Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 4: Hỗ trợ chống dịch, tranh thủ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh
![]() |
Dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp y tế vẫn làm tốt trách nhiệm với cộng đồng. Ảnh: ST |
Tận dụng cơ hội
Báo cáo của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang cho thấy, doanh thu quý 2/2020 đạt 88,6% so với kế hoạch; giá trị sản xuất dược phẩm 6 tháng đầu năm đạt 2.465 tỷ đồng, tăng 82 tỷ đồng (3,4%) so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 52,6% so với kế hoạch năm 2020.
Trong đó, hàng trong nước đạt 100,4% so với kế hoạch, tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm 2019 giá trị sản xuất dược phẩm quý 2 đạt 1.418 tỷ đồng, tăng 227 tỷ đồng (19,1%) so với cùng kỳ 2019.
Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương: Tăng tốc sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường về xét nghiệm Covid-19 Khi Việt Nam căng thẳng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở giai đoạn trước, ngoài nhiều chương trình ủng hộ, hỗ trợ các bệnh viện, đơn vị ở tuyến đầu chống dịch về trang thiết bị, thuốc men chống dịch, DN đã đồng hành với các nhà khoa học nghiên cứu lâm sàng, sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp hai bộ kit test Covid-19 là One-step RT-PCR Covid-19 kit Thai Duong và RT-LAMP Covid-19 Kit Thai Duong phục vụ công tác chống dịch. Bộ sinh phẩm này có ưu điểm nổi bật là giảm thời gian trả lời kết quả 4 giờ (bao gồm 1 giờ 30 phút cho giai đoạn trước PCR và 2 giờ 30 phút cho PCR và phân tích kết quả); độ đặc hiệu phân tích 100%; độ chính xác cao 100%. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh giai đoạn này, DN sẽ tăng cường năng lực sản phẩm và đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng nhằm góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Đặc biệt, thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, ngày 3/8, DN đã trao tặng Bộ Y tế 50.000 test thử phát hiện RNA của virut SARS-CoV-2 (One-step RT-PCR COVID-19 Kit Thái Dương, Multiplex-3 target genes, Version 1.0), trị giá 20 tỷ đồng. Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế: Nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 giúp tăng tính chủ động cho Việt Nam Sau một thời gian nghiên cứu vắc xin Covid-19 DN đã bước sang giai đoạn đưa vắc xin thử nghiệm trên động vật để xem tính đáp ứng của chủng virus đó trên động vật ra sao. Kết quả sơ bộ đã có đáp ứng miễn dịch trên động vật. Đáp ứng đó tương đương với chủng virus hoang dại Việt Nam phân lập được. Bước tiếp theo sau này, khi DN có được vắc xin đáp ứng trên động vật sẽ tiến hành sản xuất để có được các mẫu thử nghiệm lâm sàng trên người. Để cho ra đời vắc xin hoàn chỉnh cần 9-12 tháng nữa nhưng DN đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này. Dù vậy, so với mức trung bình 10 năm của 1 vắc xin bình thường, thời gian 18- 24 tháng để phát triển được một vắc xin đã là “thần tốc”. Dự án lần này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời loại vắc xin mà cả thế giới đang trông đợi, mục tiêu lớn hơn là giúp tăng tính chủ động về vắc xin cho Việt Nam, nhất là các vắc xin đại dịch. Nếu trong tương lai xuất hiện thêm chủng coronavirus mới gây đại dịch ở người, với công nghệ sẵn có trong tay, chỉ cần “lắp ráp” phần gen của chủng virus mới vào là rất nhanh sẽ cho ra đời loại vắc xin mới. |
Nói về việc tận dụng "thời cơ" trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang cho biết, DN đã tổ chức chặt chẽ hệ thống phân phối và kết nối với khách hàng tốt. Tập trung bán các sản phẩm chiến lược và chủ lực của Công ty. Bên cạnh đó, DN cũng triển khai tốt dự án tăng năng suất và hiệu quả sản xuất giúp tiết kiệm chi phí.
Một DN khác cũng có sự bứt phá nhanh trong bối cảnh khó khăn của dịch đó là hệ thống bán lẻ dược phẩm Long Châu của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail- FRT). Theo thông tin từ phía DN, dự kiến trong năm nay DN sẽ mở rộng chuỗi lên 220 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc.
Theo ý kiến của ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail sở dĩ DN tăng trưởng được trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành là do DN đã tập trung đẩy mạnh bán hàng online, chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm mới theo hình thức shop-in-shop để nâng cao hiệu quả doanh thu trên cửa hàng.
Bên cạnh đó, FRT cũng tối ưu hóa chi phí hoạt động tại cửa hàng bằng cách tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời, DN đã tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng của toàn bộ nhân viên... Dự kiến trong năm 2020, doanh thu của Pharmacity sẽ tăng hơn 230% so với năm 2019.
Dù phải nỗ lực hết sức trong gian khó giữ đà tăng trưởng nhưng các DN y tế vẫn không lơ là trách nhiệm với cộng đồng. Câu chuyện Tập đoàn Vingroup quyết định đầu tư công nghệ, kinh phí sản xuất máy thở phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân nặng hay giúp sức cho Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 “Made in Việt Nam” là một minh chứng rõ nét nhất cho trách nhiệm xã hội của nhiều DN khi đất nước bị dịch giã hoành hành. Với nỗ lực và quyết tâm, tiến độ sản xuất máy thở của Vingroup phải nói là trong trạng thái “thần tốc”. Cụ thể, từ khi có công bố kế hoạch sản xuất tới khi chuyển giao sản phẩm để thử nghiệm chỉ trong vòng có 4 tuần.
Tiến ra biển lớn
Dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, do vậy nhu cầu mua khẩu trang y tế, các loại thuốc và sản phẩm chữa bệnh còn cao. Đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu khẩu trang y tế của các nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Canada, Nga… rất lớn. Do vậy, đây là “thời điểm vàng” để các DN dược phẩm đẩy mạnh sản xuất, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nếu các sản phẩm được các nước đánh giá tốt, sẽ là cơ hội để các DN Việt Nam mở rộng thị trường.
Thống kê cho thấy, hiện thị trường Mỹ có nhu cầu nhập khẩu khoảng 500 triệu khẩu trang N95, 200 triệu khẩu trang các loại, 1.000 máy trợ thở, 1 tỷ găng tay, 100 triệu bộ áo choàng y tế, 50 triệu bộ áo bảo hộ phòng dịch... từ Việt Nam.
Qua tìm hiểu phóng viên được biết, từ giữa tháng 2 đến nay, Tổng công ty Cổ phần Y tế DANAMECO phải tăng ca để sản xuất khẩu trang y tế. Mới đây, DN này đầu tư thêm 6 dây chuyền sản xuất khẩu trang do nhu cầu cấp bách về trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch.
Thừa nhận những khó khăn khách quan gây ra bởi dịch Covid-19 song ông Lưu Hải Minh, Tổng giám đốc OIC Nano Technology cho rằng, trong cái khó các DN lại nỗ lực tìm đường đi cho riêng mình.
Cụ thể, OIC Nano Technology đã chuyên môn hóa các công đoạn sản xuất và phân phối. Theo đó, DN chỉ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ, sản xuất sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe về kiểm nghiệm của các cơ quan quản lý nhà nước còn về khâu phân phối sẽ thuê những DN, tổ chức độc lập thực hiện. Mỗi một DN hợp tác với OIC chỉ chịu trách nhiệm phân phối một vài sản phẩm chủ lực.
“Trước kia chúng tôi ôm đồm nhiều việc song thời gian giãn cách do dịch khi ngồi lại đánh giá, tìm hướng phát triển chúng tôi đã tìm ra giải pháp này và đến nay sau một thời gian ngắn thực hiện, hiệu quả khá rõ nét khi các sản phẩm của OIC bán ra thị trường tăng khoảng 20% so với thời điểm trước dịch Covid-19”, ông Lưu Hải Minh nói.
Cũng theo Tổng giám đốc OIC Nano Technology, từ trước tới nay các DN thường có suy nghĩ sẽ nhập bản quyền sản xuất từ các DN nước ngoài về Việt Nam song OIC lại đang làm ngược lại quy trình đó. DN này đã tìm được đường để đưa công nghệ, bản quyền do chính mình sáng chế tới các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu thông qua một DN trung gian của Singapore. “Với mục tiêu như vậy chúng tôi kỳ vọng các sản phẩm công nghệ của Việt Nam sẽ có chỗ đứng ở các thị trường khó tính nhất”, ông Minh cho biết.
Với FPT Retail, trong kế hoạch phát triển dài hạn thời gian tới, DN sẽ phát triển mảng dược phẩm một cách quy hoạch và kiểm soát bài bản giống như việc vận hành hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số của công ty. "DN sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn để tăng hiệu quả hoạt động", ông Kiên nêu.
Về phía Pharmacity, để đáp ứng mục tiêu tăng nhanh các chuỗi bán lẻ ra thị trường, từ giữa tháng 3/2020 Pharmacity đã tìm hiểu các đối tác về chuỗi cung ứng hàng đầu tại Việt Nam và quyết định hợp tác với Công ty DH Logistic Property Việt Nam thuộc Tập đoàn Daiwa House (DHLP). Với hệ thống kho bãi chuyên nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Lộc An - Bình Sơn, xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai, DHLP đã được lựa chọn là đối tác chiến lược của Pharmacity, nhằm cung cấp cơ sở hậu cần cho hệ thống dược phẩm này.
Theo ông Chris Blank, Tổng giám đốc Pharmacity, Trung tâm phân phối mới của Pharmacity tại KCN Lộc An - Bình Sơn sẽ đáp ứng được về số lượng và điều kiện bảo quản cho các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng và các mặt hàng tiêu dùng nhanh của DN.
Tin liên quan

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế
09:41 | 14/08/2025 Chuyển động

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD
19:34 | 13/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
