Doanh nghiệp cần “cú huých” để thay đổi chiến lược thị trường
![]() |
Thương mại điện tử, chuyển đổi số... sẽ giúp thay đổi chiến lược của nhiều DN. Ảnh: H.Dịu |
Chiến lược đa dạng hóa
Nhằm vượt khó trong đại dịch, đồng thời nắm bắt nhu cầu khách hàng, chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã có sự thay đổi, nhất là về mô hình các cửa hàng để phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Cố vấn chuyên môn của Viện Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh và thương hiệu Bối cảnh thị trường mới đưa ra 4 xu hướng chính mà các DN cần quan tâm. Thứ nhất là các DN Việt Nam nên quan tâm đến chuyển đổi số, tốc độ cần phải tăng nhanh hơn, nỗ lực nhiều hơn nữa để nắm bắt nhu cầu khách hàng. Thứ hai là xu hướng trải nghiệm của khách hàng, để hiểu thị hiếu, thói quen, tập quán người dùng, giúp điều chỉnh chiến lược kinh doanh – sản xuất. Thứ ba là DN nên áp dụng triệt để, tối đa hóa công nghệ vào quá trình xây dựng thương hiệu. Cuối cùng là xu hướng làm sao để các DN có thể có đủ cơ sở dữ liệu để phục vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tương lai. DN muốn phát triển tốt cần có tầm nhìn đủ dài, đủ rộng. Vì thế, các DN phải thay đổi tư duy tiếp cận trong bối cảnh mới, tư duy về thương hiệu. Hãy coi thương hiệu là vũ khí chứ không phải là công cụ để có thể cạnh tranh sòng phẳng với DN và thương hiệu khác. DN cũng cần đổi mới tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Trước kia, nhiều DN chưa quan tâm đến kinh doanh trên mạng, thì bây giờ, trong bối cảnh mới và cả đại dịch Covid-19, sự quan tâm đến mạng Internet, thương mại điện tử… cần sự thay đổi thích đáng hơn. Ngoài ra, DN cần thay đổi tư duy từ bên trong DN, của lãnh đạo và cả nhân viên để phát huy sự sáng tạo, nội lực của các DN. Cùng với đó, Nhà nước cần thực hiện đúng vai trò “Chính phủ kiến tạo”, chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tàu cho phát triển. |
Với 2 mô hình cửa hàng mới, MWG đã chủ động triển khai các giải pháp tăng sức cạnh tranh như thử nghiệm mô hình Điện Máy Xanh supermini có diện tích từ 120-150m2 tại khu vực miền Tây, miền Đông và Nam Trung bộ. Đồng thời đẩy mạnh các ngành hàng mới như: đồng hồ, laptop… Nhờ đó, 9 tháng năm 2020, doanh thu của MWG đạt 81.352 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Với ngành ngân hàng, dịch Covid-19 khiến tăng trưởng tín dụng chậm lại, nhưng ngay từ trước đó, các ngân hàng đã cố gắng chuyển dịch cơ cấu để tránh lệ thuộc vào nguồn thu từ tín dụng, chuyển sang thu từ dịch vụ.
Đơn cử như tại VietinBank, ngân hàng này đã xây dựng chiến lược tập trung phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thanh toán hiện đại, giúp nguồn thu từ phí dịch vụ thanh toán của VietinBank đã tăng trưởng đáng kể. Đồng thời, việc kiểm soát tốt chi phí dịch vụ cũng là một nguyên nhân giúp VietinBank cải tiện tốc độ tăng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng đầu năm 2020, với mức tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Bên cạnh sản phẩm, dịch vụ giao ngay truyền thống, VietinBank định hướng đa dạng hoá danh mục sản phẩm, dịch vụ bằng việc đẩy mạnh cung cấp sản phẩm phái sinh… nhằm cung cấp tới khách hàng các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng.
Thực tế, trên đây chỉ là một số ít ví dụ về sự thay đổi của các DN, bởi hàng ngày, hàng giờ, các DN luôn đưa ra được những chiến lược kinh doanh mới, để phù hợp với nhu cầu thị trường. Lãnh đạo một DN chuyên sản xuất bánh kẹo đã chia sẻ, thói quen của khách hàng thay đổi nên DN cũng phải đáp ứng được những yêu cầu đa dạng của thị trường, bao bì sản phẩm phải thân thiện với môi trường, phù hợp với vị trí trưng bày dù ở bất cứ không gian nào… Hay Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) cũng đã đầu tư vào lĩnh vực sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio…
Điểm đáng mừng là những thay đổi chiến lược ngành hàng trong nền kinh tế nước ta đã có sự thay đổi rõ nét. Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020; dự kiến Kế hoạch năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025 của Chính phủ tại Quốc hội mới đây cho thấy, cơ cấu giữa các ngành và nội ngành tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng hướng.
Tỷ trọng ngành khai khoáng giảm, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh; tỷ trọng hàng xuất khẩu qua chế biến tăng từ 65% năm 2016 lên 85% năm 2020. Các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, hữu cơ được phát triển; nhiều ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, hàm lượng khoa học công nghệ cao như công nghệ thông tin, truyền thông, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng... phát triển nhanh.
Nguy cơ tụt lại phía sau
Bối cảnh hiện nay bắt buộc các DN phải thay đổi và dịch Covid-19 chính là “cú huých” cần thiết cho công cuộc này.
Nói về xu hướng thị trường trong bối cảnh mới, theo bà Nguyễn Thị Bích Chung, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, niềm tin phục hồi kinh tế của các DN tại Việt Nam là khá tích cực.
Tuy nhiên, tư duy và lối sống của người dân đã có sự thay đổi lớn như: có ý thức phòng bị hơn cho tương lai với 18% có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ. Cùng với đó là xu hướng sống online với 36% số người được khảo sát đã đăng ký thêm kênh video, kênh TV cho các mục đích khác nhau...
Đặc biệt, người dân sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và ít ảnh hưởng đến môi trường, nhưng họ cũng căn ke hơn trong chi tiêu và chỉ hướng tới những nhu cầu cấp thiết. Do đó, theo bà Chung, các DN thời gian tới cần cân nhắc các giải pháp sản phẩm – dịch vụ có lợi cho sức khỏe và môi trường, giúp khách hàng thấy đáng giá đồng tiền bỏ ra khi chi tiêu hạn chế…
Các chuyên gia và DN đều nhấn mạnh đến sự giúp sức của chuyển đổi số với sự phát triển của DN. Theo đó, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ, là hướng đi tốt của nhiều DN. Tuy chuyển đổi số không đơn giản, nhưng nếu các DN không chuyển đổi thì lại gặp nguy cơ tụt lại phía sau. Do đó, đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn của các DN.
Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi thành công, DN cần phải thay đổi tư duy và tầm nhìn, tìm ra chiến lược đúng đắn. Đơn cử với lĩnh vực thương mại điện tử, ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Công ty Tiki miền Bắc chia sẻ, thương mại điện tử hiện vẫn chỉ khai thác chủ yếu ở các thành phố và đô thị lớn, chỉ chiếm khoảng 20% dân số nhưng lại chiếm gần 90% doanh thu của các DN. Do đó, các DN thương mại điện tử đang chú trọng khai thác thị trường nông thôn đầy tiềm năng, không những giúp những người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn với những sản phẩm thương hiệu Việt giá rẻ mà còn giúp DN xây dựng thương hiệu ngày càng vững chắc, lại không chịu nhiều áp lực cạnh tranh.
Có thể thấy, trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay, từng ngành hàng, từng DN phải nhìn lại mình để thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ. Đây là lúc các DN cần đẩy mạnh hơn nữa và triển khai thực chất hơn chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa, cơ cấu lại thị trường, đối tác… giảm bớt sự phụ thuộc vào chỉ một hoặc một vài sản phẩm, thị trường trọng điểm.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
08:51 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
