Doanh nghiệp du lịch tìm cách giữ giá tour trước áp lực giá xăng tăng

15:56 | 30/06/2022

(HQ Online) - Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực lớn nhất là đang vào mùa cao điểm du lịch hè. Để giữ chân du khách, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải "gồng mình" giữ giá tour.

Du lịch hè, thời điểm vàng để hút khách
Du khách trải nghiệm tour du lịch hè do Công ty TSTtourist tổ chức.
Du khách trải nghiệm tour du lịch hè tại Ninh Chữ do Công ty TSTtourist tổ chức.

Lượng khách tăng cao

Mặc dù khởi động lại thị trường từ giữa tháng 5/2022, tuy nhiên nhu cầu du khách có sự tăng trưởng mạnh mẽ đúng như dự báo. Qua các kết quả khảo sát cho thấy cùng với sự ổn định về tâm lý du khách, điểm đến hấp dẫn, quá trình hợp tác liên kết giữa TPHCM và các tỉnh thành góp phần gia tăng lượng khách đến nhiều tỉnh thành, điểm đến như: Phú Quốc, Quảng Ninh, Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Hồ Tràm…. Các điểm đến trong nước đã và đang bước vào cao điểm hè, nhiều tỉnh thành có số lượng khách tăng cao ngoài dự kiến.

Thông tin từ Công ty CP Dịch vụ du lịch và Thương mại TST (TSTtourist) cho biết, bước vào giai đoạn cao điểm hè 2022 (tính từ đầu tháng 6/2022), TSTtourist đã tiếp nhận trên 6.000 lượt khách MICE (hội nghị kết hợp du lịch), bao gồm 2.100 lượt khách trong tháng 6/2022 và trên 4.000 khách trong tháng 7/2022. Bên cạnh đó, số lượng khách cá nhân và nhóm gia đình đã đạt con số gần 1.000 khách chỉ trong hai tháng 6, 7/2022.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, hè là mùa cao điểm nhất trong năm. Lữ hành Saigontourist dự kiến sẽ phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022. Sự khác biệt lớn nhất cho mùa hè năm nay là sự bùng nổ rất sớm của các chương trình du lịch MICE ngay từ đầu tháng 5. Chỉ riêng trong tháng 5, Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự kiến trong cả mùa hè, doanh nghiệp tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE. Đối với chùm tour du lịch trong và ngoài nước khởi hành định kỳ, Lữ hành Saigontourist đã sớm chuẩn bị xây dựng hơn 160 sản phẩm du lịch trọn gói phù hợp xu hướng của thị trường, đáp ứng yêu cầu về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, văn hoá, lịch sử, ẩm thực.

Tuy nhiên, giá xăng dầu liên tục tăng đã ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào trong dịch vụ cấu thành giá tour, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Fiditour cho biết, hiện nay giá mỗi vé máy bay nội địa đã tăng khoảng 1-1,2 triệu đồng/chiều; giá tất cả các dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường sắt cũng đều tăng từ 20% trở lên... Vì vậy, các công ty du lịch đang rất chật vật để xây dựng các chương trình tour hè mới cho du khách.

Tìm cách giữ giá tour

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông TSTtourist, chi phí cho vận chuyển chiếm khoảng 60% trên tổng giá thành nên khi nhiên liệu tăng đã đội giá tour lên cao so với trước. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu tăng không có nghĩa sản phẩm du lịch cũng tăng ngay theo được. Bởi nếu tăng giá bất thường dễ gây mất thiện cảm trong lòng du khách khi ngành du lịch vừa hồi phục. Việc quan trọng hiện nay là giữ chân du khách, mà muốn giữ chân du khách thì doanh nghiệp du lịch phải gồng mình giữ giá tour bình ổn cho du khách. Có như vậy mới có thể kéo du khách trở lại sau mùa dịch bệnh. Nhưng với giá xăng dầu tăng nhanh và liên tục như hiện nay, doanh nghiệp cũng chỉ có thể điều tiết lợi nhuận một giai đoạn ngắn chứ không thể kìm giá quá lâu.

Mặt khác, theo ông Mẫn, việc giá xăng dầu tăng không chỉ ảnh hưởng đến giá dịch vụ vận chuyển mà còn ảnh hưởng đến các dịch vụ ăn uống, tham quan, lưu trú cũng tăng theo, kéo theo giá dịch vụ du lịch cũng phải tăng. Vì thế, đã đến lúc các cơ quan hữu quan cần có chính sách kiểm soát giá cả, mà cụ thể là giá xăng dầu một cách hiệu quả để không dẫn đến tình trạng “loạn" giá như hiện nay.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành còn chọn giải pháp ưu tiên giới thiệu với khách các điểm đến có chi phí chưa tăng cao cho du khách lựa chọn, sao cho phù hợp với túi tiền của khách hàng. Đối với một số khách sạn, nhà hàng đã chọn giải pháp hợp tác với nhau, mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn để được giá hợp lý.

Một số khách sạn chọn giải pháp tăng giá phòng nhưng sẽ cho khách nhận phòng sớm, trả phòng muộn (trước đây, phía khách sạn thường phụ thu hoặc phạt đối tác khoản này) hoặc miễn phí nâng hạng phòng (tính giá phòng cao cấp bằng giá phòng tiêu chuẩn) cho đơn vị lữ hành. Trong khi đó, các đơn vị lưu trú, nhà hàng cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt cho khách.

Thu Dịu