Đề xuất điều chỉnh thuế suất MFN đối với nhiều mặt hàng
![]() | Xin ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định Biểu thuế XNK ưu đãi và Danh mục hàng hóa |
![]() | Đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN với xăng và ethanol |
![]() |
Bể chứa xăng dầu NK của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức. Ảnh: H.Nụ |
Chế phẩm xăng sẽ có mức thuế MFN 10%
Thời gian gần đây, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số cơ quan đề nghị giảm mức thuế suất thuế NK ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động.
Để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát, góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, ngày 8/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế NK ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế NK ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế theo trình tự thủ tục rút gọn. Theo đó, mặt hàng xăng động cơ không pha chì HS 2710.12.2x từ 20% xuống 10% để kịp thời phát huy hiệu quả trên thực tế.
Theo Bộ Tài chính, trong quá trình điều hành sẽ tiếp tục linh hoạt, chủ động cơ cấu lại các nguồn thu, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng thu về cho ngân sách, tránh ảnh hưởng tới nguồn thu khi một số khoản thu thuế giảm. |
Tuy nhiên, ngoài mặt hàng xăng động cơ không pha chì, nhóm 27.10 còn có các chế phẩm thay thế cho xăng, là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ nhưng có chỉ số octan khác xăng động cơ và được sử dụng như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng có mã HS 2710.12.31, 2710.12.39, 2710.12.40, 2710.12.50, 2710.12.60, 2710.12.70, 2710.12.80, 2710.12.91, 2710.12.92, 2710.12.99 đang có mức thuế suất thuế NK MFN là 20%. Thuế suất FTA của các mặt hàng này theo các Hiệp định FTA (ATIGA, VKFTA…) hiện nay cũng cơ bản từ 10% trở xuống (5%, 8%, 10%).
Do đó, để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế là thuế suất nguyên liệu thấp hơn thành phẩm quy định tại Luật Thuế XK, thuế NK, tránh vướng mắc trong việc phân loại của cơ quan Hải quan, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng này bằng với mức thuế suất thuế NK MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.
Đối với mặt hàng Ethanol, mã HS 2207.20.11, 2207.20.19 có mức thuế suất MFN là 15%. Thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA, VKFTA đối với nhóm 22.07 là 0%. Đây là loại cồn (Ethanol) sử dụng trong công nghiệp. Kim ngạch NK năm 2021 là 48,7 triệu USD, trong đó NK từ Mỹ chiếm khoảng 62%. Tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ cũng đã điều chỉnh mã HS 2207.20.11 từ 17% xuống 15% và 2207.20.19 từ 20% xuống 15%.
Trong bối cảnh giá xăng thế giới và trong nước tăng cao kèm theo sự thiếu hụt về cung ứng xăng dầu thì việc NK Ethanol sẽ bù đắp phần thiếu hụt của xăng khoáng. Các sắc thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đều quy định ưu đãi đối với mặt hàng Ethanol. Theo nguyên tắc thuế suất thấp hơn thuế suất thuế NK xăng khoáng nhưng vẫn đảm bảo dư địa để đàm phán cho các biểu thuế theo các FTA tới đây. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất mặt hàng Ethanol từ 15% xuống 10%.
Điều chỉnh mức thuế NK về 0%
Một số mặt hàng cũng được đề xuất giảm thuế NK về 0%, như mặt hàng VGO (là nguyên liệu, sản phẩm trung gian cho các nhà máy lọc dầu) và được sử dụng để tăng sản lượng các sản phẩm có giá trị tại nhà máy. Mặt hàng residue thuộc mã HS 2713.90.00, cũng được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế NK thông thường từ 5% xuống 0%. Đây là phân đoạn cặn của công đoạn chưng cất khí quyển hoặc chưng cất chân không dầu thô. Đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, mặt hàng residue là nguyên liệu đầu vào dùng phối trộn một phần với dầu thô làm nguyên liệu chưng cất dầu thô.
Ngoài 2 mặt hàng nêu trên, mặt hàng condensate - nguyên liệu khai thác từ thiên nhiên có tính chất tương tự dầu thô nhưng thành phần nhẹ. Theo nguyên tắc ban hành biểu thuế, thuế suất, các mặt hàng là tài nguyên, khoáng sản thô chưa qua chế biến được quy định mức thuế XK cao để hạn chế XK và quy định mức thuế NK MFN thấp để khuyến khích NK, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa qua chế biến trong nước.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế NK thông thường của mã HS 2709.00.20 từ 3% xuống 0% và điều chỉnh tương ứng thuế NK thông thường của mã HS 2709.00.20 là 0% để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất xăng dầu.
Điều hành để tránh tác động đến thu ngân sách
Việc Chính phủ quyết định giảm 10% thuế NK ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì theo Nghị định 57/202/NĐ-CP, qua đánh giá của Bộ Tài chính không tác động nhiều đến nguồn thu ngân sách. Theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được NK chủ yếu từ các quốc gia có ký kết các FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế NK FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế NK MFN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch NK có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó NK từ các nước có ký kết FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%). Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch NK có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được NK từ các nước có ký kết các FTA với Việt Nam. Như vậy, với tỷ trọng xăng NK theo thuế suất thuế MFN thấp, việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế NK MFN đối với mặt hàng xăng cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu NSNN.
Bộ Tài chính lý giải, cụ thể đối với mặt hàng xăng đông cơ không pha chì nếu điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK 10% có thể làm giảm số thu NSNN, nhưng mức giảm cũng thấp (khoảng 4,6 tỷ đồng) do hiện nay, các mặt hàng trên chủ yếu NK từ các nước ASEAN, Hàn Quốc (thực hiện theo thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt tại các FTA vứi Hàn Quốc và Hiệp định ATIGA). Đồng thời, tác động tích cực từ việc điều chỉnh giảm cũng đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành Biểu thuế, thuế suất quy định tại Luật Thuế XK, thuế NK; tạo điều kiện cho các DN giảm giá đầu vào trong bối cảnh giá cả của các mặt hàng này thời gian qua liên tục tăng và đang ở mức cao.
Hay như mặt hàng VGO, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021 kim ngạch NK của mặt hàng thuộc mã HS 2710.19.90 khoảng 84,3 triệu USD (NK nhiều nhất từ các thị trường Hàn Quốc, ASEAN, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc). Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN của mã HS 2710.19.90 từ 5% xuống 0% (bằng mức thuế NK từ ASEAN và Hàn Quốc) để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất xăng dầu trong nước và điều chỉnh tương ứng thuế NK thông thường là 0% để đa dạng hóa thị trường NK. Việc điều chỉnh giảm thuế MFN và thuế NK thông thường của mặt hàng này xuống 0% sẽ tác động giảm thu ngân sách khoảng 39 tỷ đồng/năm.
Còn đối với mặt hàng VGO thuộc mã HS 2710.20.00 thì thuế NK MFN đã là 0% nhưng thuế NK thông thường đang là 5%. Theo số liệu kim ngạch NK của Tổng cục Hải quan năm 2021, kim ngạch NK mặt hàng thuộc mã HS 2710.20.00 khoảng 99.000 USD, trong đó NK theo thuế nhập khẩu MFN là 32.000 USD, không có kim ngạch NK theo thuế suất thông thường. Tuy nhiên, để đa dạng hóa nguồn NK trước áp lực từ giá xăng dầu, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế NK thông thường của mã HS 2710.20.00 từ 5% xuống 0%. Việc điều chỉnh này dự kiến không làm giảm thu ngân sách so với hiện hành.
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%
10:25 | 18/07/2025 Hải quan

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
16:27 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt
12:58 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất
08:40 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao
08:39 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP
07:54 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển
19:22 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu
14:40 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh
08:05 | 17/07/2025 Diễn đàn

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập
14:08 | 16/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao
19:00 | 15/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế
16:00 | 15/07/2025 Diễn đàn

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản
10:56 | 15/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể
09:37 | 15/07/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
