Vì sao taxi truyền thống muốn chuyển đổi thành taxi công nghệ?

15:26 | 12/08/2019 Thông tin doanh nghiệp

Mong muốn được hưởng ưu đãi như xe hợp đồng điện tử, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi tới Tổng cục Thuế; UBND, Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.

vi sao taxi truyen thong muon chuyen doi thanh taxi cong nghe Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Grab không triển khai tại 3 tỉnh
vi sao taxi truyen thong muon chuyen doi thanh taxi cong nghe Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) kiến nghị sớm ban hành Nghị định 86
vi sao taxi truyen thong muon chuyen doi thanh taxi cong nghe Grab lo bị "xóa sổ" nếu bị quản lý như taxi truyền thống
vi sao taxi truyen thong muon chuyen doi thanh taxi cong nghe Có nên thay đổi phương thức quản lý Grab như taxi truyền thống?
vi sao taxi truyen thong muon chuyen doi thanh taxi cong nghe
Taxi công nghệ đang ngày càng thịnh hành. Ảnh: Internet.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber… (mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng - hợp đồng điện tử. Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17/7/2019.

Theo đó, loại hình này được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được, trong đó nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất đó là các ưu đãi về thuế (Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban hành) và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.

Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của UBND TP Hà Nội cho taxi truyền thống được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này và đề nghị các cơ quan quản lý giải đáp cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Trong công văn Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đặt câu hỏi trong trường hợp chưa có hướng dẫn thì các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?

Trước đó, sau nhiều lần chỉnh sửa dự thảo Nghị định 86 vẫn vấp phải nhiều ý kiến phản đối do các quan điểm khác nhau về việc quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi hay là xe hợp đồng.

Xuân Thảo