Facebook Twitter youtube Tiktok

Công cụ tài chính góp phần giảm thiểu nguồn thải nhựa từ lục địa ra biển

Môi trường biển toàn cầu đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những chất thải khiến cho mức độ ô nhiễm gia tăng là nhựa. Nhựa xâm nhập vào đại dương từ cả nguồn trên đất liền và trên biển... Vì vậy, nhiều quốc gia đã áp dụng công cụ thuế nhựa nhằm tác động làm thay đổi hành vi sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa.
cong cu tai chinh gop phan giam thieu nguon thai nhua tu luc dia ra bien

Nhiều nước cấm sử dụng đồ nhựa
Tại Úc: từ ngày 1/9/2024, cấm tất cả các loại túi chắn bằng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc và được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ trái cây hoặc rau quả tươi, các loại hạt hoặc bánh kẹo không đóng gói; cấm tất cả các túi bằng màng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc; cấm túi mua sắm bằng giấy ép nhựa; cấm tất cả các túi nhựa đựng thực phẩm. Từ ngày 1/9/2025, cấm các túi nhựa được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ các sản phẩm sữa, thịt hoặc cá, hải sản không đóng gói. Tuy nhiên, vẫn có một số miễn trừ nhất định: đến ngày 31/8/2027 miễn trừ được áp dụng đối với túi mua hàng bằng màng nhựa dùng để quyên góp hàng hóa cho các tổ chức từ thiện để chúng có thể được tái sử dụng làm túi mua sắm cho các mặt hàng được mua hoặc cung cấp từ cửa hàng tiết kiệm hoặc cửa hàng bán lẻ từ thiện khác do tổ chức điều hành. Cho đến ngày 31/8/2029, việc miễn trừ được áp dụng đối với túi thực phẩm bằng nhựa dùng để giữ kín khoai tây hoặc cà rốt nặng từ 2 kg trở lên. Những loại túi nhựa không bị cấm bao gồm: các thiết bị và kẹp nhựa có thể tái sử dụng được thiết kế và sử dụng nhiều lần để niêm phong lại các túi khác nhau sau khi chúng được mở, băng nhựa, dây buộc cáp nhựa và dây buộc xoắn nhựa.
Tại Thái Lan, từ năm 2014, Chính phủ nước này đã ưu tiên xử lý rác thải trong chương trình nghị sự với chính sách hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa tại các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, đồng thời cấm sử dụng đồ nhựa tại các điểm đến du lịch. Năm 2022, Thái Lan chính thức cấm 4 loại nhựa dùng một lần, bao gồm túi nhựa mỏng có độ dày dưới 36 micron, hộp đựng thức ăn bằng xốp, ống hút nhựa và cốc nhựa. Để đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ tái chế rác thải nhựa của cả nước lên 50% vào năm 2022 và 100% vào năm 2027, Thái Lan cần kiên quyết hơn trong việc ngăn chặn ô nhiễm nhựa, dù vẫn còn nhiều thách thức đối với việc phân loại, thu gom rác thải trên đất liền.
Tại Philippines, mặc dù vẫn chưa có lệnh cấm sử dụng túi nhựa trên toàn quốc nhưng một số chính quyền địa phương đã bắt đầu kiểm soát việc sử dụng túi nhựa. Một số trung tâm mua sắm cũng đã thay thế túi nhựa bằng túi giấy, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng và mang theo túi riêng để đựng hàng, thay vì sử dụng túi nhựa. Riêng tại Campuchia, nhiều siêu thị lớn đã áp dụng mức thuế 0,1 USD/túi nhựa để hạn chế sử dụng túi nhựa. Tại Lào, nước này đang khuyến khích sử dụng túi tái chế ở khu vực công cộng, thay vì túi nhựa.
Indonesia: Nghị định đầy tham vọng của tổng thống Indonesia nhằm mục đích giảm 70% rác thải nhựa ra biển vào năm 2025. Thông qua Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, nước này cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm 30% rác thải bao bì vào năm 2029 và chương trình EPR tự nguyện của nước này đã được thực hiện kể từ đó. Năm 2020. Với việc một số tỉnh ban hành lệnh cấm túi nhựa dùng một lần trong siêu thị và cửa hàng bách hóa, các doanh nghiệp Indonesia sẽ phải xây dựng lộ trình chuyển đổi để bám sát luật táo bạo này và thiết kế lại hoạt động của mình cho phù hợp.
Với kế hoạch thực thi EPR vào năm 2025, Singapore đã áp dụng Báo cáo đóng gói bắt buộc (MPR) cho các công ty trong lĩnh vực hàng hóa đóng gói, bao gồm chủ sở hữu thương hiệu, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và siêu thị. Điều này sẽ đóng vai trò là nền tảng cho chương trình EPR để quản lý chất thải bao bì ở Singapore.
Kể từ ngày 3/7/2021, EU đã cấm một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần như tăm bông, dao kéo, đĩa, ống hút, que khuấy và gậy bóng bay theo Chỉ thị EU 2019/904 về Nhựa dùng một lần (SUP). Đối với các loại nhựa sử dụng một lần khác, Chỉ thị SUP đã đưa ra một số biện pháp, chẳng hạn như nghĩa vụ quản lý chất thải và làm sạch đối với nhà sản xuất (chẳng hạn như Kế hoạch trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), nhằm mục đích giảm thiểu các sản phẩm này. Theo Điều 8 Chỉ thị SUP, quốc gia thành viên cần đảm bảo rằng các nhà sản xuất sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ chi trả chi thuế làm sạch rác thải từ các sản phẩm này cũng như việc vận chuyển và xử lý rác thải đó sau đó.
Ngoài ra, EU đã đưa ra các quy định về bao bì và chất thải bao bì để hài hòa các biện pháp quốc gia nhằm giải quyết vấn đề gia tăng số lượng chất thải bao bì. Một trong những yêu cầu của Chỉ thị SUP là đảm bảo rằng các chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất được thiết lập đối với tất cả các loại bao bì vào cuối năm 2024.
Một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa
Bên cạnh việc cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa nhằm mục tiêu giảm lượng tiêu thụ nhựa và việc thiết kế xây dựng, triển khai thuế nhựa cũng khác nhau ở các quốc gia khác nhau.
Vào ngày 1/1/2021, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng mức thuế nhựa dựa trên lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế do mỗi quốc gia thành viên EU (MS) sản xuất. Thuế nhựa được thiết kế để giảm sự gia tăng chất thải nhựa không tái chế, đồng thời tài trợ cho ngân sách EU 2021–2027 trong bối cảnh chi tiêu gia tăng do đại dịch. Mỗi MS phải trả một khoản thuế được xác định bằng cách nhân tỷ lệ 0,8 EUR/kg với trọng lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế, áp dụng đối với nhà sản xuất, người bán, nhà cung cấp và nhà nhập khẩu nhựa. Trong khi một số MS đã trả khoản thuế này từ ngân sách quốc gia của họ, thì một số MS khác đã đưa ra (hoặc đang tìm cách đưa ra) các loại thuế, thuế, lệ thuế hoặc đóng góp mới cho các sản phẩm nhựa hoặc đã mở rộng (hoặc đang xem xét mở rộng) các chương trình hiện có để đánh thuế cả sản phẩm nhựa.
Bulgaria đã đưa ra mức thuế sản phẩm mới đối với một số sản phẩm nhựa dùng một lần như một phần của EPR. Số tiền thuế chính xác vẫn chưa được xác định. Theo Pháp lệnh mới, các nhà sản xuất một số sản phẩm nhựa dùng một lần phải nộp báo cáo hàng năm và hạn chót nộp báo cáo đầu tiên là ngày 31/3/2024.
Đan Mạch đã tăng mức thuế TTĐB đối với túi đựng và bộ đồ ăn dùng một lần vào tháng 1/2024. Đạo luật thuế bao bì sẽ được mở rộng phạm vi trong tương lai gần để bao gồm túi đông lạnh, túi không có tay cầm và các loại túi vận chuyển khác. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với túi đựng bằng nhựa: từ năm 2024 trở đi- 73,46 DKK (hoặc khoảng 9,80 Euro) mỗi kg. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với bộ đồ ăn dùng một lần (bao gồm cả bộ đồ ăn bằng nhựa): từ năm 2024 trở đi-64,11 DKK (hoặc khoảng 8,60 Euro) mỗi kg. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu.
Đức sẽ thực hiện thuế nhựa quốc gia từ ngày 1/1/2025 và đã áp dụng mức thuế hàng năm đối với nhựa sử dụng một lần, chủ yếu là bao bì thực phẩm dùng một lần. Ban đầu dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, ngày thực hiện đã được lùi lại tớirất có thể là năm 2026.
Vương quốc Anh đã đưa ra mức thuế mới cho PPT, có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2024, sau khi áp dụng chế độ phạt vào năm 2023.
Hungary đã giới thiệu hệ thống EPR mới cùng với Thuế sản phẩm môi trường (EPC) hiện có. EPR mới đã được áp dụng kể từ ngày 1/7/2023 cho các sản phẩm đóng gói và các mặt hàng nhựa khác (nó cũng bao gồm các danh mục sản phẩm khác như thiết bị điện và điện tử...), với mức thuế tùy thuộc vào loại sản phẩm và hồ sơ người nộp thuế.
Ba Lan đã đưa ra luật vào năm 2023 về thuế đối với một số loại nhựa sử dụng một lần và thiết lập chương trình hoàn trả tiền đặt cọc.
Tại Estonia, Theo Đạo luật thuế TTĐB về đóng gói, có hiệu lực từ ngày 19/12/1996 và được sửa đổi sau đó vào ngày 1/7/2017, bao bì (bao gồm cả bao bì nhựa) phải chịu thuế TTĐB.
Thuế TTĐB ở mức 2,50 EUR/kg được áp dụng đối với bao bì hàng hóa được đưa vào thị trường Estonia hoặc được mua và nhập khẩu từ một MS khác trong trường hợp bán, trao đổi, chuyển nhượng miễn phí hoặc sử dụng để tự tiêu thụ bao bì. Thuế TTĐB bao gồm bao bì nhựa làm bằng polyme (theo nghĩa của Điều 3(5) của Quy định (EC) số 1907/2006) và tất cả các vật liệu làm từ polyme tự nhiên và nhân tạo ở cả dạng đơn và dạng nhiều lớp (thuộc về Chương 39 của Danh pháp kết hợp theo Quy định của Hội đồng (EEC) số 2658/87).
Các loại bao bì sau đây được miễn thuế TTĐB: bao bì trong đó ít nhất 85% được tái chế; bao bì chứa hàng hóa được thể nhân mua từ MS khác với mục đích không liên quan đến kinh doanh; bao bì xuất khẩu; các loại bao bì liên quan đến ngoại giao; bao bì được vận chuyển từ Estonia tới MS khác; bao bì dùng để bán trên tàu thủy hoặc máy bay.
Bài học cho Việt Nam
Thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa dùng một lần cụ thể như túi đựng, cốc và dao kéo… không phải là vấn đề mới trên toàn thế giới. Các nước châu Âu đang mở đường cho các loại thuế bao bì nhựa toàn diện, định hình lại các điều kiện thương mại và thị trường cho các công ty xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Thuế nhựa được xếp loại là thuế TTĐB.
Việt Nam có thể xem xét áp dụng thuế đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm điều tiết, định hướng lại các hoạt động sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, việc thiết kế thuế nhựa rất quan trọng để tạo được động lực không những ngăn ngừa các sản phẩm nhựa không được tái chế, mà còn thúc đẩy được các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào sản xuất ra các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế và đổi mới và có khả năng phân hủy cao.

Tài liệu tham khảo
https://www.replacethewaste.sa.gov.au/guideline-bags
https://aseanvietnam-vn.translate.goog/en/post/plastic-waste-and-asean-actions?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=wapp
https://www.southpole.com/blog/plastic-policies-southeast-asia-how-to-adapt-your-business
https://wts.com/global/publishing-article/20240508-plastic-taxation-europe-update-2024~publishing-article#:~:text=In%202021%2C%20European%20Union%20(EU,at%20EUR%200.80%20per%20kilogramme.
https://www.internationaltaxreview.com/article/2ba9a65l5p74ycisjwagw/plastic-taxes-a-guide-to-new-legislation-in-europe

ThS Phạm Thị Thu Hồng -Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

Tin liên quan

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Để hệ thống thuế chính thức triển khai đi vào hoạt động theo tổ chức bộ máy mới thì khối lượng công việc cần triển khai là rất lớn về nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương nói chung và của toàn thể công chức trong ngành thuế nói riêng đã đồng lòng, chung sức. Vì vậy, việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại cơ quan thuế các cấp đã đồng bộ, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý thuế.
Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là phương châm và nguyên tắc cốt lõi của việc đổi mới bộ máy của ngành Thuế. Mặc dù có khối lượng công việc lớn liên quan đến nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương và công chức trong toàn hệ thống thuế. Điều này đảm bảo việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới đồng bộ và thông suốt.
Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) với nhiều nội dung đổi mới quan trọng. Trong đó, các đề xuất đối với nhóm chính sách quản lý thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được xem là bước cải cách toàn diện, nhằm thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đảm bảo công bằng và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ kinh doanh (bao gồm cả cá nhân kinh doanh). Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas cho rằng, đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động, làm quen dần với chế độ kế toán và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, Bộ Tài chính và Cục Thuế đã và đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số.
Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Việc trao quyền cho Bộ Tài chính phê duyệt hồ sơ cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA) theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP (Nghị định 122) không chỉ thay đổi về mặt quy trình, mà còn là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả trong đàm phán thuế quốc tế, tiến tới phê duyệt và ký kết hồ sơ APA.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Việc Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Gạo Việt xuất khẩu tăng về lượng nhưng giảm sâu về giá trị, phản ánh nghịch lý "bán nhiều, thu ít" trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Các đơn vị làm việc tại khu vực trụ sở Chi cục Hải quan khu vực VIII kiểm tra, chốt chặt các cửa sổ, cửa ra vào, tất các thiết bị điện, đóng Aptomat trước khi ra về, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản, hồ sơ, tài liệu được giao quản lý.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số Việt Nam 2025 là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt vươn ra thế giới.
Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Chi cục Hải quan khu vực VI đã thực hiện kiểm tra công tác phòng chống bão tại các đơn vị hải quan cửa khẩu.
Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Nếu được thông qua áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, thì mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế có thể lên tới 15,5 triệu/tháng.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
Phiên bản di động