Facebook Twitter youtube Tiktok

Công cụ tài chính góp phần giảm thiểu nguồn thải nhựa từ lục địa ra biển

Môi trường biển toàn cầu đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những chất thải khiến cho mức độ ô nhiễm gia tăng là nhựa. Nhựa xâm nhập vào đại dương từ cả nguồn trên đất liền và trên biển... Vì vậy, nhiều quốc gia đã áp dụng công cụ thuế nhựa nhằm tác động làm thay đổi hành vi sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa.
cong cu tai chinh gop phan giam thieu nguon thai nhua tu luc dia ra bien

Nhiều nước cấm sử dụng đồ nhựa
Tại Úc: từ ngày 1/9/2024, cấm tất cả các loại túi chắn bằng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc và được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ trái cây hoặc rau quả tươi, các loại hạt hoặc bánh kẹo không đóng gói; cấm tất cả các túi bằng màng nhựa không được chứng nhận có thể phân hủy theo tiêu chuẩn của Úc; cấm túi mua sắm bằng giấy ép nhựa; cấm tất cả các túi nhựa đựng thực phẩm. Từ ngày 1/9/2025, cấm các túi nhựa được sử dụng để chứa hoặc bảo vệ các sản phẩm sữa, thịt hoặc cá, hải sản không đóng gói. Tuy nhiên, vẫn có một số miễn trừ nhất định: đến ngày 31/8/2027 miễn trừ được áp dụng đối với túi mua hàng bằng màng nhựa dùng để quyên góp hàng hóa cho các tổ chức từ thiện để chúng có thể được tái sử dụng làm túi mua sắm cho các mặt hàng được mua hoặc cung cấp từ cửa hàng tiết kiệm hoặc cửa hàng bán lẻ từ thiện khác do tổ chức điều hành. Cho đến ngày 31/8/2029, việc miễn trừ được áp dụng đối với túi thực phẩm bằng nhựa dùng để giữ kín khoai tây hoặc cà rốt nặng từ 2 kg trở lên. Những loại túi nhựa không bị cấm bao gồm: các thiết bị và kẹp nhựa có thể tái sử dụng được thiết kế và sử dụng nhiều lần để niêm phong lại các túi khác nhau sau khi chúng được mở, băng nhựa, dây buộc cáp nhựa và dây buộc xoắn nhựa.
Tại Thái Lan, từ năm 2014, Chính phủ nước này đã ưu tiên xử lý rác thải trong chương trình nghị sự với chính sách hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa tại các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, đồng thời cấm sử dụng đồ nhựa tại các điểm đến du lịch. Năm 2022, Thái Lan chính thức cấm 4 loại nhựa dùng một lần, bao gồm túi nhựa mỏng có độ dày dưới 36 micron, hộp đựng thức ăn bằng xốp, ống hút nhựa và cốc nhựa. Để đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ tái chế rác thải nhựa của cả nước lên 50% vào năm 2022 và 100% vào năm 2027, Thái Lan cần kiên quyết hơn trong việc ngăn chặn ô nhiễm nhựa, dù vẫn còn nhiều thách thức đối với việc phân loại, thu gom rác thải trên đất liền.
Tại Philippines, mặc dù vẫn chưa có lệnh cấm sử dụng túi nhựa trên toàn quốc nhưng một số chính quyền địa phương đã bắt đầu kiểm soát việc sử dụng túi nhựa. Một số trung tâm mua sắm cũng đã thay thế túi nhựa bằng túi giấy, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng và mang theo túi riêng để đựng hàng, thay vì sử dụng túi nhựa. Riêng tại Campuchia, nhiều siêu thị lớn đã áp dụng mức thuế 0,1 USD/túi nhựa để hạn chế sử dụng túi nhựa. Tại Lào, nước này đang khuyến khích sử dụng túi tái chế ở khu vực công cộng, thay vì túi nhựa.
Indonesia: Nghị định đầy tham vọng của tổng thống Indonesia nhằm mục đích giảm 70% rác thải nhựa ra biển vào năm 2025. Thông qua Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, nước này cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giảm 30% rác thải bao bì vào năm 2029 và chương trình EPR tự nguyện của nước này đã được thực hiện kể từ đó. Năm 2020. Với việc một số tỉnh ban hành lệnh cấm túi nhựa dùng một lần trong siêu thị và cửa hàng bách hóa, các doanh nghiệp Indonesia sẽ phải xây dựng lộ trình chuyển đổi để bám sát luật táo bạo này và thiết kế lại hoạt động của mình cho phù hợp.
Với kế hoạch thực thi EPR vào năm 2025, Singapore đã áp dụng Báo cáo đóng gói bắt buộc (MPR) cho các công ty trong lĩnh vực hàng hóa đóng gói, bao gồm chủ sở hữu thương hiệu, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và siêu thị. Điều này sẽ đóng vai trò là nền tảng cho chương trình EPR để quản lý chất thải bao bì ở Singapore.
Kể từ ngày 3/7/2021, EU đã cấm một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần như tăm bông, dao kéo, đĩa, ống hút, que khuấy và gậy bóng bay theo Chỉ thị EU 2019/904 về Nhựa dùng một lần (SUP). Đối với các loại nhựa sử dụng một lần khác, Chỉ thị SUP đã đưa ra một số biện pháp, chẳng hạn như nghĩa vụ quản lý chất thải và làm sạch đối với nhà sản xuất (chẳng hạn như Kế hoạch trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), nhằm mục đích giảm thiểu các sản phẩm này. Theo Điều 8 Chỉ thị SUP, quốc gia thành viên cần đảm bảo rằng các nhà sản xuất sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ chi trả chi thuế làm sạch rác thải từ các sản phẩm này cũng như việc vận chuyển và xử lý rác thải đó sau đó.
Ngoài ra, EU đã đưa ra các quy định về bao bì và chất thải bao bì để hài hòa các biện pháp quốc gia nhằm giải quyết vấn đề gia tăng số lượng chất thải bao bì. Một trong những yêu cầu của Chỉ thị SUP là đảm bảo rằng các chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất được thiết lập đối với tất cả các loại bao bì vào cuối năm 2024.
Một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa
Bên cạnh việc cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, một số quốc gia đã áp dụng thuế nhựa nhằm mục tiêu giảm lượng tiêu thụ nhựa và việc thiết kế xây dựng, triển khai thuế nhựa cũng khác nhau ở các quốc gia khác nhau.
Vào ngày 1/1/2021, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng mức thuế nhựa dựa trên lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế do mỗi quốc gia thành viên EU (MS) sản xuất. Thuế nhựa được thiết kế để giảm sự gia tăng chất thải nhựa không tái chế, đồng thời tài trợ cho ngân sách EU 2021–2027 trong bối cảnh chi tiêu gia tăng do đại dịch. Mỗi MS phải trả một khoản thuế được xác định bằng cách nhân tỷ lệ 0,8 EUR/kg với trọng lượng rác thải bao bì nhựa không tái chế, áp dụng đối với nhà sản xuất, người bán, nhà cung cấp và nhà nhập khẩu nhựa. Trong khi một số MS đã trả khoản thuế này từ ngân sách quốc gia của họ, thì một số MS khác đã đưa ra (hoặc đang tìm cách đưa ra) các loại thuế, thuế, lệ thuế hoặc đóng góp mới cho các sản phẩm nhựa hoặc đã mở rộng (hoặc đang xem xét mở rộng) các chương trình hiện có để đánh thuế cả sản phẩm nhựa.
Bulgaria đã đưa ra mức thuế sản phẩm mới đối với một số sản phẩm nhựa dùng một lần như một phần của EPR. Số tiền thuế chính xác vẫn chưa được xác định. Theo Pháp lệnh mới, các nhà sản xuất một số sản phẩm nhựa dùng một lần phải nộp báo cáo hàng năm và hạn chót nộp báo cáo đầu tiên là ngày 31/3/2024.
Đan Mạch đã tăng mức thuế TTĐB đối với túi đựng và bộ đồ ăn dùng một lần vào tháng 1/2024. Đạo luật thuế bao bì sẽ được mở rộng phạm vi trong tương lai gần để bao gồm túi đông lạnh, túi không có tay cầm và các loại túi vận chuyển khác. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với túi đựng bằng nhựa: từ năm 2024 trở đi- 73,46 DKK (hoặc khoảng 9,80 Euro) mỗi kg. Mức thuế TTĐB áp dụng đối với bộ đồ ăn dùng một lần (bao gồm cả bộ đồ ăn bằng nhựa): từ năm 2024 trở đi-64,11 DKK (hoặc khoảng 8,60 Euro) mỗi kg. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu.
Đức sẽ thực hiện thuế nhựa quốc gia từ ngày 1/1/2025 và đã áp dụng mức thuế hàng năm đối với nhựa sử dụng một lần, chủ yếu là bao bì thực phẩm dùng một lần. Ban đầu dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, ngày thực hiện đã được lùi lại tớirất có thể là năm 2026.
Vương quốc Anh đã đưa ra mức thuế mới cho PPT, có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2024, sau khi áp dụng chế độ phạt vào năm 2023.
Hungary đã giới thiệu hệ thống EPR mới cùng với Thuế sản phẩm môi trường (EPC) hiện có. EPR mới đã được áp dụng kể từ ngày 1/7/2023 cho các sản phẩm đóng gói và các mặt hàng nhựa khác (nó cũng bao gồm các danh mục sản phẩm khác như thiết bị điện và điện tử...), với mức thuế tùy thuộc vào loại sản phẩm và hồ sơ người nộp thuế.
Ba Lan đã đưa ra luật vào năm 2023 về thuế đối với một số loại nhựa sử dụng một lần và thiết lập chương trình hoàn trả tiền đặt cọc.
Tại Estonia, Theo Đạo luật thuế TTĐB về đóng gói, có hiệu lực từ ngày 19/12/1996 và được sửa đổi sau đó vào ngày 1/7/2017, bao bì (bao gồm cả bao bì nhựa) phải chịu thuế TTĐB.
Thuế TTĐB ở mức 2,50 EUR/kg được áp dụng đối với bao bì hàng hóa được đưa vào thị trường Estonia hoặc được mua và nhập khẩu từ một MS khác trong trường hợp bán, trao đổi, chuyển nhượng miễn phí hoặc sử dụng để tự tiêu thụ bao bì. Thuế TTĐB bao gồm bao bì nhựa làm bằng polyme (theo nghĩa của Điều 3(5) của Quy định (EC) số 1907/2006) và tất cả các vật liệu làm từ polyme tự nhiên và nhân tạo ở cả dạng đơn và dạng nhiều lớp (thuộc về Chương 39 của Danh pháp kết hợp theo Quy định của Hội đồng (EEC) số 2658/87).
Các loại bao bì sau đây được miễn thuế TTĐB: bao bì trong đó ít nhất 85% được tái chế; bao bì chứa hàng hóa được thể nhân mua từ MS khác với mục đích không liên quan đến kinh doanh; bao bì xuất khẩu; các loại bao bì liên quan đến ngoại giao; bao bì được vận chuyển từ Estonia tới MS khác; bao bì dùng để bán trên tàu thủy hoặc máy bay.
Bài học cho Việt Nam
Thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa dùng một lần cụ thể như túi đựng, cốc và dao kéo… không phải là vấn đề mới trên toàn thế giới. Các nước châu Âu đang mở đường cho các loại thuế bao bì nhựa toàn diện, định hình lại các điều kiện thương mại và thị trường cho các công ty xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Thuế nhựa được xếp loại là thuế TTĐB.
Việt Nam có thể xem xét áp dụng thuế đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm điều tiết, định hướng lại các hoạt động sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, việc thiết kế thuế nhựa rất quan trọng để tạo được động lực không những ngăn ngừa các sản phẩm nhựa không được tái chế, mà còn thúc đẩy được các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào sản xuất ra các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế và đổi mới và có khả năng phân hủy cao.

Tài liệu tham khảo
https://www.replacethewaste.sa.gov.au/guideline-bags
https://aseanvietnam-vn.translate.goog/en/post/plastic-waste-and-asean-actions?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=wapp
https://www.southpole.com/blog/plastic-policies-southeast-asia-how-to-adapt-your-business
https://wts.com/global/publishing-article/20240508-plastic-taxation-europe-update-2024~publishing-article#:~:text=In%202021%2C%20European%20Union%20(EU,at%20EUR%200.80%20per%20kilogramme.
https://www.internationaltaxreview.com/article/2ba9a65l5p74ycisjwagw/plastic-taxes-a-guide-to-new-legislation-in-europe

ThS Phạm Thị Thu Hồng -Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

Tin liên quan

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của chính sách thuế trong việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD

FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 đạt 18,39 tỷ USD, tăng hơn 51% so với cùng kỳ, với công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực hút vốn lớn nhất.
Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất dự án nuôi tôm hùm lớn tại Phú Yên

Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất dự án nuôi tôm hùm lớn tại Phú Yên

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên làm việc với Tập đoàn Sapien Việt Nam và đối tác Hàn Quốc Suhyup Mokpo về đề xuất đầu tư vùng nuôi tôm hùm xuất khẩu quy mô lớn tại địa phương.
Công an làm rõ nhiều doanh nghiệp liên quan đến lô thực phẩm chức năng giả bị đốt bỏ

Công an làm rõ nhiều doanh nghiệp liên quan đến lô thực phẩm chức năng giả bị đốt bỏ

Mở rộng điều tra vụ đốt bỏ thực phẩm chức năng, Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện cả kho chứa thực phẩm chức năng giả chưa kịp tiêu hủy.
Hai sản phẩm hạt nêm Vedan được trao tặng danh hiệu “Vị ngon thượng hạng 2025”

Hai sản phẩm hạt nêm Vedan được trao tặng danh hiệu “Vị ngon thượng hạng 2025”

Hai sản phẩm Hạt nêm thịt heo Vedan và Hạt nêm nấm hương rau củ Vedan vừa được Viện Thẩm định Hương vị Quốc tế (International Taste Institute) tại Bỉ trao chứng nhận giải thưởng “Vị ngon thượng hạng 2025”.
Đề xuất mở chuyến bay đêm đến Phú Yên, Vietnam Airlines kêu gọi doanh nghiệp lưu trú tham gia kích cầu

Đề xuất mở chuyến bay đêm đến Phú Yên, Vietnam Airlines kêu gọi doanh nghiệp lưu trú tham gia kích cầu

Vietnam Airlines đề xuất mở chuyến bay đêm đến Tuy Hòa từ tháng 7/2025 và kêu gọi các cơ sở lưu trú cùng tham gia chương trình kích cầu du lịch.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động