Doanh nghiệp cá tra kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: T.H |
Xuất khẩu giảm, tồn kho lớn
Là một trong hai mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực, mặt hàng cá tra bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh Cobid-19 khiến kim ngạch giảm sâu nhất, tới hơn 30% trong nửa đầu năm, khiến lượng tồn kho của các DN khá lớn.
Là DN xuất khẩu cá tra lớn tại Đồng Tháp, trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Tâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản CADOVIMEX II cho biết, mỗi tháng trung bình CADOVIMEX II xuất khẩu vài trăm container cá tra, trong đó chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng từ đại dịch, lượng hàng XK của công ty giảm đến phân nửa. Hiện lượng hàng tồn kho khoảng 4-5 tấn thành phẩm. Tuy vậy, để người lao động có việc làm, công ty vẫn duy trì sản xuất.
Ông Ong Hàn Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thuỷ sản Trường Giang cho biết, là DN chuyên chế biến xuất khẩu cá tra, trong thời gian qua DN bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch đến việc sản xuất, kinh doanh. Lượng cá tra xuất khẩu của DN giảm từ 30-50%, giá cá tra cũng giảm sâu khiến DN gặp nhiều khó khăn.
Không chỉ giảm kim ngạch xuất khẩu, giá cá tra giảm mạnh cũng khiến DN điêu đứng. Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Vĩnh Hoàn, hiện tại các doanh nghiệp tự nuôi cá tra nguyên liệu chiếm khoảng 70% nguồn cung, nên khi cơn bão đóng cửa nền kinh tế của các nước, hầu hết các doanh nghiệp chế biến cá tra chịu “khó khăn kép”. Mặc dù, đâu đó trong ngành vẫn có những doanh nghiệp lội ngược dòng tận dụng cơ hội tăng trưởng cho các mặt hàng chế biến sẵn, tiện lợi cho bán lẻ. “Vượt qua Covid-19, cá tra Việt Nam đã rất "anh dũng" ra khơi và chịu lắm thương tích nhưng vẫn gồng mình vượt qua… Chúng ta đã tự rút ra rất nhiều bài học cho chính mình, đó là bài học về quản trị rủi ro, về đa dạng thị trường và sản phẩm… Nhưng chúng ta cũng đang bị kéo theo dòng chảy của thị trường… thay vì làm chủ cuộc chơi với chiến lược dài hạn và chủ động”- bà Trương Thị Lệ Khanh chia sẻ.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Công ty CP Vĩnh Hoàn giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 3.308 tỷ đồng, giảm 13% và lợi nhuận sau thuế đạt 367,5 tỷ, giảm hơn 49,5% so cùng kỳ. Chiến lược trong năm 2020 của Vĩnh Hoàn là tiếp tục đầu tư cho cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua chuỗi giá trị.
Kỳ vọng những tháng cuối năm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, điều này cũng là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động XNK cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới. Tính tới đầu tháng 7/2020, giá trị XK cá tra Việt Nam giảm 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị XK cá tra sang hầu hết nhiều thị trường lớn trong top 10 thị trường lớn hàng đầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, ngoại trừ thị trường Singapore và Anh. Đây là hai thị trường XK hiếm hoi trong top 10 thị trường lớn vẫn giữ được mức tăng trưởng dương sau đại dịch Covid-19.
Với sự nỗ lực duy trì sản xuất, các DN cá tra kỳ vọng sẽ có những khởi sắc trong nửa cuối năm. Theo ông Ong Hàn Văn, trong thời gian qua, cá tra tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc chủ yếu được đưa vào hệ thống nhà hàng. Sắp tới, các DN cá tra sẽ phối hợp xây dựng chương trình quảng bá cá tra trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, hy vọng người tiêu dùng nước này sẽ tiếp tục đón nhận sản phẩm cá tra. Tuy nhiên, thị trường Mỹ xu hướng tiêu thụ ngược lại, đó là cá tra lại được bán nhiều tại các siêu thị phục vụ người dân hơn trong hệ thống nhà hàng. Thế nhưng, công tác xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra tại các thị trường này còn hạn chế, người dân Mỹ quen với hình ảnh con cá rô phi (một tên gọi khác của cá tra) Trung Quốc và Brazil, mặc dù mức thuế đối với loại cá này của Trung Quốc và Brazil nhập khẩu vào Mỹ khá cao.
Đồng quan điểm trên, bà Trương Thị Lệ Khanh cho rằng, cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ sụt giảm gần 25% trong 6 tháng đầu năm nay. Nhưng thị trường Mỹ với chính sách mở cửa nền kinh tế, chuỗi nhà hàng cũng đã khôi phục, các nhà cung cấp cá tra Việt Nam có thể tin rằng kim ngạch các tháng cuối năm sẽ dần ổn định.
Để tận dụng lợi thế thị trường, ngoài việc tăng cường xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra, Việt Nam cũng cần tìm cái tên thích hợp cho sản phẩm cá tra để quảng bá tại các thị trường tiềm năng. “Chúng ta đã để con cá tra tự bơi giữa các cơn sóng thần. Khi bị tẩy chay hoặc bị tấn công bằng các rào cản ở nước nhập khẩu, chúng ta đều thụ động hoặc không phản ứng kịp thời. Đã đến lúc chúng ta cần kết hợp với các nhà nhập khẩu ngoài xây dựng lại thương hiệu, cần có các hoạt động truyền thông bài bản và dài hơi cho con cá tra, giúp người tiêu dùng nhận diện cá tra Việt Nam giữa hàng nghìn sản phẩm bày bán ở siêu thị để ưu tiên lựa chọn không chỉ cho mùa dịch mà cả cho đời sống thường nhật" - bà Khanh nói.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK