Facebook Twitter youtube Tiktok

Công nghiệp ô tô: Vững bước từ nội lực

(HQ Online) - Áp lực trước khả năng mất thị trường nội địa với hơn 96 triệu dân, chỉ trong thời gian ngắn, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã quyết liệt đầu tư, từng bước phát triển vững chắc trong lĩnh vực hơn 20 năm qua các liên doanh không làm được. Không chỉ nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị phần trong nước, những cái tên THACO, TC Motor, VinFast…đang dần vẽ lên bản đồ ngành sản xuất ô tô Việt, thậm chí tính bước vươn ra thế giới.
cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144 Sẽ có thêm chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước
cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144 Ô tô Việt đang ở đâu trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới?
cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144 Công nghiệp ô tô: Xây dựng thị trường từ góc độ lấy khách hàng làm trung tâm
cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144 Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144
Nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á.

Cái “dại” của Thành Công

Còn nhớ chiều muộn của ngày cuối cùng năm 2018, chúng tôi được Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công (TC Motor) Lê Ngọc Đức dành cho 1 tiếng làm việc. Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Thành Công có dại không khi mà đi ngược xu thế chuyển dần sang nhập khẩu nguyên chiếc để hưởng thuế ưu đãi 0% của các liên doanh, thậm chí còn bỏ hoàn toàn mảng nhập khẩu đang ‘ngon ăn’ để chuyển sang lắp ráp sản xuất 100%?”, ông Đức trầm ngâm rất lâu rồi mới nói: “Dại thì không dại. Doanh nghiệp đều tính kỹ rồi mới làm. Nhập khẩu là ăn xổi, sản xuất mới lâu bền, nhất là với một thị trường có tới gần trăm triệu dân, tỉ lệ sở hữu xe ô tô còn đang rất thấp. Nhưng sản xuất cạnh tranh không dễ khi xe nhập khẩu có ưu thế về thuế đến như vậy. Rõ ràng đầu tư sản xuất là nhiều rủi ro, là vất vả… nhưng thị trường trong nước hết sức tiềm năng. Mặt khác, nói có vẻ hơi ‘sáo’ nhưng là thật, chúng tôi là doanh nghiệp trong nước, muốn làm cho đất nước, muốn chung tay góp phần phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam”.

Và kết quả của bước tính toán có phần “bỏ dễ, làm khó” của TC Motor đó là năm 2019 tiêu thụ vượt con số mong muốn đề ra 70.000 xe, chiếm gần 25% thị phần xe du lịch, duy trì vị trí số 2 toàn thị trường (vượt xa con số gần 56 nghìn xe của năm 2018)

Có nền tảng tốt là thương hiệu được ưa chuộng trên thị trường ô tô Việt Nam, song thực tế khi chuyển sang sản xuất, TC Motor cũng đã phải có những nỗ lực “dốc sức” để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa (NĐH), giảm giá thành sản xuất…

Để đạt tỷ lệ NĐH của xe du lịch Hyundai lên 50% vào cuối năm 2020, TC Motor đã có 25 doanh nghiệp vệ tinh của Hyundai tại Hàn Quốc đã và đang làm thủ tục đầu tư vào Ninh Bình. Tập đoàn này cũng đã và đang triển khai các dự án như: Điều chỉnh nâng công suất nhà máy xe du lịch từ 40.000 xe/năm lên 80.000 xe/năm; dự án điều chỉnh thiết kế, tăng diện tích đất sử dụng Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng ô tô từ 4ha lên 35ha; đầu tư nhà máy xe du lịch công suất 100.000 xe/năm... Khi các dự án này hoàn thành, công suất của TC Motor sẽ lên tới 180.000 xe du lịch/năm, gấp 4 lần mức hiện nay.

cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144
Các thương hiệu Hyundai tại Việt Nam đều được sản xuất tại nhà máy của TC Motor.

Vững chắc với nền tảng lớn

Không chỉ có trong tay Nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, năm 2019, THACO khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch cao cấp với số vốn đầu tư lên tới 4.500 tỷ đồng tại Chu Lai-Trường Hải (công suất 20.000 xe/năm).

Đây tiếp tục là nhà máy được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới nhất. Nhà máy sản xuất đầy đủ các phân khúc xe du lịch Peugeot và tiến tới sẽ sản xuất các thương hiệu ô tô cao cấp khác.

Năm 2019, THACO cũng mở rộng và nâng cấp toàn diện nhà máy THACO KIA theo hướng tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa, nâng công suất từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay THACO đã xây dựng nhà máy xe tải mới có công suất 50.000 xe/năm.

Là doanh nghiệp duy nhất có trong tay các nhà máy sản xuất đủ các chủng loại ô tô tại Việt Nam (xe tải, xe bus, xe du lịch mang các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot), năm 2019, THACO giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam với doanh số gần 75 nghìn xe du lịch và 33 nghìn xe tải, xe buýt.

Đầu tư phát triển các nhà máy linh kiện phụ tùng, THACO hiện đang xuất khẩu linh kiện ô tô, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Thị trường xuất khẩu chính gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan, Indonesia, Australia, Đức. Giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO 2019 ước đạt 25 triệu USD.

cong nghiep o to vung buoc tu noi luc 118144
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast nơi sản xuất những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên.

Mãnh liệt một thương hiệu Việt

Năm 2019, VinFast được xem là “kỳ tích” khi đã thực hiện được hết các tuyến bố “động trời” trước đó.

Tháng 6/2019, VinFast khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng). Nhà máy ô tô VinFast có quy mô và năng lực sản xuất vào loại hiện đại nhất tại Việt Nam (có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất khoảng 38 xe/giờ). Như vậy chỉ sau 21 tháng doanh nghiệp này đã thần tốc hoàn thành một nhà máy lớn và hiện đại bậc nhất không chỉ tại Việt Nam mà trong cả khu vực.

Đây được xem là bước ngoặt của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt khi từ gia công sang làm chủ chuỗi giá trị sản xuất với một thương hiệu riêng.

Năm 2019, sau đợt bàn bàn giao những chiếc xe đầu tiên - VinFast Fadil, tháng 7/2019, VinFast tiếp tục đưa ra thị trường các mẫu xe cao cấp mang thương hiệu VinFast Lux (sedan 5 chỗ Lux A2.0 và SUV 7 chỗ Lux SA 2.0). Các sản phẩm của VinFast đều có thiết kế hiện đại, chất lượng đảm bảo và có chứng nhận an toàn va chạm Asean NCAP 4 và 5 sao, động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Không dừng ở đó, năm 2019 và 2020, VinFast dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện.

Trong thời gian rất ngắn, không chỉ phát triển nhanh trong thị trường nội địa, thương hiệu Việt này đã tính tới bước vươn ra biển lớn. Tháng cuối cùng của năm 2019, hãng tin Bloomberg tung ra phóng sự về VinFast và giật tít với nội dung "Người giàu nhất Việt Nam đánh cược 2 tỷ đô la để bán xe vào thị trường Mỹ".

Với những cột mốc phát triển nhanh, thương hiệu xe hơi Việt VinFast từ khi ra mắt tại Paris Motor Show 2018, chính thức giao xe tại thị trường Việt Nam vào 2019, và tiến tới sẽ xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021.

Chiến lược mới

THACO, TC Motor, Vinfast…, với quyết tâm và chiến lược đầu tư sản xuất ô tô trong nước, tận dụng quãng thời gian quý giá nhờ các chính sách ủng hộ, hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Nhiều hãng lớn trên thế giới có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Một số tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy: Hiện cả nước có khoảng 350 DN sản xuất liên quan đến ô tô, trong đó có khoảng 40 DN sản xuất lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng được 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.

Chỉ riêng hai doanh nghiệp trong nước là TC Motor và THACO đã chiếm tới khoảng trên 50% lượng xe lắp ráp và nhập khẩu; 60% lượng xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh khốc liệt với xe nhập khẩu có lợi thế về thuế ưu đãi theo các cam kết. Năm 2019, lượng xe ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN (thuế NK 0%) gia tăng nhanh chóng với kim ngạch đạt gần 3 tỷ USD, tăng gấp đôi so với 2018.

Cùng với đó, thời gian tới, nhiều Hiệp định Thương mại tự do song và đa phương (FTA) thế hệ mới như EVFTA (FTA Việt Nam - EU), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), RCEP... tiếp tục được thực hiện, Việt Nam dần dần sẽ cắt giảm, loại bỏ thuế nhập khẩu đối với xe xuất xứ từ các nước như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thực tế này khiến các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ rất khó khăn để tồn tại chứ chưa nói đến phát triển.

Sau nhiều chục năm trầy trật không được như mong muốn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đạt được những dấu ấn phát triển mới, được xem như kỳ tích. Kết quả này được tiếp sức từ những chủ trương, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự nỗ lực quyết tâm của doanh nghiệp. Và đã đến lúc chúng ta cần một chiến lược mới cùng với các chính sách hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

(HQ Online) - Hàng chục năm hưởng nhiều ưu đãi đầu tư, các doanh nghiệp FDI đã không thực hiện được cam kết về mức tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) trong sản xuất ô tô. Tưởng chừng Việt Nam sẽ không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, lệ thuộc vào nhập khẩu và dừng ở lắp ráp. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí trên thị trường ô tô, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới

(HQ Online) - Sau nhiều năm phát triển lình xình, chậm chạp, đi sau các nước trong khu vực, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước chuyển mình ấn tượng. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu ô tô sang các nước và trở thành điểm đến đầu tư của nhiều thương hiệu lớn.
Tạo đòn bẩy cho ngành nội thất - xây dựng Việt Nam phục hồi và phát triển

Tạo đòn bẩy cho ngành nội thất - xây dựng Việt Nam phục hồi và phát triển

(HQ Online) - Quy mô sản xuất và nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất của thị trường nội địa ngày càng lớn, nhưng các doanh nghiệp nội thất trong nước chưa chú trọng nhiều tới việc khai thác thị trường nội địa.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Từ 15h00 ngày 8/5/2025, giá bán lẻ tối đa của xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 407 đồng/lít; diesel giảm 550 đồng/lít so với kỳ trước.
Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo số 145/BC-NHNN đến Quốc hội, trong đó đề cập đến nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng.
TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

Mặc dù lãi suất huy động bằng VNĐ giảm 0,1% - 0,4%/năm tùy kỳ hạn nhưng tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng 16,2% và dư nợ tăng 12% so với cùng kỳ.
Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Theo dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu, trong thời gian qua, thị trường bất động sản thương mại gồm văn phòng, bán lẻ cho thuê hoạt động tương đối ổn định.
Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Theo Cục Thống kê, tháng 4/2025, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới.
Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Trong nước chỉ số giá USD tháng 4/2025 tăng 0,97% so với tháng trước; tăng 3,17% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 4 tháng đầu năm 2025 chỉ số giá USD tăng 3,52%.
Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Từ đầu năm đến nay, tại thị trường Hà Nội, phân khúc biệt thự/nhà liền kề ghi nhận tín hiệu tích cực, được hỗ trợ bởi hạ tầng phát triển, thúc đẩy mở rộng ra ngoại thành và các tỉnh lân cận.
Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài

Trong những tháng đầu năm 2025, phân khúc khách sạn ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng trưởng mạnh.
WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới

WB nhận định, giá vàng trung bình trong năm 2025 và 2026 sẽ cao hơn 150% so với mức trung bình trong 5 năm trước đại dịch Covid-19.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU tăng trưởng ổn định về lượng, giá và phân khúc sản phẩm. Doanh nghiệp Việt với chiến lược bài bản có thể coi đây là cơ hội đa dạng thị trường trước chính sách thuế quan từ Mỹ.
Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Bất chấp những gián đoạn toàn cầu, 54% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn tin tưởng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm tới, theo khảo sát Triển vọng kinh doanh thế giới AHK - Mùa Xuân 2025. Kỳ vọng này cho thấy sức hấp dẫn bền vững của Việt Nam, ngay cả khi môi trường quốc tế đang ngày càng bất ổn.
Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Trong quý 1/2025, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về giá bán căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư và căn hộ thứ cấp trên thị trường.
Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

30.000 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Nguồn cung ứng toàn cầu (Global Sourcing Fair Vietnam 2025), dự kiến đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng và Thái Bình, trong đó, khu vực cảng Hải Phòng là địa điểm xuất nhập khẩu sôi động nhất miền Bắc.
Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tại thị trường tỉnh Lạng Sơn, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh một số mặt hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ để bán cho người tiêu dùng
Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Chỉ trong tháng 4/2025, số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa của Chi cục Hải quan khu vực VI được gần 1.371 tỷ đồng.
Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Vườn Quốc gia Cúc Phương vừa chính thức đưa vào hoạt động Tour đêm “Tắm Rừng”.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Cục Quản lý dược đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp & dịch vụ Linh Anh.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động