Để hàng Việt thành bên “nhượng quyền”
Nhìn chung, các thương hiệu quốc tế được nhượng quyền vào Việt Nam đều có uy tín, đã được đông đảo người tiêu dùng khắp thế giới biết đến như: KFC, Pizza Hut, River Island, Pierre Cardin, Jockey… Chính vì thế, để so sánh với các thương hiệu của Việt Nam và lý giải nguyên nhân thương hiệu Việt chưa vươn xa ra thế giới là điều rất khập khiễng. Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia đánh giá, không chỉ thương hiệu chưa uy tín mà ngay chính các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam muốn xuất ngoại đều có “vấn đề”, hoặc là chất lượng chưa thực sự tốt, hoặc chưa có tính độc đáo, riêng biệt, hoặc không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài.
Hơn nữa, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, ngay chính việc các DN Việt Nam thực hiện nhượng quyền thương mại trong nước cũng đã tồn tại nhiều bất cập thì việc bước chân ra nước ngoài còn khó khăn hơn nhiều. Nguyên nhân do các DN Việt Nam vẫn làm ăn một cách cẩu thả, không nắm chắc các quy định về nhượng quyền khiến thương hiệu không những không được mở rộng, phát triển mà còn khiến người tiêu dùng giảm sự ưa chuộng.
Câu chuyện dễ thấy nhất là của Phở 24 và Cà phê Trung Nguyên, nhượng quyền một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát đã khiến cái “chất” mà người tiêu dùng mến mộ ở hai thương hiệu này bị vơi đi. Có vẻ như, hai thương hiệu này chỉ chuyển giao “cái tên” cho các khách hàng chứ không có sự thống nhất đồng bộ giữa các bên nên mới lâm vào tình thế “vỡ trận”.
Lại đặt vào đây một sự so sánh khá khập khiễng với việc nhượng quyền của các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng như KFC, McDonald’s… Các cửa hàng này dù đi bất cứ nơi nào cũng không chỉ mang theo tên tuổi, các món ăn đúng truyền thống mà ngay cả cách bài trí cửa hàng, cung cách phục vụ… cũng phải theo đúng “chuẩn” mà bên nhượng quyền đề ra. Vì lẽ đó, uy tín và sự đảm bảo cho thương hiệu vẫn được giữ vững đối với người tiêu dùng. Điều này đã khiến Phở 24 và Cà phê Trung Nguyên phải xem xét lại hướng đi và đã có sự thay đổi cần thiết.
Chính vì những khác biệt như vậy mà các thương hiệu quốc tế mới có đủ sức mạnh tiến ra thị trường nước ngoài. Còn các thương hiệu Việt Nam vẫn rất dè dặt, hơn nữa, đi ra được nước ngoài nhưng chỉ có thể chọn những địa điểm có đông người Việt Nam sinh sống. Thế mới thấy, còn một chặng đường rất dài nữa thì thương hiệu của Việt Nam mới thực sự tạo được “tiếng tăm” để vươn ra thế giới.
Tin liên quan
Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Đảng
21:02 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế
19:52 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sửa Luật Đầu tư công: Chính phủ linh hoạt hơn, Quốc hội vẫn đảm bảo kiểm soát
14:29 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
CPI tháng 10 tăng 0,33%
10:51 | 06/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
21:02 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đã rất tiết kiệm chi thường xuyên
16:06 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng lên đường tham dự các hội nghị GMS, ACMECS và CLMV tại Trung Quốc
08:49 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tổng cục Hải quan lấy ý kiến về Đề án Cửa khẩu số
Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Đảng
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
Gia hạn thí điểm người Việt được vào chơi casino
Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK