Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
![]() |
Hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có sự tham gia của đại diện Viện Chiến lược và chính sách tài chính-Bộ Tài chính, VAMA, VASI... Tuy nhiên, tại Hội thảo đại diện Bộ Công Thương chỉ có tham luận chứ không tham dự. Ảnh Nguyễn Hà |
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: đã có rất nhiều hội thảo bàn về chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, 1 trong 6 ngành được Chính phủ lựa chọn ưu tiên phát triển, tuy nhiên đến nay, đây vẫn là chủ đề “nóng”, mang tính thời sự do sự cấp bách, cũng như cần thiết của vấn đề này. Bởi hiện điểm vẫn được các ngành, Hiệp hội cũng như doanh nghiệp quan tâm và cho rằng là yếu tố then chốt để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, đó các hỗ trợ liên quan đến chính sách thuế, tài chính, hiện vẫn cần được rà soát và hoàn thiện.
Đề cập đến vấn đề này theo bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện Chiến lược và chính sách tài chính-Bộ Tài chính thì: hiện đã và đang có nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Trong bài tham luận của mình, bà Bình liệt kê ra hàng loạt các qui định, chính sách để chứng minh cho nhận định này. Song ngành công nghiệp ô tô qua 20 năm phát triển hiện đang còn thua xa các nước trong khu vực. Ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô được xem như “gần bằng không” khi hiện trong nước mới sản xuất được một số chi tiết giản đơn trong hơn 30-40 nghìn linh kiện lắp ráp ô tô.
Song bà Bình cũng cho rằng: các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, cũng như sản xuất ô tô nằm rải rác trong nhiều văn bản, qui định khác nhau, có sự thiếu đồng bộ trong một số chủ trương chính sách .
Đặc biệt sự thay đổi, nhanh, nhiều của chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế đối với linh kiện là những vấn đề đã được đặt ra và cần sớm được giải quyết.
![]() |
Sản xuất ô tô trong nước đang phát triển nhanh. Ảnh Nguyễn Hà |
Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban chính sách-VAMA, phân tích nguyên nhân vì sao các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam mới chỉ đang đạt loanh quanh mức nội địa hóa 20%.
Theo ông Hiếu dung lượng thị trường nhỏ, vật liệu có chất lượng cao tại Việt Nam chưa có, phụ thuộc vào nhập khẩu; trình độ sản xuất thấp, thiếu kinh nghiệm quản trị…. là những điểm bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô.
Tuy nhiên vị đại diện VAMA cũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua các lợi thế đang có sẵn như nhân công rẻ, trình độ tay nghề về sản xuất giản đơn thuần thục, nền tảng hệ thống các doanh nghiệp cơ khí đã có sẵn, tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô cao… để đẩy mạnh phát triển sản xuất phụ tùng linh kiện cho lắp ráp ô tô.
Theo ông Hiếu, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng đã có những cơ chế, chính sách, hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng đầu tư sản xuất, tuy nhiên Nhà nước có những chính sách nền tảng để khắc phục các điểm bất lợi để có thể thúc đẩy nhanh nội địa hóa.
![]() |
Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng từ 10-20%/năm, nhưng hiện đang có 40% là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Xe nhập khẩu (được hưởng thuế nhập khẩu 0%) đang cạnh tranh quyết liệt với xe sản xuất trong nước. Ảnh Nguyễn Hà |
Các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng cần sớm có những chính hỗ trợ về thuế và tài chính cụ thể để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Bà Nguyễn Thị Hải Bình cho rằng: Bộ Tài chính cần rà soát lại các loại thuế; Bộ Công Thương cần rà soát Các danh mục ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất ô tô; Cơ chế quản lý hành chính thuế, thủ tục hành chính về thuế thông thoáng, hỗ trợ tốt cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Cụ thể:
Để thu hút đầu tư cần sửa đổi các chính sách về thuế như thuế TTĐB, thuế TNDN và các ưu đãi hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện (bao gồm chính sách cho người mua)
Để thúc đẩy tăng tỉ lệ NĐH thông qua việc miễn thuế TTĐB phần linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước; giảm thuế với linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước; ưu đãi thuế nhập khẩu với đối nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành công nghiệp ô tô.
Phát triển phụ tùng, cần tập trung chính sách tài chính nhằm phát triển cụm phụ tùng linh kiện hoặc khu công nghiệp ô tô theo chuỗi giá trị.
Tin liên quan

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi
21:02 | 30/06/2025 Thuế

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế
08:57 | 01/07/2025 Thuế

Hướng dẫn xử lý thay đổi địa chỉ người nộp thuế do điều chỉnh địa bàn hành chính
10:39 | 30/06/2025 Thuế

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bay Vietjet, chạm ngõ Perth – viên ngọc thiên nhiên của xứ sở chuột túi
15:00 | 25/06/2025 Nhịp sống thị trường

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
14:04 | 20/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
