Chính thức khép lại 'cuộc chiến' taxi truyền thống và công nghệ
Từ nay, các doanh nghiệp taxi công nghệ sẽ phải đăng ký hoạt động vận tải và áp dụng điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống, hoặc chỉ cung cấp phần mềm không được can thiệp vào hoạt động kinh doanh vận tải. |
Taxi công nghệ và truyền thống tự lựa chọn
Cùng với Nghị định 10/2020 có hiệu lực, Quyết định về thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ) của Bộ GTVT cũng hết hiệu lực.
Theo đó, từ ngày 1/4, tất cả doanh nghiệp (DN) vận hành ứng dụng đặt xe đang thí điểm (như Grab, FastGo…) phải chuyển đổi hoạt động theo Nghị định 10. Tức chỉ cung cấp phần mềm, hoặc chuyển đổi sang DN vận tải.
Với taxi truyền thống, DN có quyền lựa chọn gắn hộp đèn (mào) TAXI trên nóc xe, hoặc chỉ dán chữ “XE TAXI” trên kính trước và kính sau xe.
Thông tin từ Grab, DN này đang triển khai các thủ tục để đăng ký kinh doanh vận tải với dịch vụ GrabCar (đặt xe ô tô) và sẽ hoạt động theo Nghị định 10.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Cty CP Hoàng Hà (Thái Bình, kinh doanh xe khách liên tỉnh, taxi và xe buýt) cho rằng: Nghị định 10 đã định danh lại các loại hình vận tải ô tô, cho phép các DN taxi truyền thống và công nghệ được quyền lựa chọn.
Theo ông Hà, với taxi công nghệ, các DN sẽ phải có trách nhiệm ràng buộc và thực hiện các nghĩa vụ với tài xế là người lao động của mình, như DN taxi truyền thống. Đổi lại, taxi công nghệ sẽ không còn bị khống chế tại 5 địa phương thí điểm (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa), có thể hoạt động trên cả nước. Taxi công nghệ cũng bị khống chế về số lượng đầu xe như taxi truyền thống, thay vì không bị khống chế như hiện nay.
“Các quy định đã rất rõ, DN có quyền lựa chọn, cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Đổi lại, trật tự vận tại sẽ được tái lập, nhà nước quản lý được các hoạt động vận tải, còn DN phải tuân thủ các quy định. Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh và không lo sợ điều đó, chỉ sợ không công bằng”, ông Hà nói.
Trong khi đó, với ứng dụng đặt xe FastGo, hiện chưa đưa ra thông tin chính thức về việc sẽ chuyển đổi ra khi việc thí điểm dừng từ ngày 1/4.
Kỳ vọng dẹp xe dù, bến cóc
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, dù ngày 1/4 nghị định có hiệu lực, nhưng Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn, nên có thể còn độ trễ.
Ông Quyền cũng kỳ vọng, với Nghị định 10, các quy định về xe hợp đồng rõ ràng hơn, sẽ xử lý được tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách, ngăn tình trạng xe dù, bến có, xe xuyên tâm…
Với Nghị định 10/2020, các DN kỳ vọng có thể dẹp được tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, đặc biệt là xe limousine hoạt động như xe khách tuyến cố định. |
Về phần DN, theo ông Lưu Huy Hà, trước khi có Nghị đinh 10, hoạt động vận tải diễn ra khá lộn xộn, xe hợp đồng trá hình chạy như xe khách liên tỉnh (điển hình là xe hợp đồng limousine đi vào nội đô).
Ông Hà hy vọng nghị định mới sẽ thiết lập lại trật tự vận tải hành khách liên tỉnh, khi xe hợp đồng cũng phải lắp thiết bị giám sát hành trình; không được đặt chỗ qua điện thoại, mỗi chuyến 1 hợp đồng; mỗi tháng không được xuất phát cùng 1 điểm quá 30%; không được dùng văn phòng làm nơi đón, trả khách; phải thông báo từng hợp đồng tới cơ quan quản lý…
“Chúng tôi đã phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện, hiện đang gửi lấy ý kiến. Thông tư hướng dẫn sẽ sớm ban hành đảm bảo triển khai hiệu quả, kịp thời các quy định mới”, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Theo Nghị định 10/2020, từ ngày 1/4, tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng đồng hồ hoặc phần mềm để kết nối, tính cước chuyến đi được xác định là xe taxi.
Nghị định cũng quy định, đơn vị cung cấp phần mềm, ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, định giá cước, chỉ được cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải...
Đặc biệt, quy định mới cấm đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối cho đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng để xác nhận đặt chỗ cho từng khách, bán vé hoặc thu tiền của từng khách đi xe dưới mọi hình thức.Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải, như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe định giá cước phải thực hiện quy định, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh: Văn hóa giao thông được cải thiện sau triển khai Nghị định 168
20:39 | 06/02/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học
16:25 | 26/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hateco Hải Phòng đón chuyến tàu đầu tiên
20:49 | 07/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều ngân hàng vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm 2024, kỳ vọng 2025 khởi sắc hơn
20:36 | 07/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lạc quan và thận trọng bước vào năm 2025
15:42 | 07/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tấp nập khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng đường biển
21:17 | 06/02/2025 Sự kiện - Vấn đề
QUATEST 3 ứng dụng phương pháp phát hiện DNA động vật trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi
16:44 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp ứng phó thế nào với biến động thương mại thế giới?
16:12 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng cho nguyên liệu thủy sản nhập khẩu
14:16 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Miễn phí vé cáp treo tham quan Bà Nà đêm: Ưu đãi du xuân đặc biệt hấp dẫn tại Đà Nẵng
14:07 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm
11:45 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội
08:54 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
19:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
15:19 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tín hiệu tích cực xuất khẩu thủy sản tháng đầu năm
Thu ngân sách tháng đầu năm bằng 14% dự toán
Cảng Hateco Hải Phòng đón chuyến tàu đầu tiên
Hải quan bắt giữ, xử lý 1.430 vụ vi phạm trong tháng đầu năm
Nhiều ngân hàng vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm 2024, kỳ vọng 2025 khởi sắc hơn
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics