Facebook Twitter youtube Tiktok

Công cụ tài chính góp phần giảm thiểu nguồn thải nhựa từ lục địa ra biển

Môi trường biển toàn cầu đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những chất thải khiến cho mức độ ô nhiễm gia tăng là nhựa. Nhựa xâm nhập vào đại dương từ cả nguồn trên đất liền và trên biển... Vì vậy, nhiều quốc gia đã áp dụng công cụ thuế nhựa nhằm tác động làm thay đổi hành vi sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa.
cong cu tai chinh gop phan giam thieu nguon thai nhua tu luc dia ra bien

Nhiều nước cấm sử dụng đồ nhựa
Tại Úc: từ ngày 1/9/2024, cấm tất cả các loại túi chắn bằng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc và được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ trái cây hoặc rau quả tươi, các loại hạt hoặc bánh kẹo không đóng gói; cấm tất cả các túi bằng màng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc; cấm túi mua sắm bằng giấy ép nhựa; cấm tất cả các túi nhựa đựng thực phẩm. Từ ngày 1/9/2025, cấm các túi nhựa được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ các sản phẩm sữa, thịt hoặc cá, hải sản không đóng gói. Tuy nhiên, vẫn có một số miễn trừ nhất định: đến ngày 31/8/2027 miễn trừ được áp dụng đối với túi mua hàng bằng màng nhựa dùng để quyên góp hàng hóa cho các tổ chức từ thiện để chúng có thể được tái sử dụng làm túi mua sắm cho các mặt hàng được mua hoặc cung cấp từ cửa hàng tiết kiệm hoặc cửa hàng bán lẻ từ thiện khác do tổ chức điều hành. Cho đến ngày 31/8/2029, việc miễn trừ được áp dụng đối với túi thực phẩm bằng nhựa dùng để giữ kín khoai tây hoặc cà rốt nặng từ 2 kg trở lên. Những loại túi nhựa không bị cấm bao gồm: các thiết bị và kẹp nhựa có thể tái sử dụng được thiết kế và sử dụng nhiều lần để niêm phong lại các túi khác nhau sau khi chúng được mở, băng nhựa, dây buộc cáp nhựa và dây buộc xoắn nhựa.
Tại Thái Lan, từ năm 2014, Chính phủ nước này đã ưu tiên xử lý rác thải trong chương trình nghị sự với chính sách hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa tại các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, đồng thời cấm sử dụng đồ nhựa tại các điểm đến du lịch. Năm 2022, Thái Lan chính thức cấm 4 loại nhựa dùng một lần, bao gồm túi nhựa mỏng có độ dày dưới 36 micron, hộp đựng thức ăn bằng xốp, ống hút nhựa và cốc nhựa. Để đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ tái chế rác thải nhựa của cả nước lên 50% vào năm 2022 và 100% vào năm 2027, Thái Lan cần kiên quyết hơn trong việc ngăn chặn ô nhiễm nhựa, dù vẫn còn nhiều thách thức đối với việc phân loại, thu gom rác thải trên đất liền.
Tại Philippines, mặc dù vẫn chưa có lệnh cấm sử dụng túi nhựa trên toàn quốc nhưng một số chính quyền địa phương đã bắt đầu kiểm soát việc sử dụng túi nhựa. Một số trung tâm mua sắm cũng đã thay thế túi nhựa bằng túi giấy, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng và mang theo túi riêng để đựng hàng, thay vì sử dụng túi nhựa. Riêng tại Campuchia, nhiều siêu thị lớn đã áp dụng mức thuế 0,1 USD/túi nhựa để hạn chế sử dụng túi nhựa. Tại Lào, nước này đang khuyến khích sử dụng túi tái chế ở khu vực công cộng, thay vì túi nhựa.
Indonesia: Nghị định đầy tham vọng của tổng thống Indonesia nhằm mục đích giảm 70% rác thải nhựa ra biển vào năm 2025. Thông qua Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, nước này cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm 30% rác thải bao bì vào năm 2029 và chương trình EPR tự nguyện của nước này đã được thực hiện kể từ đó. Năm 2020. Với việc một số tỉnh ban hành lệnh cấm túi nhựa dùng một lần trong siêu thị và cửa hàng bách hóa, các doanh nghiệp Indonesia sẽ phải xây dựng lộ trình chuyển đổi để bám sát luật táo bạo này và thiết kế lại hoạt động của mình cho phù hợp.
Với kế hoạch thực thi EPR vào năm 2025, Singapore đã áp dụng Báo cáo đóng gói bắt buộc (MPR) cho các công ty trong lĩnh vực hàng hóa đóng gói, bao gồm chủ sở hữu thương hiệu, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và siêu thị. Điều này sẽ đóng vai trò là nền tảng cho chương trình EPR để quản lý chất thải bao bì ở Singapore.
Kể từ ngày 3/7/2021, EU đã cấm một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần như tăm bông, dao kéo, đĩa, ống hút, que khuấy và gậy bóng bay theo Chỉ thị EU 2019/904 về Nhựa dùng một lần (SUP). Đối với các loại nhựa sử dụng một lần khác, Chỉ thị SUP đã đưa ra một số biện pháp, chẳng hạn như nghĩa vụ quản lý chất thải và làm sạch đối với nhà sản xuất (chẳng hạn như Kế hoạch trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), nhằm mục đích giảm thiểu các sản phẩm này. Theo Điều 8 Chỉ thị SUP, quốc gia thành viên cần đảm bảo rằng các nhà sản xuất sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ chi trả chi thuế làm sạch rác thải từ các sản phẩm này cũng như việc vận chuyển và xử lý rác thải đó sau đó.
Ngoài ra, EU đã đưa ra các quy định về bao bì và chất thải bao bì để hài hòa các biện pháp quốc gia nhằm giải quyết vấn đề gia tăng số lượng chất thải bao bì. Một trong những yêu cầu của Chỉ thị SUP là đảm bảo rằng các chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất được thiết lập đối với tất cả các loại bao bì vào cuối năm 2024.
Một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa
Bên cạnh việc cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa nhằm mục tiêu giảm lượng tiêu thụ nhựa và việc thiết kế xây dựng, triển khai thuế nhựa cũng khác nhau ở các quốc gia khác nhau.
Vào ngày 1/1/2021, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng mức thuế nhựa dựa trên lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế do mỗi quốc gia thành viên EU (MS) sản xuất. Thuế nhựa được thiết kế để giảm sự gia tăng chất thải nhựa không tái chế, đồng thời tài trợ cho ngân sách EU 2021–2027 trong bối cảnh chi tiêu gia tăng do đại dịch. Mỗi MS phải trả một khoản thuế được xác định bằng cách nhân tỷ lệ 0,8 EUR/kg với trọng lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế, áp dụng đối với nhà sản xuất, người bán, nhà cung cấp và nhà nhập khẩu nhựa. Trong khi một số MS đã trả khoản thuế này từ ngân sách quốc gia của họ, thì một số MS khác đã đưa ra (hoặc đang tìm cách đưa ra) các loại thuế, thuế, lệ thuế hoặc đóng góp mới cho các sản phẩm nhựa hoặc đã mở rộng (hoặc đang xem xét mở rộng) các chương trình hiện có để đánh thuế cả sản phẩm nhựa.
Bulgaria đã đưa ra mức thuế sản phẩm mới đối với một số sản phẩm nhựa dùng một lần như một phần của EPR. Số tiền thuế chính xác vẫn chưa được xác định. Theo Pháp lệnh mới, các nhà sản xuất một số sản phẩm nhựa dùng một lần phải nộp báo cáo hàng năm và hạn chót nộp báo cáo đầu tiên là ngày 31/3/2024.
Đan Mạch đã tăng mức thuế TTĐB đối với túi đựng và bộ đồ ăn dùng một lần vào tháng 1/2024. Đạo luật thuế bao bì sẽ được mở rộng phạm vi trong tương lai gần để bao gồm túi đông lạnh, túi không có tay cầm và các loại túi vận chuyển khác. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với túi đựng bằng nhựa: từ năm 2024 trở đi- 73,46 DKK (hoặc khoảng 9,80 Euro) mỗi kg. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với bộ đồ ăn dùng một lần (bao gồm cả bộ đồ ăn bằng nhựa): từ năm 2024 trở đi-64,11 DKK (hoặc khoảng 8,60 Euro) mỗi kg. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu.
Đức sẽ thực hiện thuế nhựa quốc gia từ ngày 1/1/2025 và đã áp dụng mức thuế hàng năm đối với nhựa sử dụng một lần, chủ yếu là bao bì thực phẩm dùng một lần. Ban đầu dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, ngày thực hiện đã được lùi lại tớirất có thể là năm 2026.
Vương quốc Anh đã đưa ra mức thuế mới cho PPT, có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2024, sau khi áp dụng chế độ phạt vào năm 2023.
Hungary đã giới thiệu hệ thống EPR mới cùng với Thuế sản phẩm môi trường (EPC) hiện có. EPR mới đã được áp dụng kể từ ngày 1/7/2023 cho các sản phẩm đóng gói và các mặt hàng nhựa khác (nó cũng bao gồm các danh mục sản phẩm khác như thiết bị điện và điện tử...), với mức thuế tùy thuộc vào loại sản phẩm và hồ sơ người nộp thuế.
Ba Lan đã đưa ra luật vào năm 2023 về thuế đối với một số loại nhựa sử dụng một lần và thiết lập chương trình hoàn trả tiền đặt cọc.
Tại Estonia, Theo Đạo luật thuế TTĐB về đóng gói, có hiệu lực từ ngày 19/12/1996 và được sửa đổi sau đó vào ngày 1/7/2017, bao bì (bao gồm cả bao bì nhựa) phải chịu thuế TTĐB.
Thuế TTĐB ở mức 2,50 EUR/kg được áp dụng đối với bao bì hàng hóa được đưa vào thị trường Estonia hoặc được mua và nhập khẩu từ một MS khác trong trường hợp bán, trao đổi, chuyển nhượng miễn phí hoặc sử dụng để tự tiêu thụ bao bì. Thuế TTĐB bao gồm bao bì nhựa làm bằng polyme (theo nghĩa của Điều 3(5) của Quy định (EC) số 1907/2006) và tất cả các vật liệu làm từ polyme tự nhiên và nhân tạo ở cả dạng đơn và dạng nhiều lớp (thuộc về Chương 39 của Danh pháp kết hợp theo Quy định của Hội đồng (EEC) số 2658/87).
Các loại bao bì sau đây được miễn thuế TTĐB: bao bì trong đó ít nhất 85% được tái chế; bao bì chứa hàng hóa được thể nhân mua từ MS khác với mục đích không liên quan đến kinh doanh; bao bì xuất khẩu; các loại bao bì liên quan đến ngoại giao; bao bì được vận chuyển từ Estonia tới MS khác; bao bì dùng để bán trên tàu thủy hoặc máy bay.
Bài học cho Việt Nam
Thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa dùng một lần cụ thể như túi đựng, cốc và dao kéo… không phải là vấn đề mới trên toàn thế giới. Các nước châu Âu đang mở đường cho các loại thuế bao bì nhựa toàn diện, định hình lại các điều kiện thương mại và thị trường cho các công ty xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Thuế nhựa được xếp loại là thuế TTĐB.
Việt Nam có thể xem xét áp dụng thuế đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm điều tiết, định hướng lại các hoạt động sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, việc thiết kế thuế nhựa rất quan trọng để tạo được động lực không những ngăn ngừa các sản phẩm nhựa không được tái chế, mà còn thúc đẩy được các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào sản xuất ra các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế và đổi mới và có khả năng phân hủy cao.

Tài liệu tham khảo
https://www.replacethewaste.sa.gov.au/guideline-bags
https://aseanvietnam-vn.translate.goog/en/post/plastic-waste-and-asean-actions?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=wapp
https://www.southpole.com/blog/plastic-policies-southeast-asia-how-to-adapt-your-business
https://wts.com/global/publishing-article/20240508-plastic-taxation-europe-update-2024~publishing-article#:~:text=In%202021%2C%20European%20Union%20(EU,at%20EUR%200.80%20per%20kilogramme.
https://www.internationaltaxreview.com/article/2ba9a65l5p74ycisjwagw/plastic-taxes-a-guide-to-new-legislation-in-europe

ThS Phạm Thị Thu Hồng -Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Các đối tượng đã trà trộn thuốc thật vào thuốc giả trước khi bán ra thị trường nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Đến tháng 3/2025, Chi cục Thuế khu vực I đã quản lý 271.097 hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn, tăng 27% so với thời điểm tháng 3/2024.
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan, kết quả kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn và số thu ngân sách do Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện đều tăng mạnh.
Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và thu giữ khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành công văn yêu cầu rà soát hồ sơ tự công bố sản phẩm mỳ chính của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
Phiên bản di động