nghiệp cho biết, chính sách giảm thuế GTGT 2% phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, những tháng đầu năm tình hình sức mua không khả quan. Tính chung cả quý 1 chỉ số tiêu thụ lương thực thực phẩm của TPHCM ước giảm 4,07%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vẫn đang hết sức khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến… nhưng hiện sức mua của thị trường vẫn yếu. Chính sách giảm 2% GTGT sẽ tạo ra hàng hóa dịch vụ rẻ để kích thích tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ ra thị trường.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh, trong 6 tháng đầu năm năm 2023 sức tiêu thụ của Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh đã giảm 30% - 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, chính sách giảm 2% thuế GTGT đã giúp doanh nghiệp tăng tiêu thụ sản phẩm, là cơ hội để công ty giảm giá bán sản phẩm kích cầu thêm tiêu dùng từ khách hàng. Doanh nghiệp duy trì được sản xuất, tiếp tục trả được lương cho người lao động, giảm bớt khó khăn tài chính hậu Covid-19 mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO thương hiệu cà phê Meet More (Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu) cũng rất kỳ vọng vào đợt giảm giá GTGT 2% này sẽ góp phần giúp kích thích mua sắm, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nguồn hàng của Meet More tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác đã được chuẩn bị đầy đủ và áp dụng giảm theo mức thuế GTGT về 8%.
Đại diện Acecook Việt Nam, ông Kaneda Hiroki, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, thực hiện việc giảm thuế suất thuế GTGT đợt này, công ty đã tổ chức “Chương trình tiếp sức người tiêu dùng” với việc giảm giá suốt 3 tháng cho các sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và phở Đệ Nhất. Bên cạnh thực hiện chương trình này, từ nay đến cuối năm, Acecook Việt Nam còn tổ chức nhiều giải pháp, chương trình khuyến mãi khác để kích thích sức mua, gia tăng doanh số.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) chia sẻ: “Doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế GTGT xuống 8% bởi điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. Với chương trình giảm thuế của Chính phủ cộng với những chương trình khuyến mãi mà VISSAN đã thực hiện, chúng tôi kỳ vọng doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ tăng từ 10 - 15%”.
Tin liên quan
Loạt doanh nghiệp nợ thuế "khủng" tại Hải quan TPHCM
21:29 | 25/10/2024 An ninh XNK
Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
21:14 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tạo cơ chế để không "bó cứng" các ngân hàng có vốn nhà nước
19:47 | 26/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lần thứ ba liên tiếp, Việt Nam đảm nhận Chủ tịch APSN
14:24 | 26/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam lần thứ 7 trong “Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024”
10:36 | 25/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel Post khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ logistics tại Việt Nam
21:13 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đầu tư tác động đối mặt thách thức về pháp lý và nguồn vốn
20:19 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh
14:30 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chạy bộ gây quỹ từ thiện tại BritCham Fun Run 2024
14:30 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh
13:39 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Saigon Co.op mở rộng xuất khẩu hàng sang thị trường Mỹ
12:14 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc trên “đường đua xanh”
09:34 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB với gói tín dụng 16.000 tỷ đồng “Tiếp sức vốn vay – Đường dài vững bước”
08:30 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Emirates tăng cường năng lực vận tải khi đặt mua thêm 5 tàu bay Boeing 777
08:29 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp xuất khẩu nhựa quan tâm chuyển đổi công nghệ tái chế
07:48 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đại biểu Quốc hội lo lắng giá vàng "nhảy múa"
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại
Tạo cơ chế để không "bó cứng" các ngân hàng có vốn nhà nước
Nghệ An bắt giữ nhóm đối tượng gom hàng tạ pháo cùng động vật hoang dã đưa vào nội địa
Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024
09:40 | 21/10/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD
16:12 | 19/10/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang
11:21 | 18/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần
11:04 | 18/10/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan