Cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp rút ngắn thời gian cấp C/O
Cơ chế hạn ngạch thuế quan trong EVFTA thực thi như thế nào? | |
Ban hành quy định quy tắc xuất xứ trong EVFTA | |
Thực hiện EVFTA, tổng thể thu từ hoạt động xuất nhập khẩu không giảm |
Các khách mời tham gia tọa đàm |
Tại buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ hội nghị “Tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam-EU (EVFTA): Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam sau cú sốc Covid-19" diễn ra sáng nay, 29/6, tại Hà Nội, nội dung nhận được khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp là câu chuyện cấp C/O.
Bà Lê Thị Nụ, Công ty cổ phần Đầu Tư Wood Alliance (doanh nghiệp chuyên xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Mỹ, Trung Đông, châu Phi... -PV) cho biết, khi xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt là C/O.
Công ty làm C/O qua Bộ Công Thương và VCCI. Trong khi xin cấp C/O từ Bộ Công Thương khá nhanh chóng, chỉ khoảng 2-3 ngày thì khi làm với VCCI khá khó khăn, có trường hợp nộp hồ sơ cho VCCI mà phải tới 2,5 tháng doanh nghiệp mới được cấp C/O.
"Hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ mất khoảng 40-48 ngày. Có lô hàng doanh nghiệp lỗ toàn bộ vì không lấy được C/O kịp thời", bà Nụ nói.
Với EVFTA, Công ty Wood Alliance có sự nghiên cứu khá kỹ lưỡng, song bà Nụ nhấn mạnh doanh nghiệp thấy khó khăn nhất vẫn là C/O. Hiện tại, doanh nghiệp đang xúc tiến xuất khẩu sản phẩm gỗ dán và tủ bếp đi EU, bà Nụ đặt vấn đề: "Liên quan tới C/O không biết VCCI hay Bộ Công Thương có hỗ trợ gì cho doanh nghiệp hay không?".
Đánh giá rằng khi đi làm dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, một trong những điểm khó khăn nhất là C/O, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam ví von: "Chúng tôi thường nói tiếng Việt C/O là “con ốm” vì con ốm là bố mẹ sợ. Chúng tôi đi làm dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, lấy được C/O thì có tiền và ngược lại".
Cho rằng với cả CPTPP cũng như EVFTA, một trong những điểm mấu chốt nhất để tận dụng tốt cơ hội là giải quyết tốt vấn đề C/O, ông Tương nhấn mạnh, doanh nghiệp logistics mong muốn được triển khai cấp C/O hình thức điện tử.
Hồi đáp lại những ý kiến của doanh nghiệp, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, xuất xứ là nội dung rất quan trọng. Nếu dùng từ C/O nghĩa là Giấy chứng nhận xuất xứ là muốn nói đến xuất xứ của hàng hóa, tạo sự khác biệt của hàng nội khối và hàng bên ngoài.
Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nói chung, EVFTA nói riêng, phải chứng minh được hàng hóa đó có xuất xứ. Khó khăn không phải là việc cấp tờ giấy chứng nhận mà là việc chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu sử dụng từ nội khối.
Ở góc độ cơ quan Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Mai Xuân Thành khẳng định, trong việc doanh nghiệp xin cấp C/O, cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp với đầu mối là Bộ Công Thương và VCCI để chia sẻ số liệu, kinh nghiệm, đặc biệt là đánh giá về doanh nghiệp, xếp hạng doanh nghiệp để VCCI có thể dựa vào đó rút ngắn thời gian cấp C/O cho doanh nghiệp.
"Thủ tục hải quan hiện nay lên tới 99,99% là thủ tục hải quan điện tử. Tuy nhiên, trong việc cấp C/O điện tử, chúng tôi mới áp dụng đối với C/O form D của ASEAN. Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang muốn cùng Tổng cục Hải quan trao đổi, tính toán tới việc cấp C/O điện tử với EU", Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nói.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Thông tư số 11/2020/TT-BCT quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Thông tư quy định thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA áp dụng với đối tượng là cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và thương nhân. Thông tư là văn bản pháp lý quan trọng hướng dẫn các cơ quan, tổ chức cấp C/O ưu đãi cũng như cộng đồng trong việc thực thi quy tắc xuất xứ hàng hóa tại Hiệp định EVFTA. Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU sẽ được cấp C/O mẫu EUR.1 theo quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BCT và hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định EVFTA. Việc cấp C/O mẫu EUR.1 cho hàng hóa xuất khẩu đi EU theo EVFTA được thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức cấp C/O ưu đãi do Bộ Công Thương ủy quyền. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp - nhân tố quan trọng giúp cơ quan Hải quan ngày càng phát triển
11:05 | 17/10/2024 Hải quan
Cơ quan Hải quan giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật
10:01 | 12/09/2024 Hải quan
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Cơ quan Hải quan nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp Hàn Quốc
11:24 | 01/03/2024 Hải quan
Nâng mức xử phạt để bảo đảm tính răn đe trong kiểm toán độc lập
18:25 | 07/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gia hạn thí điểm người Việt được vào chơi casino
19:55 | 06/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trình tự thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu khi hệ thống gặp sự cố
14:58 | 06/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số
13:40 | 06/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế
13:15 | 06/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Quy trình trình tự thực hiện thủ tục khi Hệ thống VNACCS/VCIS gặp sự cố
09:25 | 06/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
08:15 | 06/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi quy định biện pháp cưỡng chế trong quản lý thuế
15:43 | 05/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử
08:38 | 05/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025
16:41 | 04/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách
14:17 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
Iraq mở tuyến vận tải hàng hóa mới từ châu Á tới châu Âu
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
Fed quyết định tiếp tục giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK