Nhiều điểm mới trong dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải

18:24 | 13/08/2019

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trong đó đã bỏ quy định xe công nghệ sẽ phải gắn mào như xe taxi, đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng bổ sung quy định, đối với đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng với xe kinh doanh vận tải hành khách).

nhieu diem moi trong du thao nghi dinh 86 ve dieu kien kinh doanh van tai Vì sao taxi truyền thống muốn chuyển đổi thành taxi công nghệ?
nhieu diem moi trong du thao nghi dinh 86 ve dieu kien kinh doanh van tai Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Grab không triển khai tại 3 tỉnh
nhieu diem moi trong du thao nghi dinh 86 ve dieu kien kinh doanh van tai Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab
nhieu diem moi trong du thao nghi dinh 86 ve dieu kien kinh doanh van tai Grab lo bị "xóa sổ" nếu bị quản lý như taxi truyền thống

Bỏ quy định xe công nghệ phải gắn mào

Theo Bộ Giao thông cho biết, trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô lần này, Bộ đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bỏ một số quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch).

Cụ thể, tại bản dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và không phải gắn mào trên nóc xe. Phù hiệu "Xe hợp đồng" sẽ được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định.

Các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “Xe hợp đồng” trên kính phía trước và phía sau xe, kích thước tối thiểu của cụm từ là 6x20 cm và phải bằng vật liệu phản quang. Đây đồng thời cũng là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với Bộ Giao thông vận tải đối với dự thảo trước đó.

Đối với loại hình xe taxi, Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu xe taxi phải có hộp đèn, phải có phù hiệu “Xe taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định. Hộp đèn với chữ "TAXI" phải được gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật. Thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm. Cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ô tô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng.

nhieu diem moi trong du thao nghi dinh 86 ve dieu kien kinh doanh van tai
Tại bản dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung thêm Quy trình bảo đảm an toàn giao thông với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ảnh: Internet.

Thêm quy định kiểm soát xe đưa đón học sinh

Đáng chú ý, tại bản dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung thêm Quy trình bảo đảm an toàn giao thông với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách).

Trong đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải triển khai tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe, đồng thời phải có quy trình đảm bảo an toàn giao thông để theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động. Thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện hành trình, kiểm tra việc chấp hành quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc trong ngày của lái xe, chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và tài xế khi lái xe.

Doanh nghiệp cũng phải bố trí nhân sự để theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; kịp thời có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm hoặc thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo một lần các nội dung tối thiểu của hợp đồng về Sở Giao thông vận tải nơi đăng ký hoạt động.

Trước đó, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.

Xuân Thảo