Cầu nối đưa hàng Việt sang Thái Lan

14:40 | 17/07/2022

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam.

Doanh nghiệp Thái Lan có nhu cầu nhập nông sản của các tỉnh phía Nam
Bắc Giang mở rộng xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan
Thái Lan có nhu cầu lớn nhập trái cây tươi, hàng Việt nhiều cơ hội
Cầu nối đưa hàng Việt sang Thái Lan
Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam.

Ông có thể đánh giá rõ hơn về tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt sang thị trường Thái Lan?

Thái Lan hiện là đối tác kinh tế lớn, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam. Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.

Hiện, có khoảng 1.000 doanh nghiệp của kiều bào tại Thái Lan chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó, có nhiều doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, logistics, dịch vụ, xây dựng, nhà hàng, khách sạn... Nhiều doanh nghiệp kiều bào Việt Nam tại Thái Lan có mong muốn được gặp gỡ và kết nối giao thương trên tất cả các lĩnh vực với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản là thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Thái Lan.

Để tiếp cận được thị trường Thái Lan, theo ông doanh nghiệp xuất khẩu cần quan tâm đến vấn đề gì?

Dù hàng Việt tại Thái Lan chưa nhiều và gặp những rào cản về kỹ thuật nhưng nói như vậy không phải là khó đưa hàng Việt vào siêu thị trường Thái Lan. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Thái Lan nên tìm hiểu thị trường bên đó thế nào, có những mặt hàng nào khác với Việt Nam, phải sản xuất và đóng gói thế nào để bán được. Nếu làm được như vậy, họ có thể vào được thị trường này.

Chẳng hạn, để xuất khẩu được nông sản vào thị trường Thái Lan, yêu cầu đầu tiên là phải tuân thủ bộ tiêu chuẩn về nông nghiệp của Thái Lan với nhiều quy định tiêu chuẩn về mặt hàng, tiêu chuẩn về hệ thống và các tiêu chuẩn chung khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản.

Xin ông chia sẻ về vai trò của Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam trong việc giao lưu, kết nối doanh nghiệp?

Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam được thành lập từ năm 2009 tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, đến nay Hiệp hội đã có hơn 13 chi hội ở các tỉnh: Bangkok, Udon Thani, Nong Khai, Xakon Nakhon, Khon Kean, Nongbua Lamphu, Amnatcharon, MuongLoi, NakhonPhanom, Ubon Ratchathanim, Bungkan, Phuket, Mukdahan và huyện PhăngKhôn, với hơn 500 doanh nhân Việt kiều là hội viên.

Với vai trò là cầu nối thương mại Thái Lan-Việt Nam, Hiệp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi thương mại, hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan, các doanh nghiệp Thái Lan với các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Qua đó, giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Thái Lan. Đồng thời, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Thái Lan, đóng góp chút công sức của cộng đồng vào tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước.

Tháng 8/2020, dưới sự bảo trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại KhonKean, Hiệp hội cũng đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam tại Tổ hợp thương mại VT-Namnueng Udon Thani, Thái Lan. Việc thành lập Trung tâm triển lãm các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan, góp phần giúp cho doanh nhân biết đến Việt Nam nhiều hơn và người tiêu dùng biết đến và sử dụng hàng Việt nhiều hơn. Hiện có 60 sản phẩm hàng Việt Nam được triển lãm tại đây. Dự kiến, chúng tôi sẽ mở các trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại các tỉnh thành người Việt sinh sống.

Trong vùng Đông Bắc Thái Lan hiện có hơn 70.000 kiều bào người Thái gốc Việt, trong đó có hàng trăm doanh nhân kiều bào thành đạt, nhiều doanh nhân sở hữu chuỗi nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại lớn... Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc củng cố cũng như thành lập mới các trung tâm thương mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao tại Thái Lan, thu hút người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn hàng Việt Nam.

Với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam, ông có mong muốn gì để tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan nói riêng và với các quốc gia nói chung?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, hưởng ứng và hỗ trợ tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp kiều bào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư, trao đổi thương mại giữa hai nước Thái Lan-Việt Nam và các nước khác.

Ngoài ra, tôi đề xuất thời gian tới cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tại Thái Lan, để từ đó các tập đoàn, các doanh nghiệp và người dân Thái Lan và đặc biệt là bà con kiều bào có cơ hội trao đổi thương mại với các doanh nghiệp. Đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn, uy tín về các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam để thuận lợi cho hoạt động kết nối thương mại giữa doang nghiệp Việt kiều Thái Lan với trong nước. Tổ chức các chương trình cho doanh nhân Việt kiều Thái Lan về Việt Nam tìm hiểu về các mặt hàng nông sản và mặt hàng tiêu dùng thế mạnh của Việt Nam…

Công tác thông tin, tuyên truyền tới người Việt Nam ở nước ngoài về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, chuyển giao khoa học công nghệ cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Văn Minh, Hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam tại Bangkok:

Hàng Việt Nam, đặc biệt là thực phẩm rất đa dạng, phong phú, bao bì đẹp. Bên cạnh những sản phẩm tương đồng, Việt Nam vẫn có những sản phẩm đặc thù mà thị trường Thái Lan có nhu cầu hoặc có thể xuất khẩu sang Thái Lan để tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường khác. Tuy nhiên, hiện hàng Việt Nam còn khá hạn chế tại Thái Lan. Nguyên nhân do rào cản kỹ thuật của Thái Lan khiến cho việc đăng ký lưu hành sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam kéo dài từ 6-12 tháng. Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động đàm phán để Thái Lan có thể công nhận tiêu chuẩn hàng hóa Việt Nam, hỗ trợ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời, cần tận dụng mạng lưới doanh nhân người Việt tại Thái Lan để thúc đẩy đưa hàng hoá Việt Nam phủ sóng rộng rãi hơn ở Thái Lan trong thời gian tới.

Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch Pacific Foods:

Doanh nghiệp Thái Lan rất chỉn chu, kỹ lưỡng từ bao bì đến chất lượng sản phẩm. Nhà máy của họ luôn tuân thủ các tiêu chuẩn sạch sẽ. Các nhà máy Việt Nam cũng rất sạch sẽ nhưng liên quan đến an toàn thực phẩm thì chúng ta phải chú trọng hơn nữa. Một điều rất quan trọng là bao bì vì những sản phẩm có bao bì tốt sẽ được yêu thích hơn những sản phẩm sơ sài. Ngoài ra các doanh nghiệp Việt Nam cần hạn chế, khắc phục rào cản về ngôn ngữ, kỹ thuật khi giao thương với thị trường Thái Lan.

Bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Quảng Thanh:

Chất lượng sản phẩm của Thái Lan đã có uy tín nhiều năm nay, Việt Nam thiệt hơn họ ở chỗ đó, về mẫu mã bao bì cũng vậy. Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm mới cải tiến, có khả năng hội nhập với quốc tế. Nhưng sản phẩm nông sản Việt Nam muốn được như người Thái thì chúng ta cần xác định mọi người dân Việt Nam phải đồng lòng, ủng hộ. Qua Thái Lan, chúng tôi thấy cơ sở hạ tầng, quản lý triển lãm, sự kiện hội chợ, quản lý chợ, các điểm bán nhỏ lẻ, quản lý giao thông của họ cực kỳ tốt. Do vậy họ làm gì cũng có hệ thống, không manh mún, không bán nhỏ nhiều, bán nhỏ nhiều chỉ dành cho các hộ gia đình. Muốn được như Thái Lan thì cả cộng đồng phải vào cuộc với tinh thần đó thì hàng Việt Nam mình cất cánh, mới bay xa được.

T.Dịu (ghi)

Thu Dịu (thực hiện)