Doanh nghiệp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ mở “lối thoát hiểm” qua kênh thương mại điện tử
![]() |
Sản phẩm của DN đồ gỗ được giới thiệu phong phú trên sàn thương mại điện tử. |
“Sống sót” nhờ đơn hàng từ thương mại điện tử
Dù tình hình chung của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đang rất khó khăn, nhưng trong 1 tháng vừa qua, Công ty TNHH Gia Nhiên – DN chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm, vẫn nhận được tới 85 yêu cầu báo giá qua kênh thương mại điện tử. Theo ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, sau 19 năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, công ty đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, ở những năm đầu mới tham gia, doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 800.000 USD, đến năm 2017-2018 tăng lên mức 1,2 triệu USD và duy trì ở mức 70% so với giai đoạn trước đó trong suốt 3 năm dịch 2020-2022. Ở thời điểm hiện tại, tình hình đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với những đơn hàng mới được ghi nhận. Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, Gia Nhiên đã xuất khẩu ổn định tới các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hồng Kông…
Tương tự, Công ty CP Nguyên Phong Metal - DN chuyên thiết kế và sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm sắt mỹ thuật, cũng đã có 4 năm hoạt động trên môi trường thương mại điện tử. Bà Nguyễn Phạm Lệ Uyên, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nguyên Phong Metal cho biết, công ty bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2012, đến năm 2020, công ty nhận thấy việc cạnh tranh ở thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn, do sản phẩm sắt mỹ thuật có giá trị cao. Vì vậy, công ty đã tìm cách tiến ra thị trường nước ngoài và thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả nổi bật cho định hướng này của công ty. Theo đó, ngay trong năm 2020, Nguyên Phong Metal đã ký được đơn hàng đầu tiên trị giá tới 45.000 USD với một khách hàng ở Canada, nhờ đó, công ty đã “sống sót” được trong 2 năm đại dịch Covid-19. Đến nay, thị trường của Nguyên Phong Metal đã được mở rộng tới rất nhiều nước như Mỹ, Australia, Italia, Tây Ban Nha, Pháp…
Bà Lệ Uyên chia sẻ, hiện công ty đang thực hiện đơn hàng cho một khách hàng ở Mỹ có trị giá tới 100.000 USD. Đặc biệt, công ty còn vừa ký được hợp đồng cải tạo một lâu đài 300 năm tuổi ở châu Âu với các sản phẩm cổng, cửa, cửa sổ, khung trang trí…
Theo bà Uyên, thương mại điện tử là kênh rất hiệu quả để giúp doanh nghiệp đi ra thế giới. “Kinh doanh qua thương mại điện tử toàn cầu hầu như không có ngày nghỉ, không có giờ nghỉ. Nên cơ hội nhận được đơn hàng là rất cao” – bà Lệ Uyên chia sẻ. Trong tháng vừa qua, Nguyên Phong Metal đã nhận được 44 yêu cầu báo giá, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13,9%. Thời gian tới, DN này dự định sẽ phát triển thêm mặt hàng mới, bởi theo bà Uyên, khi đã xây dựng được uy tín, khách hàng sẵn sàng mua thêm và công ty muốn tranh thủ cơ hội này để mở rộng doanh thu.
Nhiều xu hướng mới mở ra cơ hội cho DN Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing của Alibaba.com chia sẻ một số xu hướng chính của thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu. Đó là tiềm năng sản phẩm nội thất dành cho các ngành hàng như tóc, nail, massage, nhà hàng, bar, khách sạn; xu hướng về vật liệu sản xuất mới và xu hướng sản phẩm đa chức năng hoặc có nhiều ứng dụng. Theo đó, các thị trường như Brazil, Colombia, Philippines, Arab Saudi… có nhu cầu cao đối với các mặt hàng như ghế gội đầu, giường gội đầu, sofa dành cho khách hàng, nội thất ngoài trời… Theo số liệu của Alibaba, ghế gội đầu có mức tăng trưởng tới 54% so với năm ngoái, sofa khách sạn tăng 46%, bàn ghế ngoài trời tăng 40%...
Đối với các loại vật liệu mới, xu hướng hiện nay gồm có nhung, da cừu, một số loại vải công nghệ đặc biệt. Cần lưu ý là những vật liệu này phải đáp ứng được các yêu cầu như vật liệu từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe và ứng dụng công nghệ cao. Đối với sản phẩm đa chức năng, xu hướng thị trường hiện hướng tới các mặt hàng nội thất lắp ghép thông minh, giường kiêm chức năng massage, giường kiêm tủ quần áo…
Trước xu hướng thị trường, Alibaba đã tạo những khu vực sản phẩm riêng theo chức năng để đáp ứng nhu cầu của người mua hàng. Bà Phương Uyên cũng cho biết, với doanh số giao dịch tới 684 tỷ USD của thị trường đồ gỗ và nội thất toàn cầu trong năm 2022, các DN Việt Nam mới chỉ đạt được 2,3% thị phần. Điều này cho thấy đồ nội thất của Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn ở thị trường thế giới.
“Sản phẩm của Việt Nam có rất nhiều lợi thế về chất lượng, giá nhân công rẻ, trong khi lực cầu từ thị trường đang rất cao. Trong tháng 9, một khu vực dành riêng cho DN Việt Nam sẽ được mở trên trang chủ về ngành nội thất của Alibaba để tất cả các nhà mua quốc tế khi tìm kiếm các sản phẩm đồ gỗ, nội thất sẽ nhanh chóng tiếp cận được với các sản phẩm của Việt Nam” – bà Phương Uyên cho biết.
Ông Mika Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba Việt Nam cho biết, sau nhiều tháng tiêu dùng suy giảm, kể từ tháng 5/2023, thị trường toàn cầu đã chứng kiến sự hồi phục ấn tượng, đặc biệt là tại Mỹ. Hiện các nhà mua hàng quốc tế đang tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng. Do đó, đây là thời điểm vàng cho các DN Việt Nam tập trung xuất khẩu để nắm bắt cơ hội phát triển.
Tin liên quan

Doanh nghiệp muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm
17:12 | 10/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển
15:30 | 10/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP
15:26 | 10/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Acecook Happiness Concert 2025 – 9 năm lan tỏa hạnh phúc âm nhạc
10:55 | 10/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu
08:43 | 09/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ra mắt sản phẩm "Nhung hươu Hương Sơn VANADO công nghệ cao" tại Tuần lễ Hội Hải Thượng Lãn Ông 2025
08:42 | 09/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Hateco Hải Phòng đón chuyến tàu đầu tiên
20:49 | 07/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều ngân hàng vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm 2024, kỳ vọng 2025 khởi sắc hơn
20:36 | 07/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tấp nập khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng đường biển
21:17 | 06/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

QUATEST 3 ứng dụng phương pháp phát hiện DNA động vật trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi
16:44 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp ứng phó thế nào với biến động thương mại thế giới?
16:12 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng cho nguyên liệu thủy sản nhập khẩu
14:16 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Miễn phí vé cáp treo tham quan Bà Nà đêm: Ưu đãi du xuân đặc biệt hấp dẫn tại Đà Nẵng
14:07 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm
11:45 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội
08:54 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
19:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tập trung kiểm tra công tác kiểm kê tài sản công tại một số bộ, địa phương có lượng tài sản lớn, phức tạp

Doanh nghiệp muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Lực lượng doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GDP

Mua vàng ngày vía Thần Tài, chênh lệch giá cao, vàng nhẫn “cháy hàng”

Tấp nập khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng đường biển

TP Hồ Chí Minh: Văn hóa giao thông được cải thiện sau triển khai Nghị định 168

Linh hoạt để sẵn sàng ứng phó với những tác động lên lạm phát năm 2025

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Mục tiêu tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Thành lập Tổ triển khai xây dựng quy trình thủ tục hải quan

Hải quan Quảng Ninh thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu

Hải quan Hải Phòng nỗ lực triển khai nhiệm vụ từ đầu năm

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Lạng Sơn: Bắt giữ vụ vận chuyển 270 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hải quan bắt giữ, xử lý 1.430 vụ vi phạm trong tháng đầu năm

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 100.000 lít dầu DO

Tạm hoãn xuất cảnh một giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Hải quan An Giang kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới

Hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, an toàn, minh bạch

Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ

Ảnh hưởng bởi những bất ổn thương mại, giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục
