Chi phí đầu vào tạo áp lực tới kinh doanh vận tải
![]() |
5 chi phí hàng đầu đối với doanh nghiệp vận tải là chi phí nhiên liệu, phí cầu đường, chi phí không chính thức, chi phí lãi vay và lương lái xe. Ảnh: ST. |
Cần xây dựng khung giá sàn
Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân tác động làm cho giá cước vận tải của doanh nghiệp tăng. Trong đó có những yếu tố khách quan như giá xăng dầu tăng cao (chiếm đến 45% chi phí vận chuyển) và một số khoản phụ phí đi kèm như phí cầu đường chiếm 10-20%, các chi phí dịch vụ cảng biển như phí CFS (hàng lẻ), phí lưu kho bãi, lưu container, phí nâng hạ container, phí điều hành bến bãi, phí vệ sinh container, phí đại lý... Bên cạnh đó, tình trạng hạ tầng giao thông có nơi còn yếu kém, có nhiều đoạn tuyến bị quá tải và tắc nghẽn khiến việc lưu thông của xe chậm hơn, đồng thời cũng làm hao phí nhiên liệu, xe xuống cấp nhanh, khấu hao cao.
Ông Phạm Đình Thăng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Decam cho biết, nguyên tắc của tính cước vận tải là nếu giá xăng dầu tăng, giảm 10% thì cước vận tải sẽ tăng, giảm 3% - 4% tương ứng. Hiện nay đối với từng đơn hàng, doanh nghiệp thường chỉ chào hàng giá tổng thể trong đó đã bao gồm tất cả các chi phí phụ phí như xăng dầu, phí cầu đường. Do cách tính giá dịch vụ vận chuyển gộp cả giá xăng dầu nên rất dễ bị động, bởi không phải cứ giá xăng dầu tăng thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh cước phí vận tải được ngay lập tức. Nhiều đơn vị rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi tăng giá thì dễ mất khách hàng, không tăng thì chịu lỗ do sức ép từ giá xăng dầu lên chi phí đầu vào.
Rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cách vận chuyển quá tải trọng để giảm chi phí, tuy nhiên điều này cũng đi kèm với việc gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường và ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của hàng hóa. Đây là hành động thể hiện tinh thần cạnh tranh không lành mạnh trong doanh nghiệp, vô tình tạo nên một “cuộc chiến” không lành mạnh trong bối cảnh thị trường vận tải vẫn luôn chật chội và đông đúc.
Để giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải mà vẫn đảm bảo được sự cạnh tranh lành mạnh, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, đối với các doanh nghiệp vận tải có đầu tư bài bản, có lượng phương tiện nhiều thì cần có sự đầu tư về nhân sự, quản lí để cải thiện chất lượng dịch vụ được tốt hơn. Bên cạnh đó cần đưa giá sàn áp dụng vận tải hàng hóa vào hoạt động, triển khai xây dựng khung giá cước của từng phương thức vận tải và đưa ra các tiêu chí đảm bảo kết nối giữa các phương thức vận tải, tránh tình trạng đầu tư ồ ạt, phong trào… Có như vậy, doanh nghiệp vận tải mới tăng được sự cạnh tranh và chủ động về giá.
Liên kết để nối chuyến
Một thực trạng nữa hiện nay khiến chi phí của doanh nghiệp vận tải cao là do đa số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa quy mô còn nhỏ lẻ, thực hiện giao dịch qua trung gian khiến nhiều chi phí phát sinh. Kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về tăng cường ngành vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam thực hiện khảo sát với 150 công ty vận tải đường bộ và hơn 1.400 lái xe cho thấy, 5 chi phí hàng đầu đối với doanh nghiệp vận tải là chi phí nhiên liệu, phí cầu đường, chi phí không chính thức, chi phí lãi vay và lương lái xe.
Hàng loạt yếu tố đầu vào tăng đã khiến giá cước vận tải tăng, trong khi đó quy mô các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún. Số lượng xe tải trung bình của mỗi công ty vào khoảng 5 xe và có gần 80% trong tổng lượng xe tải trên toàn quốc là xe từ 5 đến 10 tấn cũng là nguyên nhân gây ách tắc giao thông và gia tăng chi phí. Bởi theo tính toán, xe tải nhỏ kém hiệu quả hơn 75% so với xe tải hạng nặng xét về chi phí vận hành và lượng phát thải khí nhà kính...
Ngoài ra, việc thiếu một thị trường trung gian môi giới trên phạm vi toàn quốc nhằm kết nối hiệu quả các dịch vụ vận tải hiện có với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Do đó, tỷ lệ xe tải chạy không chiều về lên tới 50%. Tình trạng này, được gọi là “xe chạy không tải chiều về”, có tác động trực tiếp đến chi phí vận chuyển. Hơn nữa, hiện nay việc sử dụng công nghệ để kết nối cung với cầu còn hạn chế.
Sự biến động của thị trường dẫn đến việc các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt với việc cắt giảm chi phí để phát triển một cách toàn diện hơn, chính vì vậy đối với các doanh nghiệp vận tải nhỏ, có chi phí đầu tư ít thường sẽ tính đến việc liên kết và ghép tuyến với nhau để tận dụng được hết các chi phí.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty Vận tải và Dịch vụ Anh Đức cho biết, ưu thế sẽ nghiêng về doanh nghiệp vận tải nào có chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lí,… Do vậy, thông thường chúng tôi sẽ sắp xếp các đơn hàng vận chuyển nối chuyến với nhau để tránh tình trạng “xe rỗng” khi trở về nhất là đối với một số tuyến dài như Hà Nội – Tây Nguyên hay Hà Nội – Điện Biên… Nhờ đó giá dịch vụ vận chuyển của các tuyến sẽ được giảm đáng kể.
Tin liên quan

Quản lý xe hợp đồng: Cách nào để hài hòa lợi ích, tạo sự bình đẳng?
08:55 | 28/08/2024 Sự kiện - Vấn đề

Áp lực lạm phát vẫn hiện hữu
08:07 | 27/10/2023 Kinh tế

Sự đa nhiệm và áp lực của người lao động trong thời đại mới
14:36 | 14/08/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng

Thu hồi 10 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
14:30 | 05/05/2025 Xu hướng

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá

Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Thu từ xuất nhập khẩu ước đạt 41.215 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

Gần 257.000 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp

TP.HCM: Thu từ xuất nhập khẩu ước đạt 41.215 tỷ đồng

Xuất khẩu thủy sản đảo chiều: Trung Quốc vượt Mỹ, chiếm vị trí số 1

Đồng Nai xuất khẩu đạt gần 8,38 tỷ USD trong 4 tháng

Hải Phòng: Khai thác tuyến vận tải biển nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ

Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam

Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá

Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả

Chặn thực phẩm đông lạnh xuất nhập lậu qua khu vực cửa khẩu Chi Ma

Liên tiếp phát hiện thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công khai 78 trường hợp nợ thuế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan phối hợp bắt 50 bánh ma túy ở Điện Biên

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
