Thương mại điện tử là kênh tiêu thụ chính của hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử Hàng giả, hàng lậu được bày bán tràn lan trên mạng |
![]() |
Toàn cảnh tọa đàm. |
Vấn đề nhức nhối
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết như trên tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ”, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 30/6.
Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, trong vòng một năm trở lại đây, cụ thể từ giữa 2022 khi dịch Covid-19 có dấu hiệu dừng hẳn thì vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bắt đầu sôi động trở lại. Một năm vừa qua, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường lực lượng quản lý thị trường chúng tôi thấy rằng sự nhức nhối của hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền trí tuệ đang ngày càng phức tạp và tinh vi.
“Chúng tôi đánh giá qua ba khía cạnh. Thứ nhất đối với các vấn đề về thương hiệu và nhãn hiệu của sản phẩm. Thứ hai là chủng loại sản phẩm bị làm giả, làm nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Thứ ba là phương thức kinh doanh sản phẩm hàng giả, hàng nhái”, ông Trần Hữu Linh cho biết.
Trong khoảng một năm trở lại đây lực lượng Quản lý thị trường liên tiếp nhận được yêu cầu, những vấn đề thắc mắc cũng như đề nghị phối hợp của các hãng lớn trên thế giới hoặc có nhà máy sản xuất ở Việt Nam.
Cách đây một thời gian ngắn hai hãng Ajinomoto sản xuất bột ngọt và hãng Acecook của Nhật Bản sản xuất mì gói phản ánh trên thị trường ngày càng nhiều bột ngọt cũng như mì tôm làm giả, thậm chí làm giả từng gói gia vị trong gói mì. Tương tự, các sản phẩm như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… của Tập đoàn Procter & Gamble cũng bị làm giả rất nhiều ở thị trường nội địa.
“Ngay cả đồ chơi trẻ em của một hãng nổi tiếng trên thế giới như: Lego của Đan Mạch cũng đã làm việc với chúng tôi hai lần về việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam”, ông Trần Hữu Linh thông tin và nhấn mạnh, đối với các thương hiệu sản phẩm của Việt Nam thì hàng giả được sản xuất trực tiếp ở trong thị trường nội địa rất nhiều.
Những mặt hàng của Việt Nam, thậm chí là những mặt hàng liên quan đến đồ ăn, thức uống đều được sản xuất, làm giả, làm nhái ở trong thị trường nội địa. Thương hiệu, nhãn hiệu được làm giả ngày càng tinh vi hơn và đủ mọi chủng loại. Nếu trước kia hàng giả chủ yếu ở những đồ dùng: quần áo, mỹ phẩm, giày dép, nhưng hiện nay cả những mặt hàng rất tinh vi như: thực phẩm chức năng.
Gây thiệt hại cho nền kinh tế
Ông Trần Hữu Linh cho biết, hiện nay hàng giả vẫn từ hai nguồn. Thứ nhất là từ nguồn nhập lậu, thẩm lậu từ các nước có đường biên giới với Việt Nam vào trong thị trường nội địa; và thứ hai là hàng giả được sản xuất ở ngay trong nước. Vừa qua Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một vụ rất lớn liên quan đến tự sản xuất thực phẩm chức năng rồi bán trên mạng. Điều này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Đặc biệt, thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử bây giờ là kênh để tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
“Trong sáu tháng đầu năm chúng tôi đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả và xử phạt gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, những vụ việc đó chúng tôi đánh giá rằng vẫn chưa đủ minh họa hết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay”, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thông tin.
Hàng giả, hàng xâm phạm quyền thì thiệt hại đầu tiên chính là người tiêu dùng. Còn với doanh nghiệp, cụ thể doanh nghiệp FDI, việc hàng giả quá nhiều khiến các nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp trong nước thương hiệu bị làm giả, làm nhái và nguy hiểm nhất là nó làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả.
Hiện nay, ngoài hệ thống pháp luật, sự vào cuộc thực thi của lực lượng chức năng thì doanh nghiệp muốn bảo vệ thương hiệu thì chính doanh nghiệp phải chủ động. Bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Bộ phận Pháp lý, Công ty TNHH URC Việt Nam cho rằng, đối với việc bảo hộ thương hiệu, URC đã thực hiện nhiều hành động nhằm bảo vệ thương hiệu và phòng chống tình trạng hàng nhái, hàng giả như thông qua phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn.
“Đồng thời chúng tôi có những đề xuất đến các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm nếu có. Ngoài ra URC thực hiện hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng và sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan tới logo, nhãn hiệu của các sản phẩm của công ty để người tiêu dùng có thể nhận dạng được những thương hiệu của công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức như website hoặc hotline của công ty.
Tin liên quan

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
10:02 | 20/06/2025 Thương mại điện tử

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty
07:59 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng
20:53 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế
17:50 | 22/06/2025 Hồ sơ

Điều tra vụ buôn lậu tại Công ty Humitex, Hải Phòng
16:26 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ lượng lớn viên nén, chất lỏng nghi là ma túy qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y
15:46 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Núp bóng doanh nghiệp, lừa đảo hàng nghìn người già
10:18 | 21/06/2025 Hồ sơ

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu
20:42 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Trao đổi nghiệp vụ về kiểm soát ma túy và tiền chất của lực lượng Hải quan
14:09 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tiềm ẩn nguy cơ về buôn lậu trên tuyến biên giới Quảng Trị
11:05 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan thu giữ 450 đồng hồ giả nhãn hiệu Rolex nhập lậu từ Trung Quốc
10:45 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực III triển khai 5 giải pháp chống buôn lậu xăng dầu
09:12 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tháng cao điểm, Lào Cai đã xử lý 182 vụ vi phạm, với tổng giá trị lên tới hơn 2,3 tỷ đồng
07:56 | 20/06/2025 Hồ sơ

Chuyển cơ quan công an điều tra vụ hơn 23.000 sản phẩm yến chưng giả
07:50 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
