Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là phương châm và nguyên tắc cốt lõi của việc đổi mới bộ máy của ngành Thuế. Mặc dù có khối lượng công việc lớn liên quan đến nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương và công chức trong toàn hệ thống thuế. Điều này đảm bảo việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới đồng bộ và thông suốt.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TWQ của Ban chấp hành Trung ương, ngành Thuế đã thực hiện nhiều chuyển đổi chiến lược trong công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo các định hướng, chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Bài 1 Sắp xếp bộ máy ngành Thuế: những chuyển đổi chiến lược và một số kết quả đạt được
Công bố chức năng nhiệm, cơ cấu tổ chức Cục Thuế

Những chuyển đổi chiến lược trong sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Trước đây, ngành Thuế quản lý theo “chức năng, kết hợp với đối tượng” trong đó lấy 4 chức năng chính là kê khai, quản lý nợ, thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế làm gốc. Trong mỗi chức năng, sẽ phân các nhóm quản lý theo đối tượng như bộ phận quản lý thuế doanh nghiệp lớn.

Đến nay theo mô hình mới, các chức năng độc lập không còn được tổ chức mà thay vào đó là xây dựng các bộ phận quản lý, hỗ trợ người nộp thuế theo lĩnh vực ngành nghề. Mỗi công chức quản lý từng đối tượng sẽ thực hiện hỗ trợ người nộp thuế đầy đủ 4 chức năng từ đăng ký thuế, kê khai thuế, quản lý nợ, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc chính sách thuế, quản lý thuế, v.v.. Điều này giúp cá thể hóa trách nhiệm và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế.

Về việc tinh gọn bộ máy và cắt giảm đầu mối: ngành Thuế đã trải qua nhiều đợt sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy với mục tiêu cắt giảm các tầng nấc trung gian, giảm các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung nguồn lực cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp.

Trong đó giai đoạn 1 (2017-2021), cơ quan thuế đã giảm được 2.485 đầu mối, bao gồm: 27 phòng thuộc Tổng cục, 62 phòng của Cục Thuế tỉnh, thành phố, 291 Chi cục Thuế và 2.100 Đội Thuế thuộc Chi cục Thuế. Sau sắp xếp trong giai đoạn này, Tổng cục Thuế còn 17 cục, vụ, đơn vị; 63 Cục Thuế các tỉnh, thành phố; và 413 Chi cục Thuế (gồm 256 Chi cục khu vực và 157 Chi cục Thuế quận huyện) với tổng số 2.886 Đội Thuế thuộc Chi cục Thuế.

Giai đoạn 2 (năm 2024): Cục Thuế đã tham mưu Bộ Tài chính tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tại Cục Thuế, giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 phòng, ban và tương đương. Tại Chi cục Thuế, đã sắp xếp lại 63 Cục Thuế thành 20 Chi cục Thuế khu vực, giảm từ 728 phòng xuống còn 269 phòng. Tại Đội Thuế cấp huyện, đã sắp xếp lại 413 Chi cục Thuế khu vực thành 350 Đội Thuế cấp huyện và xóa bỏ 2.886 Đội Thuế thuộc Chi cục Thuế.

Theo mô hình tổ chức bộ máy mới, cả nước đã giảm từ hơn 4.000 đầu mối xuống còn hơn 600 đầu mối.

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-BTC sửa đổi Quyết định 381/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Thuế.

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2025, ngành thuế đã thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức mới của cơ quan thuế gồm 34 thuế tỉnh, thành phố; 350 thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, kết thúc hoạt động thanh tra chuyên ngành để chuyển sang thực hiện chức năng kiểm tra chuyên ngành và chức năng, nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, phù hợp với Luật Thanh tra mới theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Một số kết quả bước đầu

Đại diện Cục Thuế cho biết, sau sắp xếp tổ chức bộ máy mới đã được bổ sung đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế và pháp luật chuyên ngành, với sự phân công, phân cấp rõ ràng giữa các cấp và trong từng cấp, đồng thời thể hiện rõ vai trò của chỉ đạo của cơ quan thuế

Bài 1 Sắp xếp bộ máy ngành Thuế: những chuyển đổi chiến lược và một số kết quả đạt được
Việc triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới góp phần tạo điều kiện cho việc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào các quy trình nghiệp vụ.

Các nhiệm vụ quản lý thuế đã đạt được kết quả quan trọng, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, hoàn thành dự toán được giao và thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, góp phần đảm bảo nguồn lực chi cho phát triển kinh tế xã hội và giữ an ninh an toàn tài chính quốc gia.

Việc triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới góp phần tạo điều kiện cho việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế. Tất cả các khâu từ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm đều được tự động hóa; các khâu như phân tích rủi ro, lựa chọn đối tượng thanh, kiểm tra cũng được thực hiện tự động trên các ứng dụng quản lý. Điều này cũng giúp người nộp thuế thuận tiện hơn khi thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Thuế.

Đặc biệt, qua sắp xếp cũng đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Theo đó, với mô hình quản lý mới giúp một người nộp thuế sẽ có một công chức thuế quản lý toàn diện trên các khâu và một công chức thuế có thể quản lý nhiều người nộp thuế.

Quá trình triển khai vận hành cho thấy mô hình mới cơ bản hoạt động thông suốt, ổn định; các chức năng, nhiệm vụ không chồng chéo, trùng lặp, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục hành chính thuế của người dân, doanh nghiệp.

Trung Kiên

Tin liên quan

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

Từ ngày 11-26/8/2025, IMF đã cử phái đoàn hỗ trợ do ông Patrick De Mets, Chuyên gia quản lý thu sang làm việc trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam để đánh giá hiệu quả quản lý thuế theo Công cụ TADAT.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế

Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời Thuế tỉnh Nghệ An về việc cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp người nộp thuế đang bị áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ và rõ nét của nền kinh tế.
Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Trước vướng mắc của DN liên quan đến việc kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn.
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Nhiều DN vẫn đang lúng túng những trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan như thế nào cho đúng quy định.
Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Các sản phẩm này đều được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan, Đức, Pháp... dùng để chăm sóc tóc, kem ép, duỗi tóc, màu nhuộm tóc..., trong đó 2/3 là các sản phẩm thuộc thương hiệu Wella nổi tiếng.
Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam tăng tốc thương mại biên giới với Campuchia, hướng mục tiêu 20 tỷ USD vào 2030.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động