Facebook Twitter youtube Tiktok

Công ước khung của LHQ về hợp tác thuế quốc tế: nhiều lợi thế cho Việt Nam

Ngày 28/12/2023, Liên Hợp quốc (LHQ) đã thông qua Nghị quyết A/RES/78/230 về việc thúc đẩy hợp tác thuế quốc tế toàn diện và hiệu quả tại LHQ. Theo đó, lần đầu tiên LHQ soạn thảo một thỏa thuận đa phương với các nguyên tắc và quy tắc rộng rãi cho hệ thống thuế quốc tế: Công ước Khung của LHQ về hợp tác thuế quốc tế (FTC). Đây được xem là tài liệu quý, giúp con đường hợp tác thuế quốc tế trở nên toàn diện và hiệu quả hơn.
cong uoc khung cua lhq ve hop tac thue quoc te nhieu loi the cho viet nam

Những nội dung chính của FTC

Mặc dù FTC sẽ được đàm phán vào năm 2025, nhưng từ các tuyên bố của các quốc gia thành viên và điều khoản tham chiếu, có thể đưa ra những vấn đề sẽ được đề cập, đó là: sự công bằng; thuế của nền kinh tế kỹ thuật số; năng lực quản lý thuế; huy động nguồn lực quốc gia; nhận diện hành vi trốn thuế và tránh thuế, dòng tài chính bất hợp pháp và trao đổi thông tin quốc tế... Trong đó, công bằng là vấn đề được nhiều quốc gia đang phát triển quan tâm, bởi theo phản ánh, các nước này đang nhận phần lớn doanh thu thuế không công bằng từ các nguồn thu được phân bổ từ lĩnh vực tài chính, sở hữu trí tuệ và phần mềm, quản lý, công nghệ và lao động có tay nghề cao. Nguyên nhân là do những nguồn thu này hiện diện ở các nước phát triển nhiều hơn so với các nước đang phát triển. Điều này cũng được thể hiện rõ trong các tập đoàn đa quốc gia và các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Google và Facebook.

Cùng với đó, việc đánh thuế các hoạt động kinh doanh kỹ thuật số cũng là động lực chính cho việc thành lập FTC. Nhiều quốc gia đang phát triển cho rằng, các nước phát triển đang được hưởng lợi thế từ việc đánh thuế các dịch vụ trực tuyến và từ xa. Công ước Mẫu về thuế của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) không quy định việc đánh thuế tại nguồn đối với các dịch vụ không có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào với quốc gia nơi thu nhập được trả. Do đó, vào năm 2020, Ủy ban chuyên gia về thuế quốc tế của LHQ đã quyết định bổ sung Điều 12B vào Công ước Mẫu về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần (DTA) của LHQ, cho phép đánh thuế tại nguồn đối với “các dịch vụ kỹ thuật số tự động”. Mặc dù vậy, cũng phải mất nhiều thập kỷ đàm phán lại hiệp ước song phương thì quy định đó mới được thực thi.

Đối với mục tiêu huy động nguồn lực quốc gia, chống các hành vi trốn thuế và tránh thuế một cách tinh vi, dòng tài chính bất hợp pháp thông qua trao đổi thông tin, các quốc gia đang phát triển nhấn mạnh, điều quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững là các quốc gia có thể huy động tối đa nguồn thuế sở hữu, vốn đang bị cản trở bởi một số vấn đề như trao đổi thông tin tự động giữa các quốc gia về vấn đề thuế và trốn thuế. Mặc dù các DTA có thể tiếp cận song phương đối với vấn đề này, nhưng việc áp dụng DTA hiếm khi được thực hiện một cách tự động. Đáng chú ý, mặc dù OECD đã đóng vai trò quan trọng trong diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin vì mục đích thuế, tập trung vào việc chống trốn thuế, song báo cáo của Tổng Thư ký LHQ nêu rõ rằng, việc thực hiện “các tiêu chuẩn báo cáo chung” là khó khăn đối với nhiều quốc gia đang phát triển.

Một chủ đề nữa thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thảo luận dẫn đến Nghị quyết A/RES/78/230 là vấn đề mà các quốc gia đang phát triển gặp phải trong việc nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan thuế, đặc biệt trong bối cảnh môi trường công nghệ ngày càng phức tạp. Trên thực tế, các nước đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu và phần mềm tính chuyển giá, việc triển khai tiêu chuẩn báo cáo chung. Ngay cả các hướng dẫn tại Trụ cột 1 và Trụ cột 2 của hướng dẫn về chuyển giá (TPG) hoặc bình luận của OECD về DTA cũng không hề dễ hiểu.

Cơ hội cho Việt Nam

Ủy ban Thuế LHQ dự kiến sẽ dành phần lớn thời gian của năm 2025 để đàm phán và soạn thảo các khía cạnh khác nhau của FTC, dự kiến sẽ hoàn thành văn bản cuối cùng vào năm 2027. Theo đó, Việt Nam có thể hưởng lợi từ các lĩnh vực sau:

Thứ nhất, là một quốc gia nhập khẩu ròng các dịch vụ số và dịch vụ xuyên biên giới khác, FTC có thể mang lại cho Việt Nam cơ hội tham gia vào việc xử lý toàn cầu loại thu nhập này thành một hệ thống với nhiều cơ hội hơn để đánh thuế tại nguồn.

Thứ hai, nguồn thông tin tự động và hiệu quả có được từ hệ thống ngân hàng, hệ thống thuế, hệ thống hải quan và thông tin doanh nghiệp ở nước ngoài sẽ giúp Việt Nam dễ dàng phát hiện các hành vi trốn thuế và dòng tài chính bất hợp pháp.

Thứ ba, việc tăng cường trao đổi thông tin sẽ giúp Việt Nam đánh thuế thu nhập từ đầu tư vốn gián tiếp ra nước ngoài đối với cổ phiếu (bán cổ phần của các công ty ở Việt Nam thông qua việc bán công ty mẹ ở nước ngoài). Đây là vấn đề mà những quốc gia đang phát triển không dễ phát hiện, vì các quốc gia này không có thông tin về chủ thể sở hữu các công ty mẹ ở nước ngoài.

Thứ tư, FTC sẽ cho phép Việt Nam có tiếng nói bình đẳng và tham gia đầy đủ vào việc xây dựng hệ thống thuế quốc tế.

Thứ năm, khi Việt Nam nhanh chóng tiến tới vị thế quốc gia đang phát triển, thì khả năng bắt kịp và theo kịp các công nghệ, dữ liệu mới cũng như các khuôn khổ pháp lý quốc tế mới phức tạp (như hướng dẫn tại Trụ cột 1 và Trụ cột 2 của TPG) là rất quan trọng. Theo đó, FTC có thể tạo điều kiện cho việc cấp vốn, tổ chức và giám sát các bước này.

Thông tin tác giả:
Edwin Vanderbruggen - là một chuyên gia về thuế quốc tế và là học giả, giảng viên tại Trung tâm Thuế Quốc tế ở Leyden (Hà Lan), IPO của Đại học UFSIA (Bỉ), Đại học Handelshogeschool (Bỉ), Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), Đại học Assumption (Thái Lan) và CFVG (Việt Nam).

Edwin Vanderbruggen

Tin liên quan

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Để hệ thống thuế chính thức triển khai đi vào hoạt động theo tổ chức bộ máy mới thì khối lượng công việc cần triển khai là rất lớn về nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương nói chung và của toàn thể công chức trong ngành thuế nói riêng đã đồng lòng, chung sức. Vì vậy, việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại cơ quan thuế các cấp đã đồng bộ, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý thuế.
Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là phương châm và nguyên tắc cốt lõi của việc đổi mới bộ máy của ngành Thuế. Mặc dù có khối lượng công việc lớn liên quan đến nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương và công chức trong toàn hệ thống thuế. Điều này đảm bảo việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới đồng bộ và thông suốt.
Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) với nhiều nội dung đổi mới quan trọng. Trong đó, các đề xuất đối với nhóm chính sách quản lý thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được xem là bước cải cách toàn diện, nhằm thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đảm bảo công bằng và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ kinh doanh (bao gồm cả cá nhân kinh doanh). Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas cho rằng, đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động, làm quen dần với chế độ kế toán và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, Bộ Tài chính và Cục Thuế đã và đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số.
Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Việc trao quyền cho Bộ Tài chính phê duyệt hồ sơ cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA) theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP (Nghị định 122) không chỉ thay đổi về mặt quy trình, mà còn là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả trong đàm phán thuế quốc tế, tiến tới phê duyệt và ký kết hồ sơ APA.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế thành phố Hải Phòng thành lập 7 đoàn công tác khảo sát tại trụ sở Thuế thành phố, thuế cơ sở trực thuộc và các trung tâm phục vụ hành chính công.
Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III quản lý địa bàn TP Hải Phòng mới (sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương) với hơn 100 kho, bãi, cảng và nhiều khu vực neo đậu chuyển tải.
Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được kỳ vọng là chống sai sót, chống thất thu NSNN.
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động