Doanh nghiệp cao su xoay xở thoát khó
Nhiều DN cao su đang tìm cách thoát khó bằng các mảng kinh doanh ngoài ngành. Ảnh: ST |
“Bốc hơi” hàng chục tỷ đồng lợi nhuận
Quý 2, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng công bố doanh thu đạt gần 789 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Cao su Đà Nẵng đạt 1.592 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 80,7 tỷ đồng giảm 8,3% so với cùng kỳ 2019. Lý giải nguyên nhân sụt giảm doanh thu và lợi nhuận, DN này cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu tiêu thụ, từ đó làm giảm lợi nhuận của DN.
Tương tự, 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh cũng đạt doanh thu doanh thu là 102,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 35,7 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và tăng 13,9% so với 6 tháng đầu năm 2019.
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cũng chịu ảnh hưởng lớn khi doanh thu quý 2 chỉ đạt 3.316 tỷ đồng, giảm đến 45%; lợi nhuận gộp đạt 710 tỷ đồng, giảm 42%. Lũy kế 6 tháng, doanh thu của VRG giảm 45%, còn 4.198 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 30%, đạt 744 tỷ đồng. Theo kế hoạch đặt ra, doanh thu hợp nhất năm 2020 là 24.647 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.029 tỷ đồng.
Như vậy, VRG mới thực hiện được 18% kế hoạch lợi nhuận năm. Lãnh đạo VRG cho biết, diễn biến dịch Covid-19 là một thách thức đối với hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, thị trường tiêu thụ cao su tiếp tục không thuận lợi, giá cao su vẫn duy trì ở mức thấp, xuất hiện các rào cản bảo hộ mới do chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, lợi nhuận của DN.
Theo thống kế của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su ước đạt 661,9 nghìn tấn, trị giá 855,4 triệu USD, giảm 15,1% về lượng và giảm 20,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019; giá xuất khẩu bình quân giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2019, ở mức 1.292 USD/tấn. Điều này cho thấy “bức tranh” lợi nhuận của các DN ngành cao su về cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn, phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung và giá dầu nói riêng. Do đó, nếu các DN trong ngành không có lợi nhuận đột biến từ các hoạt động khác thì kết quả kinh doanh được dự báo tiếp tục ít khả quan.
Tìm nguồn thu ngoài ngành
Mặc dù kết quả kinh doanh toàn ngành không mấy sáng sủa, nhưng ít nhất, đến thời điểm này, một số hoạt động cũng có nhiều điểm sáng. Như về xuất khẩu, dù lũy kế 7 tháng, sản lượng xuất khẩu vẫn giảm so với cùng kỳ, nhưng tính riêng tháng 7 thì xuất khẩu cao su của Việt Nam ước đạt 180 nghìn tấn, tăng 32% về lượng nhưng lại giảm 6,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Với các DN, tình hình xuất khẩu cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại. Như tại Cao su Đà Nẵng, doanh số xuất khẩu trong tháng 5 và tháng 6 ghi nhận sự phục hồi, đặc biệt tại thị trường Mỹ.
Còn tại Công ty Cổ phần Cao su Thống nhất, doanh thu thuần giảm 16% trong quý 2, nguyên nhân do giá vốn tăng cao nên DN lỗ gộp 602 triệu đồng trong khi cùng kỳ lãi gộp đạt 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ doanh thu từ hoạt động tài chính đến từ lãi tiền gửi và cổ tức lợi nhuận được chia nên sau khi trừ các khoản chi phí, Cao su Thống Nhất vẫn lãi ròng 24,7 tỷ đồng giảm 31% so với quý 2/2019. Nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2 nên lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Cao su Thống Nhất đạt gần 30 tỷ đồng doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 49 tỷ đồng tăng 32,4% so với nửa đầu năm 2019.
Nói về phương hướng khắc phục khó khăn trong những tháng còn lại của năm, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT VRG cho biết, VRG đã chủ động đề ra các định hướng, giải pháp phù hợp trong điều hành, quản lý nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh Tập đoàn có lợi nhuận, duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đại diện DN này cũng cho biết đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, các đầu mối là tham tán kinh tế tại các nước, các khu vực để mở rộng và tăng cường công tác tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm thêm nhiều thị trường, khách hàng mới, tập trung vào các thị trường có sử dụng cao su thiên nhiên nhưng ít bị tác động bởi dịch Covid-19 hoặc các thị trường có sự phục hồi trong sản xuất săm lốp… nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Cao su Phước Hòa vẫn đặt mục tiêu tổng doanh thu công ty mẹ đạt 2.460 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.148 tỷ đồng, tăng tương ứng 46% và 115% so với thực hiện năm 2019. Để làm được điều này, ban lãnh đạo Công ty đã đề ra các giải pháp như chuyển đổi công năng các vườn cây cao su thành các dự án khác nhau trong tương lai nhằm tận dụng những lợi thể sẵn có để đa dạng hóa nguồn lợi nhuận. Về lâu dài, Công ty cũng sẽ mở rộng thêm Khu Công nghiệp Tân Bình và phát triển thêm Khu Công nghiệp Tân Lập chuyên phục vụ các doanh nghiệp sản xuất gỗ, giúp mảng khu công nghiệp trở thành động lực chính của Cao su Phước Hòa…
Tin liên quan
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK